Phát biểu tại cuộc gặp mặt, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi đến các đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và toàn thể các thầy giáo, cô giáo trên mọi miền của Tổ quốc tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Chủ tịch Quốc hội cho biết, dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay có nhiều sự kiện đặc biệt. Trong đó, ngày 18/11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp mặt các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội; ngày 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt 60 nhà giáo tiêu biểu.
Sáng nay, 20/11, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về Luật Nhà giáo với nhiều ý kiến thể hiện sự tri ân, ghi nhận, tôn vinh, tôn trọng với những quy định mới tốt hơn đối với nhà giáo và chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội gặp mặt các đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục với sự tham dự đầy đủ của các Phó Chủ tịch Quốc hội và nhiều Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
"Qua đó để thấy rằng, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo; khẳng định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển" - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Thay mặt lãnh đạo Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, biểu dương và trân trọng cảm ơn những đóng góp to lớn của các thế hệ thầy giáo, cô giáo cả nước, đặc biệt là 115 đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục của nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV.
Tự hào về những đóng góp to lớn của đội ngũ nhà giáo, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng chỉ rõ: Chúng ta không khỏi trăn trở, suy tư khi việc thể chế hoá một số chủ trương của Đảng về nhà giáo chậm được ban hành; hệ thống pháp luật có liên quan tới nhà giáo còn rườm rà, phức tạp với 248 văn bản quy phạm pháp luật có liên quan tới nhà giáo đã được ban hành và đang có hiệu lực pháp lý; chính sách chăm lo, phát triển cho đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên công tác ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn cũng còn nhiều bất cập; cơ cấu, số lượng đội ngũ nhà giáo chưa hợp lý, chất lượng chưa đồng đều; tình trạng, thừa thiếu giáo viên diễn ra ở nhiều nơi, chưa được giải quyết căn cơ...
"Trong giai đoạn tới, chất lượng của nguồn nhân lực tiếp tục đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chăm lo, phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng về số lượng, chất lượng và cơ cấu là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đòi hỏi các biện pháp vừa cấp bách, vừa có tính chiến lược lâu dài" - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh và đề nghị Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan có liên quan, các địa phương tập trung xây dựng và ban hành Luật Nhà giáo với chất lượng cao nhất, thể chế hóa đầy đủ các quan điểm, chủ trương của Đảng; có chính sách đặc thù, vượt trội để tôn vinh, bảo vệ nhà giáo; tạo môi trường thuận lợi để nhà giáo làm việc, khuyến khích sự sáng tạo trong hoạt động nghề nghiệp, phát triển chuyên môn nghiệp vụ; bảo đảm đời sống để nhà giáo yên tâm công tác, toàn tâm toàn ý cống hiến.
Cùng với đó, cần tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về nhà giáo; chăm lo phát triển đội ngũ nhà giáo, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, công bằng, thầy ra thầy, trò ra trò, trường ra trường, lớp ra lớp, tôn sư trọng đạo, quan tâm đào tạo người thầy tốt để có người trò tốt; phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để chăm lo cho các thế hệ học sinh...
Chủ tịch Quốc hội mong muốn mỗi thầy giáo, cô giáo sẽ luôn là tấm gương sáng về đạo đức, ứng xử văn hóa; nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tâm huyết, trách nhiệm, yêu nghề, thương trò; không ngừng nỗ lực trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn. Đặc biệt, quán triệt tinh thần của Tổng Bí thư Tô Lâm tại cuộc gặp mặt các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ngày 18/11 vừa qua: mục tiêu cao nhất hiện nay phải tập trung thực hiện bằng được là "hoàn thành sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo, hoàn thành mục tiêu tạo nguồn nhân lực cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc trong nhiệm kỳ Đại hội XIV của Đảng".
Với kinh nghiệm thực tiễn, tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nghề, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, các đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục sẽ tiếp tục đóng góp hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về giáo dục, đào tạo; giám sát việc tổ chức thực hiện của hệ thống chính quyền các cấp cũng như đóng góp vào các quyết định quan trọng của đất nước.