Chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

Những kết quả quan trọng về phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước (DNNNN) thời gian qua đã góp phần khẳng định vai trò của Đảng trong quá trình xây dựng, phát triển doanh nghiệp (DN), thúc đẩy sản xuất, kinh doanh tại các địa phương. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong khu vực này thời gian tới, cần có những giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn nữa.

3.jpg
Cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của chủ DN, người lao động về vai trò của tổ chức Đảng trong DN. Ảnh sưu tầm

Chuyển biến tích cực tại các địa phương

Thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về tăng cường công tác xây dựng Đảng tại các DNNNN và bước đầu tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác này. Theo Bí thư Đảng ủy Khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Lộc (TP. Hồ Chí Minh) Hồ Hoàng Nam, thời gian qua, Đảng bộ đã khẳng định được vị trí, vai trò, làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động. Nhiều cán bộ, đảng viên trong các DN đã thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực công tác chuyên môn, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên trong xây dựng đảng, xây dựng DN ngày càng phát triển.

Đồng chí Hồ Hoàng Nam cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KCN Vĩnh Lộc lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra chỉ tiêu kết nạp 50 đảng viên mới trong nhiệm kỳ. Để thực hiện chỉ tiêu này, Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai từ khâu giới thiệu tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ đến quý I/2023, Đảng bộ KCN Vĩnh Lộc đã kết nạp được 40 đảng viên tại các chi bộ và các DNNNN chưa có tổ chức Đảng, đạt tỷ lệ 80% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tỉnh Bình Dương là địa phương thu hút số lượng DNNNN khá lớn. Bởi vậy, cùng với sự quan tâm tạo điều kiện cho DN sản xuất, kinh doanh đúng định hướng, Đảng bộ tỉnh còn chú trọng đưa công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong loại hình DN này trở thành nhiệm vụ thường xuyên, đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhiều DNNNN tại Bình Dương thấy rõ lợi ích từ công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên đối với sự phát triển bền vững của DN nên đã tích cực hưởng ứng, tham gia.

Chính vì thế, những năm gần đây, Đảng ủy khối Cơ quan và DN tỉnh Bình Dương đã tiến hành khảo sát, vận động, thành lập thêm được 4 đảng bộ cơ sở KCN, với 28 chi bộ trực thuộc và 436 đảng viên tham gia sinh hoạt. Số lượng tổ chức Đảng trong các DNNNN được thành lập mới tăng qua từng năm: Nếu như nhiệm kỳ 2005-2010, toàn tỉnh chỉ thành lập được 15 tổ chức Đảng; nhiệm kỳ 2010-2015, thành lập 17 tổ chức Đảng thì đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh Bình Dương có 62 tổ chức cơ sở Đảng trong DNNNN, chiếm tỷ lệ 10,67% trên tổng số tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh. Đặc biệt, nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp ủy, tổ chức đảng trong các DNNNN đã kết nạp được 555 đảng viên.  

Hay tại Vĩnh Phúc, bằng sự đổi mới tư duy, sáng tạo về cách làm, địa phương này đã tạo nên bước ngoặt của công tác phát triển Đảng trong các DNNNN. Chỉ tính riêng năm 2022, Vĩnh Phúc đã thành lập được 5 tổ chức cơ sở Đảng tại các DN FDI, cao gấp 2,5 lần kể từ lúc tái lập tỉnh (năm 1997).

Làm tốt công tác tuyên truyền, lấy công đoàn làm nòng cốt

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển Đảng trong các DNNNN không tránh khỏi những khó khăn, thách thức. Nhiều DN cho rằng, công nhân, người lao động kết nạp Đảng và tham gia sinh hoạt Đảng sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Cấp ủy do áp lực công việc sản xuất kinh doanh nên chưa có điều kiện và thời gian quan tâm nhiều tới công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên. Hơn nữa, việc sắp xếp thời gian để tham gia sinh hoạt chi bộ mỗi tháng một lần ở DN tại các KCN gặp nhiều khó khăn, nhất là với đảng viên đang sinh hoạt ghép, vì giờ giấc làm việc của mỗi DN khác nhau…

Để tiếp tục phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong các DNNNN thời gian tới, Phó Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh Vĩnh Phúc Ninh Viết Thủy cho biết, mấu chốt của việc thành lập chi bộ trong DNNNN là phải tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của chủ DN và tinh thần khắc phục khó khăn, chuyển sinh hoạt Đảng từ địa phương về công ty của đảng viên. Đặc biệt, phải làm tốt công tác tuyên truyền để chủ DN và mỗi đảng viên thấy rõ lợi ích thiết thực của việc thành lập chi bộ là góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, mối quan hệ hài hòa giữa chủ DN và người lao động...  

Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng, giải pháp thiết thực nhất là lấy công đoàn làm nòng cốt với phương châm “Ở đâu có công nhân, có công đoàn thì ở đó có tổ chức Đảng”. Đảng ủy các KCN cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chủ DN và người lao động của các DNNNN về pháp luật lao động, vai trò của tổ chức Đảng và các đoàn thể trong DN; tạo điều kiện về thời gian, địa điểm để đảng viên sinh hoạt Đảng hằng tháng; nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ phù hợp với điều kiện cụ thể của từng DN, vận dụng thí điểm sinh hoạt Đảng trực tuyến ở Đảng bộ cơ sở, chi bộ có tính chất đặc thù. Cùng với đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp phù hợp trong công tác phát triển tổ chức Đảng ở các DNNNN để phát huy vai trò, vị trí của tổ chức Đảng và các đoàn thể trong DN cũng như nâng cao nhận thức của chủ các DN về việc phải có tổ chức Đảng và các đoàn thể ở DN, góp phần giúp DN ngày càng phát triển./.

Đến ngày 30/9/2020, toàn Đảng có 6.652 đảng viên là chủ DN tư nhân; đến hết năm 2020, có 3.346 tổ chức cơ sở đảng trong DNNNN trong tổng số 51.988 tổ chức cơ sở đảng. Số tổ chức đảng, các đoàn thể nhân dân và số lượng đảng viên, đoàn viên trong các DNNNN ngày càng tăng, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển của DN.

Cùng chuyên mục
  • Việt Nam - Nga nhất trí duy trì đà tăng trưởng trong hợp tác thương mại song phương
    một năm trước Đối ngoại
    (BKTO) - Sáng 6/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Chính phủ Nga Dmitry Chernyshenko đồng chủ trì Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật.
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Nga
    một năm trước Đối ngoại
    (BKTO) - Chiều 6/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Nga Dmitry Chernyshenko đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật từ ngày 5-7/4.
  • Cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công nghệ sẵn sàng để thực hiện giao dịch điện tử mở rộng
    một năm trước Đối nội
    (BKTO) - “Việc mở rộng phạm vi điều chỉnh là dựa trên cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công nghệ của Việt Nam hiện nay đã sẵn sàng, đảm bảo an toàn tin cậy” – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng giải trình làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về việc mở rộng phạm vi áp dụng giao dịch điện tử trong đời sống xã hội.
  • Dự thảo Luật Giá (sửa đổi): Cần quy định chặt chẽ về thẩm định giá
    một năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, sáng 06/4, các đại biểu Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Giá (sửa đổi). Qua thảo luận, các đại biểu Quốc hội đề nghị cần có những quy định cụ thể, chặt chẽ để kiểm soát công tác thẩm định giá, bảo đảm chất lượng thẩm định giá…
  • Quán triệt, triển khai các quy định mới của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Ngày 06/4, tại TP. Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), Ban Tuyên giáo Trung ương (T.Ư) phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam và Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai các quy định mới của Ban Bí thư T.Ư Đảng khóa XIII khu vực phía Bắc. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư dự, chỉ đạo và chủ trì Hội nghị.
Chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước