Chuyển biến trong quản lý, đôn đốc nộp tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa

(BKTO) - Trước bất cập được Kiểm toán nhà nước (KTNN) phát hiện và kiến nghị tỉnh Hà Nam cần quản lý, theo dõi, đôn đốc việc chậm nộp tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, địa phương này đã tích cực triển khai các biện pháp để đảm bảo thực hiện đúng quy định.

ha-nam-1.jpg
Hà Nam tích cực quản lý, đôn đốc nộp tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa. Ảnh: TS

Theo KTNN khu vực I, qua kết quả kiểm toán năm 2021 về niên độ ngân sách năm 2020 của tỉnh Hà Nam, KTNN kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh phối hợp trong việc quản lý, theo dõi và đôn đốc các tổ chức, cá nhân được nhà nước giao đất, cho thuê đất có chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đất sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp thực hiện nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định của UBND tỉnh Hà Nam về việc thu nộp tiền bảo vệ đất lúa.

Thực hiện theo kiến nghị kiểm toán, tỉnh Hà Nam đã thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo việc quản lý, theo dõi và đôn đốc việc nộp tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa theo đúng quy định.

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam cho biết, thực hiện quyết định của UBND tỉnh, Sở Tài chính đã căn cứ hồ sơ đầy đủ thực hiện thông báo số tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa phải nộp khi chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đất sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp cho đơn vị, đồng thời gửi thông báo sang Cục Thuế tỉnh để có cơ sở đôn đốc, thông báo phát sinh tiền chậm nộp nếu chưa nộp đúng thời hạn và gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để cơ quan này kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, trong đó có tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa trước khi giao đất.

Theo đó, ngày 10/6/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn gửi Sở Tài chính về việc cung cấp bổ sung chứng từ nộp tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa của các dự án theo kiến nghị của KTNN.

Tiếp đó, ngày 13/8/2021, Cục Thuế tỉnh Hà Nam cũng đã có công văn về việc phối hợp cung cấp thông tin số tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúc theo kiến nghị của KTNN.

Đáng chú ý, Sở Tài chính đã có công văn ngày 01/9/2021 phối hợp với Cục Thuế tỉnh cập nhật dữ liệu điện tử về số nộp tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa vào ngân sách nhà nước, là cơ sở đôn đốc thu nộp, thông báo phát sinh tiền chậm nộp nếu chưa nộp đúng hạn.

Đồng thời, định kỳ hàng tháng, Sở Tài chính phối hợp cung cấp cho Cục Thuế tỉnh danh sách thông báo số tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa phải nộp đã thông báo cho đơn vị và số tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa đã nộp ngân sách nhà nước trong kỳ, làm cơ sở quản lý đôn đốc thu và thông báo tiền chậm nộp theo quy định./.

Cùng chuyên mục
  • Thực hiện nghiêm túc kiến nghị kiểm toán về tăng thu thuế tiêu thụ đặc biệt
    10 tháng trước Kết quả kiểm toán
    (BKTO) - Qua kiểm toán tại tỉnh Hà Nam, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã kiến nghị cơ quan thuế xem xét và xử lý theo đúng quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế từ việc kê khai thuế tiêu thụ đặc biệt còn chưa đúng quy định đối với Công ty Honda Việt Nam.
  • Nhiều kiến nghị cải thiện môi trường làng nghề
    10 tháng trước Kết quả kiểm toán
    (BKTO) - Nhiều làng nghề chưa thành lập tổ chức tự quản về bảo vệ môi trường (BVMT), nước thải từ các cơ sở sản xuất cũng như tình trạng ô nhiễm môi trường còn tồn tại nhiều năm chưa được xử lý kịp thời… Đây là những hạn chế được chỉ ra qua kết quả kiểm toán của Kiểm toán nhà nước (KTNN).
  • Lập lại kỷ cương trong quản lý tài sản công
    10 tháng trước Kết quả kiểm toán
    (BKTO) - Sử dụng nhà, đất công để kinh doanh nhưng chưa nộp tiền thuê đất; cho thuê tài sản nhưng chưa xây dựng đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền… là những bất cập nổi cộm trong công tác quản lý tài sản công diễn ra từ nhiều năm nay, dù đã được các cơ quan chức năng thường xuyên chấn chỉnh. Thực trạng này cũng được Kiểm toán nhà nước (KTNN) chỉ ra, qua công tác kiểm toán thời gian qua.
  • Thủy điện tích năng Bác Ái: Kiến nghị xử lý tài chính gần 5 tỷ đồng và chấn chỉnh những thiếu sót
    11 tháng trước Kết quả kiểm toán
    (BKTO) - Song song với việc yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) Điện 3 phải xử lý, thu hồi tiền thuế giá trị gia tăng đã được hoàn và giảm thuế giá trị gia tăng được khấu trừ, Kiểm toán nhà nước (KTNN) còn kiến nghị đơn vị phải tăng thu ngân sách nhà nước hơn 910 triệu đồng; nộp thuế tài nguyên 417,6 triệu đồng, phí bảo vệ môi trường 91,2 triệu đồng; thu hồi cho chủ đầu tư 461,3 triệu đồng và giảm chi thanh toán cho chủ đầu tư gần 3.551,9 triệu đồng.
  • Thủy điện tích năng Bác Ái: Dự án có ý nghĩa lớn, sẽ phục vụ phát điện vào giờ cao điểm
    11 tháng trước Kết quả kiểm toán
    (BKTO) - Qua kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư Dự án Thủy điện tích năng Bác Ái, Kiểm toán nhà nước (KTNN) ghi nhận những mặt tích cực, đồng thời chỉ ra những số liệu mà đơn vị được kiểm toán - Ban Quản lý dự án Điện 3 - cần xử lý, điều chỉnh trong báo cáo quyết toán, báo cáo tài chính.
Chuyển biến trong quản lý, đôn đốc nộp tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa