Châu Âu: Phục hồi đáng kể trong suốt thời kỳ đại dịch

(BKTO) - Mới đây, Tòa Thẩm kế châu Âu (ECA) đã hoàn thành một cuộc kiểm toán và cho biết “Các tổ chức của Liên minh châu Âu (EU) thể hiện “khả năng phục hồi đáng kể” trong suốt thời kỳ đại dịch”. Theo báo cáo đặc biệt của ECA vừa được công bố, Nghị viện châu Âu, Hội đồng, Ủy ban châu Âu và Tòa án công lý của Liên minh châu Âu đã “phản ứng nhanh chóng, linh hoạt và được hưởng lợi từ các khoản đầu tư trước đây họ đã thực hiện trong quá trình số hóa”.



                
   

EU phục hồi tốt từ đại dịch Ảnh: pewresearch
   

   

Ông Marek Opiola, thành viên ECA chịu trách nhiệm đối với cuộc kiểm toán nhận định: “Cuộc khủng hoảng thực sự đã có những ảnh hưởng sâu rộng đến cách thức hoạt động của các tổ chức của EU và cách thức làm việc của nhân viên thuộc tổ chức đó. Cuộc kiểm toán của ECA đánh giá khả năng phục hồi của các tổ chức thuộc EU căn cứ vào mức độ chuẩn bị, cách thức ứng phó với đại dịch Covid-19 và những bài học kinh nghiệm mà các tổ chức này rút ra từ đại dịch”.

Cụ thể, ECA đã kiểm tra xem các kế hoạch hoạt động liên tục của tổ chức có được điều chỉnh phù hợp để thích nghi với sự gián đoạn do đại dịch gây ra không, có cho phép họ giảm thiểu xáo trộn và hoàn thành vai trò được giao theo các Hiệp ước của tổ chức không. Kết quả kiểm toán cho thấy, việc triển khai các kế hoạch hoạt động liên tục của EU trong nửa cuối tháng 02/2022 đã cung cấp “cơ sở vững chắc” cho tổ chức này ứng phó với cuộc khủng hoảng; nhiều quyết định đột xuất đã được đưa ra để bổ sung vào kế hoạch hoạt động.

Báo cáo kiểm toán nhận định, các tổ chức đều “thực hiện kế hoạch thành công, mặc dù sự phối hợp có thể bị hạn chế do quyền tự chủ, vai trò và các quy định có hiệu lực ở các quốc gia thành viên sở tại đối với các tổ chức là khác nhau”. Mặc dù có tính đa dạng trong các phương pháp tiếp cận, các tổ chức vẫn duy trì hoạt động của mình ở mức độ hiệu quả tương tự những năm trước.

Các giải pháp làm việc từ xa đã được áp dụng cho tất cả cán bộ nhân viên trong 6 tuần, đồng thời các công cụ trao đổi và hợp tác cũng như quy trình làm việc không giấy tờ đã được đẩy mạnh trong thời gian bùng phát đại dịch. Mặc dù vậy, việc số hóa các quy trình hành chính vẫn đang được tiến hành, đặc biệt đối với hóa đơn điện tử. Theo ECA, các tổ chức của EU “vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức để tận dụng tối đa sự đổi mới và tính linh hoạt do cuộc khủng hoảng trong thế giới hậu Covid mang lại”.

Báo cáo của ECA nhận định, một trong những ví dụ điển hình cho việc cải tiến này là “mở rộng hoạt động làm việc từ xa nhằm hỗ trợ tiết kiệm kinh phí đáng kể, đặc biệt kinh phí di chuyển và xây dựng văn phòng”./.

Yến Nhi – Hoài Thu
(Theo Euractiv)
Cùng chuyên mục
Châu Âu: Phục hồi đáng kể trong suốt thời kỳ đại dịch