Cao Bằng: Mục tiêu đến năm 2025, có từ 150 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên

(BKTO) - Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh Cao Bằng có 68 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận OCOP, trong đó, có 4 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, 64 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt OCOP đến 144 sản phẩm.

119759_san_pham_lap_suon_cua_hop_tac_xa_tam_hoa_dat_ocop_4_sao_22103521.jpg
Sản phẩm lạp sườn của Cao Bằng đạt OCOP 4 sao. Ảnh sưu tầm

Theo thông tin từ tỉnh Cao Bằng, các sản phẩm OCOP vừa được công nhận thuộc 46 chủ thể, bao gồm: 14 hợp tác xã, 6 tổ hợp tác, 2 công ty và 24 hộ sản xuất, kinh doanh. Trong đó, có 61 sản phẩm đăng ký mới, 7 sản phẩm đánh giá lại do hết thời hạn công nhận.

Năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện phân cấp cho Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, ban hành kết quả đánh giá và cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm đạt 3 sao, trình UBND cấp tỉnh đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Đến nay, toàn tỉnh có 13 sản phẩm OCOP 4 sao, 131 sản phẩm OCOP 3 sao của 91 chủ thể, thuộc 4 nhóm sản phẩm, trong đó 124 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm; 11 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống; 6 sản phẩm thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ; 3 sản phẩm thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Cao Bằng có từ 150 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó phấn đấu 4 - 5 sản phẩm tiềm năng 5 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn; ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa; 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; ít nhất 50% làng nghề có sản phẩm OCOP; ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử…).

Chương trình OCOP đã tạo việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Cao Bằng ; thúc đẩy hướng đi về phát triển sinh kế ở những vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn. Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP có bước tiến về chất lượng, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác truy xuất nguồn gốc sản phẩm và hầu hết có mặt tại các siêu thị, trung tâm thương mại, thị trường trong và ngoài tỉnh./.

Cùng chuyên mục
Cao Bằng: Mục tiêu đến năm 2025, có từ 150 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên