Scotland: Khuyến nghị sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) Scotland vừa qua đã công bố một báo cáo đánh giá về tình hình quản lý, sử dụng dữ liệu nhằm giải quyết những thách thức của quốc gia. Theo đó, dữ liệu được coi là tài sản, là chìa khoá để cải thiện nhiều hoạt động, dịch vụ.

Scotland hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn như tình trạng bất bình đẳng gia tăng, dân số già hoá gây áp lực lớn đối với dịch vụ y tế, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt gây ra căng thẳng cho các hộ gia đình, trong khi đó môi trường, khí hậu lại đang đối mặt với những sự thay đổi chưa từng có. Trong bối cảnh đó, dữ liệu được coi là một công cụ quan trọng có thể giúp các nhà lãnh đạo giải quyết các vấn đề phức tạp và tồn đọng lâu dài.

5f928bd81e428bc71420727bb75abc37c9c02d6c.jpg
Scotland chưa tận dụng nguồn dữ liệu dồi dào. Ảnh sưu tầm

Tuy nhiên hiện tại, dữ liệu thường được coi là một gánh nặng cho các cơ quan công quyền. Dữ liệu thu thập được thường không đầy đủ và có chất lượng kém. Ngoài ra, dữ liệu sẽ bị sử dụng sai nếu bị chia sẻ bừa bãi. Nhiều nhà lãnh đạo khu vực công không nắm rõ dữ liệu và cách thức sử dụng dữ liệu.

KTNN Scotland nhấn mạnh, khi các cơ quan công quyền có được dữ liệu tốt, họ có thể giải quyết khó khăn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các báo cáo của Ủy ban Tài khoản công và KTNN đã liên tục chỉ ra những thiếu sót trong quản lý, sử dụng dữ liệu trên nhiều lĩnh vực. KTNN Scotland và các cơ quan công quyền khác không thể có được bằng chứng cần thiết để đánh giá việc chi tiêu ngân sách.

KTNN Scotland cho rằng, cần có những quyết định táo bạo nếu Scotland muốn xây dựng dữ liệu như một tài sản quốc gia, cần loại bỏ tình trạng chồng chéo, trùng lắp; nhanh chóng tập trung nguồn lực vào các biện pháp phòng ngừa cần thiết để giải quyết các vấn đề lớn nhất. Việc xây dựng các kỹ năng liên quan đến dữ liệu và văn hoá dữ liệu ở các cơ quan công quyền cũng cần thay đổi. Việc khai thác thế mạnh của các trường đại học và khu vực tư nhân cũng như tài năng của nhân sự làm việc trong lĩnh vực dữ liệu ở các cơ quan công là rất quan trọng./.

Cùng chuyên mục
Scotland: Khuyến nghị sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn