Chính phủ sẽ ban hành ngay nhiều nghị quyết để thúc đẩy các dự án trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh

(BKTO) - Thông tin được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi cùng Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo TP. HCM về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7, 7 tháng đầu năm và một số dự án đầu tư công trọng điểm của Thành phố, ngày 27/7.



                
   

Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Chính phủ

   

Báo cáo tại cuộc làm việc do Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi trình bày và các ý kiến tại cuộc họp đánh giá, thời gian qua, kinh tế Thành phố phục hồi nhanh, khá đồng bộ và tương đối toàn diện.

Các đại biểu tập trung thảo luận về một số nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố từ nay đến cuối năm như triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy các dự án có nhiều vướng mắc, chậm tiến độ như các dự án tại sân bay Tân Sơn Nhất, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên…

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố trong thời gian qua.

Thời gian tới, về nhiệm vụ chung, Thành phố cần tiếp tục tập trung triển khai 3 khâu đột phá chiến lược về hạ tầng, thể chế và nhân lực, 6 nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết 01, 02 năm 2022 và các nghị quyết khác của Chính phủ, thực hiện nghiêm quy chế làm việc của Chính phủ vừa được ban hành.

Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Thành phố tuyệt đối không được có tâm lý chủ quan, lơ là; tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và dịch đậu mùa khỉ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt chú ý tới diễn biến phức tạp của dịch bệnh với các biến thể mới (BA.4, BA.5); tập trung đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine cho các đối tượng theo quy định, nhất là các lực lượng tuyến đầu, công nhân, người già, có bệnh nền…

Quyết liệt triển khai các giải pháp mua sắm, đấu thầu để bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế, bảo đảm nhân lực y tế phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Rà soát các quy định của pháp luật liên quan tới triển khai các chương trình, dự án để cùng Chính phủ, các Bộ, ngành giải quyết, xử lý các vấn đề vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách.

Tập trung triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có Dự án đường vành đai 3 TP. HCM, giải ngân vốn đầu tư công.

Thúc đẩy đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm đời sống người dân, trong đó có vấn đề nhà ở công nhân.

Quan tâm phát triển văn hóa gắn với phát triển du lịch. Làm tốt công tác quản lý thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán.

Cũng tại cuộc làm việc, UBND TP. HCM kiến nghị, đề xuất một số nội dung liên quan tới tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất theo quy định, công tác quản lý nhà, đất, quỹ đất thanh toán cho các hợp đồng BT; bố trí vốn cho 3 dự án bệnh viện cửa ngõ; triển khai dự án đường vành đai 3, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương; tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô phục vụ công tác chung; quy định về Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.
                
   

Thủ tướng đi khảo sát thực địa 2 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn. Ảnh: Chính phủ

   

Cơ bản tán thành và cho ý kiến trực tiếp, cụ thể đối với từng kiến nghị của Thành phố, Thủ tướng giao các Bộ, ngành liên quan và Thành phố tiếp tục phối hợp, phân tích để xử lý các vấn đề đặt ra.

Trong đó, liên quan tới đường vành đai 3 TP. HCM, Thủ tướng cho biết trong những ngày tới, Chính phủ sẽ ban hành ngay 2 nghị quyết để triển khai dự án; đồng thời giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, nghiên cứu các thủ tục để triển khai dự án đường vành đai 4 trên tinh thần phân cấp, qua địa phương nào thì tỉnh đó phải làm.

Cũng trong tuần này, Chính phủ ban hành ngay Nghị quyết về việc tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để xây dựng Nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các tuyến đường giao thông kết nối.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND Thành phố và các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương tham mưu trình cấp có thẩm quyền xem xét đề nghị về việc tiến hành thủ tục và phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện 2 dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến đường sắt đô thị số 2 Bến Thành - Tham Lương theo quy định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương xác định phần vốn còn lại được phép bổ sung vào kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 và báo cáo cấp có thẩm quyền phân bổ dự toán hằng năm cho dự án tuyến số 1.

Thủ tướng cũng giao các cơ quan nghiên cứu ngay việc triển khai dự án tuyến metro số 2 với đối tác Nhật Bản, có thể với các đơn vị đang thực hiện tuyến metro số 1 để công việc được triển khai nhanh nhất.

Về bố trí vốn cho 3 dự án bệnh viện cửa ngõ, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Y tế xem xét kiến nghị của UBND Thành phố về việc bố trí nguồn vốn Ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025, có thể điều chuyển vốn từ các dự án chậm tiến độ khác.

Thủ tướng cũng gợi ý Bộ Nội vụ cần nghiên cứu tổ chức, bộ máy, biên chế cho Thành phố theo hướng đặc thù vì quy mô dân số của Thành phố khác các tỉnh, thành phố khác nên cơ chế không thể như nhau.

Thủ tướng cho biết sẽ lập một tổ công tác do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Tổ trưởng với sự tham gia của lãnh đạo, đại diện các Bộ, ngành, Chủ tịch UBND TP. HCM là đầu mối trao đổi để giải quyết, xử lý các vấn đề của Thành phố một cách kịp thời, hiệu quả. Mô hình này trước hết sẽ được thí điểm với Thành phố, nếu hiệu quả sẽ mở rộng áp dụng.

Trước cuộc làm việc, Thủ tướng đã khảo sát thực địa 2 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn là Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên và Dự án xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức. Trước đó, ngày 09/7, Thủ tướng cũng đã khảo sát thực địa sân bay Tân Sơn Nhất./.
HỒNG NHUNG

Cùng chuyên mục
Chính phủ sẽ ban hành ngay nhiều nghị quyết để thúc đẩy các dự án trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh