Canada mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam

(BKTO) - Canada rất coi trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam và mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam, nhất là hợp tác về kinh tế, thương mại.



Đây là khẳng định của Bộ trưởng Ngoại giao Canada Mélanie Joly tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn vào ngày 13/4.
                
   

Quang cảnh cuộc hội đàm. Ảnh: BNG

   

Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng nhất trí đánh giá, trong thời gian qua mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Canada tiếp tục được củng cố, phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực. Theo đó, năm 2021, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 6 tỷ USD, tăng gần 19% so với năm 2020, bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, hợp tác trong các lĩnh vực như giáo dục - đào tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu, y tế… cũng tiếp tục được tăng cường.

Hai bên cũng trao đổi các biện pháp nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973-2023).

Theo đó, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, sớm nối lại các cơ chế đối thoại song phương; tận dụng tối đa cơ hội từ việc thực thi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đồng thời, đề nghị Canada tiếp tục mở cửa thị trường cho hàng hóa, nông sản của Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn vào Canada, cũng như tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị Canada sớm công nhận “hộ chiếu vắc xin” của Việt Nam; cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Canada ổn định cuộc sống, học tập và làm việc.

Về phía Canada, Bộ trưởng Mélanie Joly khẳng định Canada rất coi trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam và mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam, nhất là hợp tác về kinh tế, thương mại trong thời gian tới; đồng thời nhất trí các biện pháp thúc đẩy tăng cường hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp hai nước.

Bên cạnh đó, Canada sẽ tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện các cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Hai Bộ trưởng cũng trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực cùng quan tâm; trong đó, về vấn đề Biển Đông, hai bên khẳng định đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương trong khu vực và trên thế giới…/.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Thu hút đầu tư để đảm bảo cung ứng điện cho nền kinh tế
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Đề cập đến vấn đề nóng của cả nước hiện nay, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Quốc Phương nhấn mạnh, nền kinh tế đang bước vào giai đoạn phục hồi sau hơn 2 năm đình trệ bởi dịch bệnh, nhu cầu sử dụng năng lượng sẽ tăng cao, đặc biệt trong 2 năm 2022 và 2023 - giai đoạn cao điểm thực thi các gói giải pháp của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -xã hội và đây cũng là thời điểm được dự báo tăng trưởng cao hơn của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Nếu các dự án đầu tư vào ngành điện chậm trễ, hoạt động sản xuất truyền tải không thông suốt, không đáp ứng được cầu sử dụng, tốc độ phục hồi và phát triển của nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng.
  • Việt Nam sẽ tích cực tham gia các hoạt động của CICA
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Việt Nam sẽ kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đồng thời luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội nghị phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA).
  • Việt Nam cam kết thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng với các thành viên khác của các nhóm nòng cốt của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ); đóng góp cho nỗ lực của Hội đồng Nhân quyền trong việc bảo đảm các quyền con người.
  • Việt Nam là đối tác quan trọng của Anh ở khu vực Đông Nam Á
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Anh coi Việt Nam là đối tác quan trọng ở khu vực Đông Nam Á, trong bối cảnh Anh đang điều chỉnh chính sách đối ngoại theo hướng tăng cường hợp tác với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam.
  • Việt Nam ủng hộ hết sức cho Năm Chủ tịch ASEAN của Campuchia
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung khẳng định: Việt Nam cam kết sẽ ủng hộ hết sức cho Năm Chủ tịch ASEAN của Campuchia.
Canada mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam