Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại tỉnh Kampong Thom

(BKTO) - Ngày 22/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Đại hội đồng Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 43 (AIPA-43), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm và làm việc tại tỉnh Kampong Thom.

ctqh06-cam-1669108602880.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Thom Nhek Bankheng. Ảnh: TTXVN

Kampong Thom là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp nằm cách Thủ đô Phnom Penh 168km, hiện đang có 3 Công ty của Việt Nam đầu tư trồng cao su, đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Kampong Thom; thăm cán bộ, người lao động 3 Công ty cổ phần Tân Biên, Bà Rịa, Phước Hoá thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG).

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Kampong Thom, Phó Tỉnh trưởng Nhek Bankheng cho biết, tỉnh Kampong Thom có diện tích hơn 15.000 km2, dân số gần 840 nghìn người, trong đó có tới 80% làm nghề nông.

Phó Tỉnh trưởng Nhek Bankheng đánh giá cao hoạt động và đóng góp của 3 Công ty cao su của Việt Nam đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh, tạo công ăn việc làm cho người dân, giúp giảm bớt một phần việc di dân. Bên cạnh đó, 3 Công ty đã hỗ trợ tỉnh xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện đời sống của người dân, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện và an sinh xã hội.

Phó Tỉnh trưởng Kampong Thom cũng đề nghị VRG quan tâm hỗ trợ tỉnh xây dựng trung tâm y tế phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân và đầu tư nâng cấp tuyến giao thông…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng đến thăm tỉnh Kampong Thom và được chứng kiến những bước phát triển, vươn lên mạnh mẽ của tỉnh. Chia sẻ một số kết quả nổi bật của chuyến thăm chính thức lần này, Chủ tịch Quốc hội cho biết đã có các cuộc hội kiến, hội đàm với các nhà lãnh đạo của Vương quốc Campuchia và đạt được những kết quả rất tốt đẹp, tiếp tục tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước, trong đó có quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội và Thượng viện Campuchia.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, vượt lên những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai nước vẫn tăng trưởng tốt, năm 2021 đạt khoảng 9,5 tỷ USD, dự tính năm 2022 đạt khoảng 11 tỷ USD. Việt Nam là nhà đầu tư đứng đầu các quốc gia trong khu vực ASEAN và đứng thứ 5 trong các quốc gia trên thế giới vào Campuchia. Thời gian tới, lãnh đạo hai nước đều thống nhất đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư vì lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo tỉnh Kampong Thom tiếp tục quan tâm tạo điều kiện về môi trường đầu tư, tăng cường công tác cải cách hành chính để thúc đẩy phát triển kinh tế, có điều kiện làm tốt công tác an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, trong đó có cộng đồng bà con gốc Việt, bà con người Khmer, người Chăm.

Về mong muốn của lãnh đạo tỉnh đề nghị hỗ trợ xây dựng trung tâm y tế, nâng cấp tuyến đường, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các cơ quan hữu quan của tỉnh cần có đề án cụ thể, trên tinh thần chính quyền và nhân dân cùng làm, được Chính phủ Campuchia phê duyệt. Bên cạnh đó có sự chung tay đóng góp của các doanh nghiệp trên địa bàn để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, chăm sóc sức khỏe người dân, đội ngũ công nhân, người lao động ngày càng tốt hơn.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh tăng cường hợp tác với địa phương của Việt Nam trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên; đồng thời chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với thế hệ trẻ, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước.

ctqh03-cam-1669109114934.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm cán bộ, người lao động 3 Công ty cổ phần Tân Biên, Bà Rịa, Phước Hoá thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Tiếp đó, thăm, làm việc với cán bộ, người lao động các Công ty cổ phần Tân Biên, Bà Rịa, Phước Hoá, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự nỗ lực của VRG và lãnh đạo, người lao động 3 Công ty đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, thử thách. Sau 15 năm, từ một vùng đất xa xôi, dân cư thưa thớt, đời sống còn nhiều khó khăn, giao thông cách trở đến nay đã xây dựng được diện tích trồng cao su vào khoảng 23.000 ha, tổng sản lượng đạt khoảng 46.000 tấn.

Đặc biệt, trong năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, các công ty đã hoàn thành mục tiêu kép, vừa góp phần phòng, chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương, tăng cường công tác an sinh, xã hội cho người dân.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, những kết quả tốt đẹp đạt được ngoài sự nỗ lực của Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ, người lao động Công ty còn có sự ủng hộ, hỗ trợ, hợp tác, tạo điều kiện của Chính phủ Hoàng gia Campuchia, mà trực tiếp là chính quyền tỉnh Kampong Thom. Đồng thời nêu rõ, sự phát triển của các dự án cao su cũng như các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đã và đang góp phần thúc đẩy tính kết nối, hỗ trợ lẫn nhau giữa nền kinh tế hai nước đúng với tinh thần các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các Công ty tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị, vừa nâng cao hiệu quả kinh tế, vừa phát huy vai trò cầu nối, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả; tiếp tục chăm lo đời sống cho người lao động, tham gia cùng với chính quyền địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội; tích cực phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia hỗ trợ, giúp đỡ bà con kiều bào ta tại Campuchia.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, các dự án cao su của VRG tại Campuchia sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của Chính phủ Campuchia và chính quyền địa phương để phát triển ổn định lâu dài, góp phần tăng cường quan hệ hai nước, tạo chất keo gắn kết bền vững tình cảm của nhân dân hai nước trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại tỉnh Kampong Thom