Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: TP. Hồ Chí Minh cần bám sát lợi thế để hoàn thiện quy hoạch

(BKTO) - Để trở thành đô thị thông minh, đô thị phát triển, TP. Hồ Chí Minh cần bám sát vào những mục tiêu, định hướng, lợi thế để hoàn thiện quy hoạch nhằm phục vụ tốt nhất yêu cầu phát triển của địa phương trong trung và dài hạn.



Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc chiều 27/12 với UBND TP. Hồ Chí Minh và các sở, ngành về giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch trên địa bàn kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.Ảnh: TTXVN

   

Theo báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh, đối với công tác lập quy hoạch, Thành phố đã có nhiều biện pháp để cải thiện chất lượng công việc theo các nhóm mục tiêu như: tăng chất lượng công tác tư vấn, tăng tính khả thi của đồ án quy hoạch, nâng cao chất lượng công tác điều chỉnh các quy hoạch…

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như tiến độ công tác lập và điều chỉnh quy hoạch còn chưa theo kịp với yêu cầu phát triển; chất lượng và tính khả thi của một số đồ án quy hoạch chưa cao; công tác quản lý quy hoạch còn xảy ra sai phạm; việc triển khai thực hiện các dự án đô thị chưa theo lộ trình và chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định công tác quy hoạch không chỉ là định hướng lớn cho sự phát triển của các ngành, lĩnh vực của TP. Hồ Chí Minh, mà còn là công cụ quan trọng của quản lý nhà nước, nhằmbảo đảm sự thống nhất, hài hòa, tạo ra nguồn lực mới, những động lực tăng trưởng mới cho địa phương.

Ngoài ra, công tác quy hoạch của Thành phố cũng phải tính đến yếu tố liên kết với các địa phương, bởi TP. Hồ Chí Minh có vai trò dẫn dắt sự phát triển của cả vùng và cả nước; đồng thời phải đi trước một bước, thể hiện được tầm nhìn chiến lược, làm cơ sở cho việc triển khai các kế hoạch, huy động nguồn lực, xác định các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể trong phát triển của địa phương.

Đặc biệt, Chủ tịch nước nhấn mạnh, để trở thành đô thị thông minh, đô thị phát triển với một nền kinh tế sáng tạo, nơi hội tụ nhân tài, các giá trị nhân văn, bản sắc văn hóa phương Nam của người Việt, thì TP. Hồ Chí Minh cần bám sát vào những mục tiêu, định hướng, lợi thế để hoàn thiện quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, nhằm phục vụ tốt nhất yêu cầu phát triển của địa phương trong trung và dài hạn; đồng thời cần sử dụng quy hoạch là công cụ để phát triển Thành phố một cách trật tự, với lộ trình, bước đi chắc chắn và cụ thể.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị trong mỗi lĩnh vực, mỗi ngành, mỗi mục tiêu, Thành phố cần có chiến lược và định hướng quy hoạch rõ ràng, mạch lạc, nhất quán, bảo đảm phát triển bền vững.

Đồng thời, cần xác định rõ những động lực tăng trưởng của Thành phố, quan tâm đến vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thay đổi mô hình tăng trưởng trong những năm tới, từ đó xác định những ưu tiên chiến lược phù hợp.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng cần kiên quyết thu hồi những quy hoạch treo, những dự án treo đã quá thời hạn quy định mà không triển khai; mặt khác tập trung rà soát kỹ từng quy hoạch, từng dự án, giải quyết thấu đáo những rào cản, điểm nghẽn để có những quyết sách mạnh mẽ, đúng đắn, mở ra nguồn lực và tương lai phát triển của 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi…/.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: TP. Hồ Chí Minh cần bám sát lợi thế để hoàn thiện quy hoạch