Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đảm bảo chất lượng cao nhất các dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4

(BKTO) Sáng 07/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc Hội nghị Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách để thảo luận về một số dự án luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 4. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Hội nghị.
   Ảnh: quochoi.vn

   

Tham dự Hội nghị có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các ĐBQH hoạt động chuyên trách ở trung ương và 18 ĐBQH hoạt động kiêm nhiệm thuộc 10 Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đăng ký tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phát huy mạnh mẽ vai trò, vị trí của Quốc hội trong việc tạo lập khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động của đất nước, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội khóa XV đã tổ chức thành công 4 kỳ họp, ban hành 8 luật, cho ý kiến 7 dự án luật khác, ban hành 62 nghị quyết với sự thống nhất, đồng thuận cao.

Đây là kết quả của quá trình phối hợp chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm của UBTVQH, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan hữu quan, kết hợp với việc phát huy dân chủ, tranh thủ tối đa trí tuệ, đóng góp của cử tri và Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, các bậc lão thành cách mạng, các chuyên gia, nhà khoa học…; trong đó, có sự đóng góp quan trọng, tích cực, trách nhiệm, tâm huyết, hiệu quả của các ĐBQH nói chung và ĐBQH hoạt động chuyên trách nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 4 sắp tới của Quốc hội có nhiều nhiệm vụ lập pháp quan trọng. Các dự án, dự thảo dự kiến trình Quốc hội thông qua đã được UBTVQH, Chính phủ chỉ đạo tổ chức thảo luận, lấy ý kiến qua nhiều vòng, tại nhiều hội nghị, hội thảo tham vấn, UBTVQH cũng đã cho ý kiến kỹ lưỡng về những vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau tại Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật đầu tiên của UBTVQH.

"Để có thêm các ý kiến đa dạng, nhiều chiều, giúp cơ quan hữu quan nhận diện thêm các vấn đề mới phát sinh, nắm bắt bao quát toàn diện, giải trình thấu đáo hơn, bảo đảm chất lượng cao nhất của các dự án, dự thảo trình Quốc hội, UBTVQH quyết định tổ chức Hội nghị ĐBQH chuyên trách để các ĐBQH hoạt động chuyên trách cho ý kiến vào từng dự án, góp phần vào việc xem xét, thông qua của Quốc hội đạt tỷ lệ tán thành cao, đồng thời, rút ngắn thời gian kỳ họp" - Chủ tịch Quốc hội nói.

Với tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Hội nghị ĐBQH chuyên trách lần thứ 2 của nhiệm kỳ khóa XV sẽ tập trung thảo luận về 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết trình Quốc hội thông qua. Trong đó, các dự án luật đã được cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 4 gồm: Dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Bên cạnh đó, tại Hội nghị, các ĐBQH chuyên trách sẽ cho ý kiến về Dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) và cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi). Đây là 2 dự án sẽ được trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 4 theo quy trình một kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Hội nghị ĐBQH chuyên trách không chỉ là một quy trình trong hoạt động lập pháp mà còn là diễn đàn thể hiện rõ nhất quyền và trách nhiệm của ĐBQH hoạt động chuyên trách. Việc tổ chức Hội nghị là cần thiết, thể hiện quyết tâm của UBTVQH nhằm phát huy tối đa vai trò, trí tuệ, tính dân chủ của ĐBQH chuyên trách trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng pháp luật. Đồng thời, việc tổ chức Hội nghị cũng phù hợp với xu hướng đổi mới, hoạt động ngày càng chuyên nghiệp của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.
                
   

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: quochoi.vn

   

Gợi mở một số nội dung của các dự án luật, dự thảo nghị quyết xin ý kiến các ĐBQH tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ĐBQH chuyên trách với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và đất nước, tham gia đầy đủ các phiên họp, thể hiện rõ vai trò cầu nối giữa thực tiễn với lý luận, giữa tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân với các quyết sách trình Quốc hội xem xét thông qua; tranh thủ tối đa thời gian, cơ hội để nghiên cứu, trao đổi, tranh luận, phản biện với cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra nhằm đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, sâu sắc về các dự thảo.

“Các ý kiến của các ĐBQH chuyên trách sẽ là cơ sở quan trọng để các cơ quan hữu quan tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật với mục tiêu đảm bảo chất lượng cao nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 4” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Ngay sau khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Hội nghị đã tiến hành thảo luận về Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi)./.
Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đảm bảo chất lượng cao nhất các dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4