Kiểm toán nhà nước đẩy mạnh công tác xây dựng và phổ biến pháp luật

(BKTO) - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2023 là Kiểm toán nhà nước (KTNN) sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN.

ktn09969.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Đặng Văn Hải giới thiệu những nội dung cơ bản của Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN. Ảnh Tư liệu

Theo báo cáo của KTNN, thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý năm 2023 của KTNN, đến ngày 30/6/2023, toàn Ngành đã ban hành 13 văn bản, 03 văn bản đang gửi lấy ý kiến các đơn vị trong ngành, 22 văn bản đang xây dựng dự thảo.

Đặc biệt, ngay sau khi Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2023 và được Chủ tịch nước ký lệnh công bố ngày 10/3/2023, KTNN đã kịp thời tổ chức 03 hội nghị trực tuyến và trực tiếp tuyên truyền, phổ biến Pháp lệnh; ban hành Hướng dẫn về việc thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN (Quyết định số 811/QĐ-KTNN ngày 02/6/2023) và ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của một số văn bản quy phạm pháp luật do Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành (Quyết định số 09/2023/QĐ-KTNN ngày 02/6/2023) cho phù hợp với Pháp lệnh.

Song song với công tác xây dựng văn bản, công tác tuyên truyền, phổ biến văn bản luôn được Ngành quan tâm thực hiện. Trong 06 tháng đầu năm, KTNN cũng đã tổ chức 03 hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến cho công chức, viên chức của các đơn vị trực thuộc trong toàn ngành KTNN về Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và Văn bản quy phạm pháp luật do Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành năm 2023; tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu Luật Bảo vệ Bí mật nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

KTNN cũng đã tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), xây dựng Báo cáo về tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gửi Chính phủ...

Ngoài ra, KTNN cũng tích cực tham gia thẩm định, góp ý văn bản, Trong 06 tháng, KTNN đã tham gia góp ý vào 109 lượt dự thảo văn bản do các đơn vị gửi lấy ý kiến đảm bảo chất lượng, tiến độ; đồng thời, tham dự một số cuộc họp cho ý kiến đối với dự án luật, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của KTNN.

Theo đại diện Vụ Pháp chế, trong những tháng cuối năm, KTNN sẽ tập trung thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý năm 2023 của Ngành đảm bảo chất lượng, tiến độ; hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung Quy định về tiêu chí, thang điểm đánh giá và tiêu chuẩn xếp loại chất lượng thành viên đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán và đoàn kiểm toán nhà nước; rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống Chuẩn mực KTNN, Quy chế hoạt động đoàn kiểm toán của KTNN; hướng dẫn việc ghi nhận đơn vị đã thực hiện kiến nghị kiểm toán đối với những kiến nghị khác.

Đồng thời, tiếp tục biên soạn tài liệu hỏi đáp và xây dựng Đề cương giới thiệu, tuyên truyền về Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN; triển khai thực hiện Kế hoạch tuyên truyền pháp luật năm 2023 của KTNN; tiếp tục thực hiện các thủ tục thực hiện hệ thống hóa văn bản KTNN kỳ 2019-2022; pháp điển các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành.

Đặc biệt, mới đây, KTNN đã ban hành Kế hoạch số 720/KH-KTNN về tuyên truyền các văn bản hướng dẫn thi hành Pháp lệnh và Quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, nhằm triển khai triển khai thi hành Pháp lệnh, các văn bản hướng dẫn thi hành Pháp lệnh và Quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng đạt hiệu quả.

Theo đó, nội dung tuyên truyền tập trung vào việc phổ biến các quy định của các văn bản hướng dẫn Pháp lệnh và Quy trình kiểm toán có dấu hiệu tham nhũng tới toàn thể công chức, viên chức và người lao động KTNN.

Trong đó, Vụ Pháp chế được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc KTNN tổ chức 03 hội nghị tuyên truyền trực tiếp đối với các đơn vị tham mưu, Văn phòng Ban cán sự đảng, Đảng ủy, Đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp; tổ chức 8 hội nghị tuyên truyền trực tiếp đối với toàn thể công chức, người lao động của các KTNN chuyên ngành (mỗi KTNN chuyên ngành tổ chức 01 hội nghị).

Đối với các KTNN khu vực, sẽ tổ chức 13 hội nghị tuyên truyền trực tiếp tại 13 đơn vị; đồng thời kết hợp tổ chức hội nghị giới thiệu Pháp lệnh đến các địa phương, đơn vị được kiểm toán./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước đẩy mạnh công tác xây dựng và phổ biến pháp luật