Chuẩn bị tốt cho Phiên giải trình việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán

(BKTO) - Chiều 2/8, tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) và Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TCNS) của Quốc hội đã có buổi làm việc nhằm trao đổi, thảo luận về kế hoạch, nội dung tổ chức Phiên giải trình “Việc thực hiện các kết luận, kiến nghị KTNN đến hết niên độ ngân sách nhà nước năm 2021”.

quang-canh-buoi-lam-viec.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: N.Lộc

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ và Phó Chủ nhiệm Ủy ban TCNS của Quốc hội Nguyễn Thị Phú Hà đồng chủ trì buổi làm việc.

Cùng dự có Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN.

Về phía Ủy ban TCNS có Ủy viên Thường trực Ủy ban TCNS Lê Minh Nam và các bộ phận có liên quan thuộc Ủy ban TCNS.

pho-tong-kiem-toan-nha-nuoc-doan-anh-tho-ket-luan-buoi-lam-viec.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: N.Lộc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ cho biết, thực hiện nội dung Công văn số 1085/UBTCNS15 ngày 31/3/2023 của Ủy ban TCNS của Quốc hội về việc chuẩn bị tài liệu phục vụ Phiên giải trình “Việc thực hiện kết luận, kiến nghị KTNN đến hết niên độ NSNN năm 2021”, Tổng Kiểm toán nhà nước đã chỉ đạo các đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kiến nghị kiểm toán; kịp thời xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

“Đến nay KTNN đã tổ chức rà soát, tổng hợp và dự thảo báo cáo theo đề nghị của Ủy ban TCNS” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ cho biết.

Trình bày tóm tắt dự thảo báo cáo việc thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN đối với niên độ NSNN 2021 và các năm trở về trước, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (KTNN) Vũ Ngọc Tuấn cho biết: Thời gian qua, KTNN tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nội dung được quyết nghị giao KTNN thực hiện trong Nghị quyết số 53/2022/QH15 về phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2020 và các Nghị quyết khác của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) liên quan đến kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN. 

Bên cạnh việc thực hiện đúng quy định về công khai kết quả kiểm toán, KTNN đã tích cực đôn đốc các Bộ, cơ quan Trung ương, Ủy ban nhân dân các cấp và các đơn vị quản lý thu, chi NSNN khẩn trương thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN và công khai danh sách các tổ chức, cá nhân không thực hiện kiến nghị của KTNN.

Đặc biệt, KTNN cũng chú trọng triển khai thực hiện một số nội dung theo Nghị quyết số 53/2022/QH15. Ngoài ra, Tổng Kiểm toán nhà nước đã chỉ đạo nghiên cứu xây dựng, ban hành Quy định theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN cũng như ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị quán triệt, tiếp tục tăng cường theo dõi, kiểm tra, công khai việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán theo yêu cầu tại các Nghị quyết của Quốc hội và UBTVQH.

        Các con số kiến nghị kiểm toán được tổng hợp tương đối chính xác, thông qua hệ thống tổng hợp kiến nghị điện tử của Ngành; đồng thời các đơn vị kiểm toán thường xuyên rà soát, làm việc với địa phương để thống nhất số liệu. Quy định pháp luật hiện cho phép đơn vị được kiểm toán khiếu nại, khởi kiện đối với các kiến nghị kiểm toán chưa phù hợp, do đó, KTNN ý thức rất rõ trách nhiệm trong việc đưa ra kiến nghị, tổng hợp kiến nghị. 

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ

Tại buổi làm việc, các ý kiến đã đánh giá cao công tác phối hợp chặt chẽ của KTNN với Ủy ban TCNS của Quốc hội trong việc chuẩn bị cho Phiên giải trình; cũng như dự thảo báo cáo tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán được chuẩn bị công phu, chất lượng với nhiều thông tin tin cậy. 

pho-chu-nhiem-uy-ban-tcns-nguyen-thi-phu-ha-lam-ro-mot-so-van-de-phoi-hop-giua-2-co-quan.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban TCNS Nguyễn Thị Phú Hà phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: N.Lộc

Phó Chủ nhiệm Ủy ban TCNS Nguyễn Thị Phú Hà nêu rõ, việc tổ chức Phiên giải trình nhằm giám sát việc thực hiện các quyết nghị tại các Nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH liên quan đến việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN đến ngày 31/3/2023 đối với niên độ NSNN năm 2021 và các năm trở về trước. 

“Qua Phiên giải trình, Ủy ban TCNS mong muốn các đơn vị có liên quan đề xuất các giải pháp góp phần đẩy nhanh tiến độ, khắc phục những khó khăn, tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN” - bà Hà cho biết.

Do đó, để chuẩn bị tốt cho Phiên giải trình dự kiến diễn ra trong tháng này, bà Hà cũng đề nghị lãnh đạo KTNN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục tích cực phối hợp với các đơn vị thuộc Ủy ban TCNS và các bên có liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện các báo cáo đánh giá, đảm bảo chất lượng, đúng thời hạn quy định. 

Cùng chuyên mục
Chuẩn bị tốt cho Phiên giải trình việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán