Chuyển đổi số trong giáo dục cần đặt người dạy, người học làm trung tâm

(BKTO) – Nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của yếu tố công nghệ thông tin đến quá trình chuyển đổi số giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), tại cuộc họp ban soạn thảo Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số giáo dục đào tạo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030" (Đề án) diễn ra chiều 12/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn lưu ý, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động GD&ĐT cần đặt giáo viên, học sinh vào vị trí trung tâm để từ đó có cách thức vận dụng, chuyển đổi cho phù hợp.



                
   

Chuyển đổi số trong giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
   Ảnh: N.Lộc

   

Tại cuộc họp, ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT, cho biết:Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Đề án đã được xây dựng khẩn trương và hiện đã gửi các đơn vị trực thuộc Bộ, các Sở GD&ĐT, đơn vị liên quan đóng góp ý kiến để tiếp tục hoàn thiện. Dự kiến trong quý 3/2021,Bộ GD&ĐT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục phải hướng đến quá trình học tập, rèn luyện của người học; quá trình đào tạo, bồi dưỡng, phát triển chuyên môn nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; cơ sở vật chất; chương trình giáo dục đào tạo.

Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học; phát huy tính hiệu quả của hệ thống cơ sở dữ liệu toàn ngành, kho học liệu số, đặc biệt trong thời gian diễn ra dịch Covid-19.

Trong lĩnh vực GD&ĐT, chuyển đổi số sẽ hỗ trợ đổi mới giáo dục đào tạo theo hướng giảm thuyết giảng, truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, tăng khả năng tự học, tạo cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi, cá nhân hóa việc học, góp phần tạo ra xã hội học tập và học tập suốt đời.

Chuyển đổi số trong GD&ĐT tập trung vào hai nội dung chủ đạo là quản lý giáo dục và trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Chuyển đổi số trong giáo dục cần đặt người dạy, người học làm trung tâm