Rà soát, sửa đổi, bổ sung các Chuẩn mực kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân thủ

(BKTO) - Chiều 31/7, dưới sự chủ trì của Vụ trưởng Vụ Pháp chế Hoàng Phú Thọ - Nhóm trưởng Nhóm 2 (thuộc Tổ Soạn thảo sửa đổi, bổ sung Hệ thống Chuẩn mực Kiểm toán nhà nước), các thành viên trong Nhóm đã tiến hành họp rà soát sửa đổi, bổ sung đối với các Chuẩn mực KTNN (CMKTNN).

ff3a1963bbbc68e231ad.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Đ.KHOA

Theo nhiệm vụ được phân công, Nhóm 2 thực hiện rà soát, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung đối với CMKTNN 1200 - Trách nhiệm của kiểm toán viên nhà nước khi thực hiện cuộc kiểm toán tài chính theo CMKTNN.

CMKTNN 1240 - Trách nhiệm của kiểm toán viên nhà nước liên quan đến gian lận trong cuộc kiểm toán tài chính.

CMKTNN 1260 - Trao đổi các vấn đề với đơn vị được kiểm toán trong kiểm toán tài chính. CMKTNN 1550 - Các bên liên quan trong kiểm toán tài chính.

CMKTNN 1250 - Đánh giá tính tuân thủ pháp luật và các quy định trong kiểm toán tài chính. CMKTNN 1300 - Lập kế hoạch kiểm toán của cuộc kiểm toán tài chính.

CMKTNN 400 - Các nguyên tắc cơ bản của kiểm toán tuân thủ.

CMKTNN 4000 - Hướng dẫn kiểm toán tuân thủ.

Theo Kế hoạch sửa đổi, bổ sung Hệ thống CMKTNN, việc sửa đổi và bổ sung Hệ thống CMKTNN được thực hiện theo hướng: Trên cơ sở Hệ thống CMKTNN đã ban hành năm 2016 cập nhật với Hệ thống ISSAI sửa đổi, bổ sung; tuân thủ Luật KTNN và luật pháp của Việt Nam có liên quan; phù hợp với thể chế, cơ chế quản lý của Việt Nam, điều kiện, môi trường hoạt động và trình độ phát triển của KTNN, từng bước tiếp cận chuẩn mực quốc tế.

Theo đó, các nhóm soạn thảo phải đánh giá kỹ lưỡng từng CMKTNN, nghiên cứu ý kiến tham gia của từng đơn vị trong Ngành và ý kiến của các chuyên gia về CMKTNN; kết hợp tham khảo tối đa Hệ thống Chuẩn mực kiểm toán độc lập gắn với hoạt động thực tiễn của Ngành về cơ chế, chính sách về quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công… để rà soát, sửa đổi, bổ sung các CMKTN được giao chủ trì thực hiện.

Với định hướng trên, tại cuộc họp, các thành viên trong Nhóm đã tiến hành rà soát, thảo luận, cho ý kiến đối với từng CMKTNN trên, tập trung vào các nội dung: tên gọi, kết cấu, kí hiệu, các từ ngữ, nội dung cần cập nhật, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn hoạt động KTNN…

Ông Hoàng Phú Thọ lưu ý, các thành viên trong Nhóm cần rà soát kỹ lưỡng, có sự so sánh giữa Hệ thống của ISSAI, Hệ thống Chuẩn mực kiểm toán độc lập và Hệ thống CMKTNN. Theo đó, những vấn đề gì không có vướng mắc thì giữ nguyên; những điểm mới phù hợp thì nghiên cứu bổ sung; những nội dung nào cần sửa đổi, hủy bỏ cũng cần xem xét thận trọng và có giải trình rõ ràng.

Trên cơ sở các nội dung được rà soát, trao đổi, thảo luận tại cuộc họp, Nhóm sẽ tổng hợp kết quả báo cáo, xin ý kiến Tổ Soạn thảo sửa đổi, bổ sung Hệ thống CMKTNN./.

Cùng chuyên mục
Rà soát, sửa đổi, bổ sung các Chuẩn mực kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân thủ