“Chất lượng, chất lượng hơn nữa” trong thực hiện kế hoạch công tác năm 2024

(BKTO) - Trong bối cảnh khối lượng công việc lớn, yêu cầu ngày càng cao, đồng thời với nhiệm vụ kiểm toán, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức thành công chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN, qua đó khơi dậy tinh thần thi đua, lòng tự hào về Ngành. Những kết quả đạt được chính là động lực quan trọng để KTNN tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ từ nay đến cuối năm với mục tiêu “chất lượng, chất lượng hơn nữa”.

6(2).jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

Chất lượng kiểm toán nâng lên rõ rệt

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn Ngành đã chủ động, tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, khắc phục mọi khó khăn để thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ chính trị năm 2024 và thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN với mục tiêu “Chất lượng, chất lượng hơn và chất lượng hơn nữa” nên đã hoàn thành Kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm 2024 đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả với nhiều kết quả nổi bật.

Tổng hợp sơ bộ kết quả kiểm toán đối với 49 dự thảo báo cáo kiểm toán, 24 báo cáo kiểm toán đã phát hành thuộc KHKT năm 2024, kiến nghị tăng thu giảm chi NSNN 4.618 tỷ đồng (tăng thu NSNN 427 tỷ đồng, giảm chi NSNN 4.191 tỷ đồng), kiến nghị khác 7.362 tỷ đồng và giảm lỗ các doanh nghiệp 88 tỷ đồng.

Trong đó, với phương châm “gọn nhưng chất lượng”, nhiệm vụ kiểm toán đã được chuẩn bị từ sớm; phương án tổ chức kiểm toán năm 2024 được xây dựng lồng ghép hợp lý trong các cuộc kiểm toán nhằm giảm bớt đầu mối triển khai, giảm số lượng đoàn kiểm toán, góp phần hạn chế tần suất kiểm toán tại các địa phương... Đặc biệt, trong quá trình kiểm toán, KTNN đã chủ động điều chỉnh không kiểm toán đối với những đầu mối, đơn vị đã được Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thanh tra, kiểm tra nhằm tránh chồng chéo, trùng lặp; giảm thiểu sự phiền hà cho các đơn vị được kiểm toán. Đến thời điểm 15/6/2024, Tổng Kiểm toán nhà nước đã quyết định bổ sung kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 3 nhiệm vụ kiểm toán và điều chỉnh giảm 2 đầu mối theo yêu cầu của thực tiễn.

Tổng hợp tình hình kiểm toán vừa qua cho thấy, các đơn vị đã tập trung kiểm toán các vấn đề lớn, theo định hướng của Đảng, Nhà nước, các vấn đề “nóng” được dư luận xã hội quan tâm, các chuyên đề phục vụ hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo đúng KHKT đề ra. Điển hình là chuyên đề “Việc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 giai đoạn 2021-2023”; chuyên đề “Việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2023”; kiểm toán các dự án thành phần thuộc cao tốc đường bộ Bắc - Nam phía Đông…

Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của KTNN, Chánh văn phòng KTNN Lê Tùng Lâm cho biết, qua báo cáo tổng hợp cho thấy, chất lượng kiểm toán được nâng lên rõ rệt, đồng thời rút ngắn thời gian khảo sát cũng như thời gian kiểm toán, giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động thường xuyên của đơn vị. Còn theo Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn, các đoàn kiểm toán đã cơ bản thực hiện đúng yêu cầu kiểm toán theo kế hoạch và bám sát quy định, hệ thống chuẩn mực, mẫu biểu của Ngành.

Để có được kết quả đó, công tác chuẩn bị cho hoạt động kiểm toán đã được các đơn vị đặc biệt lưu ý ngay từ khâu chuẩn bị. Theo đó, các đơn vị đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khảo sát, thu thập, phân tích thông tin để đánh giá rủi ro, xác định trọng yếu kiểm toán phù hợp; chú trọng bố trí nhân sự cho công tác kiểm toán tổng hợp để đánh giá sâu và toàn diện hơn việc quản lý, điều hành của từng cấp, từng đơn vị theo chức năng nhiệm vụ cũng như tập trung đánh giá tính hiệu lực của cơ chế chính sách. Từ thực tiễn kiểm toán, đại diện KTNN khu vực V cho biết, đơn vị đã bám sát hướng dẫn mục tiêu, trọng tâm nội dung kiểm toán; tăng cường công tác rà soát, kiểm soát bằng chứng kiểm toán, cơ sở pháp lý của các kiến nghị kiểm toán; chú trọng kiểm soát, thẩm định các nội dung còn chưa thống nhất để đảm bảo các đánh giá kiểm toán được đưa ra có đủ bằng chứng, khả thi.

Nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm

Khẳng định những kết quả đạt được thời gian vừa qua là động lực quan trọng để toàn Ngành hướng đến hoàn thành toàn diện kế hoạch công tác năm, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn yêu cầu các đơn vị phát huy tinh thần chủ động, tích cực, nêu cao trách nhiệm để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Nhấn mạnh việc thực hiện nhiệm vụ kiểm toán chỉ thành công khi các đơn vị tuân thủ đúng pháp luật, quy định của Ngành và chuẩn mực kiểm toán, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn yêu cầu các đơn vị tiếp tục coi trọng, đề cao đạo đức công vụ, văn hóa ứng xử và lòng tự tôn nghề nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thực thi công vụ; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Cùng với đó, thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán, thanh tra, kiểm tra của từng cấp quản lý.

Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục đôn đốc việc thực hiện kiến nghị kiểm toán; hoàn thiện cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho tổ chức và hoạt động của KTNN, nhất là việc thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý năm 2024 của KTNN đảm bảo chất lượng, tiến độ...

Đối với nhiệm vụ kiểm toán, nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục tăng cường phối hợp trong quá trình kiểm toán. Đặc biệt, đối với các cuộc kiểm toán chuyên đề toàn Ngành có quy mô lớn, các đơn vị kiểm toán phải có sự trao đổi thông tin với đơn vị chủ trì xây dựng đề cương để báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước điều chỉnh phù hợp khi có vấn đề phát sinh, vướng mắc; đồng thời thống nhất cách đánh giá đối với cùng vấn đề được phát hiện qua kiểm toán, nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán...

Trao đổi về một số nhiệm vụ trong thực hiện các cuộc kiểm toán còn lại của năm 2024 cũng như trong xây dựng KHKT năm 2025 và KHKT trung hạn, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ nhấn mạnh, các đơn vị cần bám sát yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết số 132/2024/QH15 ngày 24/6/2024 về bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN)năm 2022 và phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2022. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng báo cáo kiểm toán, nâng cao trách nhiệm của các cấp trong hoạt động kiểm toán...

Theo Tổng Kiểm toán nhà nước, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn Ngành phải quyết tâm, đồng lòng, chung sức vì nhiệm vụ chung; toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động KTNN phải phát huy hết tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương để nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn diện kế hoạch công tác đề ra với mục tiêu “chất lượng, chất lượng hơn, chất lượng hơn nữa”./.

Cùng chuyên mục
“Chất lượng, chất lượng hơn nữa” trong thực hiện kế hoạch công tác năm 2024