Cơ chế đặc thù cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(BKTO) - Chiều 31/10, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì cuộc họp thẩm định hồ sơ Dự thảo Nghị quyết một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

ds.jpeg
Các Bộ liên quan đang khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh minh họa

Đề xuất miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị cho nhà đầu tư

Theo Dự thảo Tờ trình của Bộ Xây dựng, việc xây dựng Nghị quyết nêu trên nhằm ban hành thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho các hình thức đầu tư đối với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Dự án).

Đồng thời, giải quyết các vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn, thực hiện thành công các chỉ đạo mới của cấp có thẩm quyền.

Ngoài ra còn tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư, rút ngắn tối đa trình tự, thủ tục, thời gian chuẩn bị đầu tư, tiến độ thực hiện, đào tạo nguồn nhân lực để triển khai thực hiện Dự án.

Dự thảo Nghị quyết nêu rõ, để khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia vào nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực đường sắt hơn nữa, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung một số cơ chế, chính sách.

Điển hình như: Tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động khoa học, công nghệ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao phục vụ Dự án được hưởng ưu đãi như doanh nghiệp công nghệ cao theo quy định của pháp luật về công nghệ cao trong thời gian thực hiện Dự án; Chính phủ quyết định lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ hoặc doanh nghiệp Việt Nam khác được đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt...

Về chính sách riêng cho hình thức đầu tư kinh doanh, trong đó có ưu đãi về thuế, Bộ Xây dựng đề xuất nhà đầu tư được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải đường sắt tạo tài sản cố định và các hàng hóa, linh phụ kiện, vật tư, phụ tùng nhập khẩu.

Đề xuất này nhằm phục vụ đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt và các vật tư, thiết bị khác phục vụ trực tiếp cho Dự án mà trong nước chưa sản xuất được hoặc sản xuất được nhưng không đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án.

Cũng theo Dự thảo, để bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành, khai thác tuyến đường sắt, bảo đảm quốc phòng, an ninh, Nghị quyết quy định nghĩa vụ của nhà đầu tư phải liên thông dữ liệu và quy trình điều hành chạy tàu với hệ thống điều độ trung tâm quốc gia…

Dự thảo Nghị quyết cũng quy định trách nhiệm của cơ quan nhà nước chuyên ngành đường sắt phải thiết lập hệ thống điều độ trung tâm quốc gia và giám sát kỹ thuật về liên thông dữ liệu điều hành chạy tàu, biểu đồ chạy tàu…

Bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất pháp luật

Đại diện Bộ Quốc phòng cơ bản nhất trí với nội dung Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết và đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu kỹ lưỡng các tác động, rủi ro ảnh hưởng gián tiếp đến việc bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Ngoài ra, cần nghiên cứu, xây dựng quy định cấm theo hướng không được chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư nước ngoài.

Các đại biểu khác đề nghị Bộ Xây dựng giải trình rõ hơn, cụ thể hơn về việc miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị…; đề nghị phối hợp với Bộ Ngoại giao để đánh giá nội dung Dự thảo có trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hay không; nghiên cứu, xem xét việc có cho phép chuyển nhượng dự án hay không.

Kết luận phiên họp thẩm định, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết, các thành viên hội đồng nhất trí việc xây dựng Nghị quyết là hoàn toàn cần thiết, khẳng định Dự thảo Nghị quyết cơ bản phù hợp với chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Dự thảo Nghị quyết cũng bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất; bảo đảm vấn đề an ninh, quốc phòng; nội dung của dự thảo Nghị quyết cơ bản không trái với Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo giải thích rõ hơn về sự cần thiết ban hành Nghị quyết; làm rõ mối quan hệ giữa Nghị quyết này với Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Bên cạnh đó, cần rà soát, đối chiếu với các quy định của Luật Đường sắt, Luật Địa chất, khoáng sản hiện hành tránh trùng lặp; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Ngân hàng Nhà nước để đánh giá kỹ tác động của các chính sách trong Dự thảo Nghị quyết./.

Cùng chuyên mục
  • Việt Nam và Vương quốc Anh ký Hiệp định hợp tác và hỗ trợ hành chính về hải quan
    hôm qua Kinh tế
    (BKTO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland ngày 29-30/10/2025, thừa ủy quyền, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã ký Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland về hợp tác và hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan.
  • Ngành thuế đề xuất dành gần 300 tỷ đồng/năm cho chương trình “hóa đơn may mắn”
    hôm qua Kinh tế
    (BKTO) - Ngành thuế đề xuất dành gần 300 tỷ đồng mỗi năm, tương đương 0,1% số thu thuế giá trị gia tăng nội địa, để triển khai chương trình “hóa đơn may mắn” trên phạm vi toàn quốc. Mục tiêu nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, góp phần chống thất thu, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và nâng cao tính minh bạch trong quản lý thuế.
  • Sức trẻ Petrovietnam tiên phong trong đổi mới, sáng tạo
    2 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Giai đoạn 2022-2025, tuổi trẻ toàn Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã đóng góp những con số đầy ấn tượng: 2.846 đề tài, sáng kiến, ý tưởng sáng tạo; 978 công trình thanh niên các cấp được công nhận, trong đó có 12 công trình tiêu biểu cấp Trung ương, 23 cá nhân đạt danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” và nhiều đề tài đạt Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc”.
  • LILAMA ký hợp đồng cung cấp thiết bị chính Dự án Chuyển đổi nhiên liệu Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1
    2 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngày 31/10/2025, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết hợp đồng cung cấp thiết bị, dịch vụ thiết kế và hỗ trợ kỹ thuật giữa Liên danh Tổng thầu EPC LILAMA - EVNGENCO3 với đối tác Mitsubishi Heavy Industries (MHI) và Mitsubishi Power Asia Pacific (MP).
  • Kinh nghiệm để xây dựng hạ tầng kết hợp trị thủy tại các đô thị tại Việt Nam
    2 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Trong các ngày từ 24 - 28/10/2025, tại Trung Quốc, đoàn công tác Tập đoàn Đèo Cả do ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dẫn đầu đã làm việc, tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề trao đổi kinh nghiệm, kết hợp với khảo sát hiện trường, nhằm tìm hiểu các giải pháp khả thi trong xây dựng hạ tầng kết hợp trị thủy tại các đô thị tại Việt Nam.
Cơ chế đặc thù cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam