Công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023

(BKTO) - Ngày 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam tổ chức Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023. Quảng Ninh đứng ở vị trí số 1 ở cả hai chỉ số này và là năm thứ 7 liên tiếp dẫn đầu trên bảng xếp hạng PCI.

img_4911-1715228977109.jpg
Các tỉnh, thành phố nằm trong TOP 10 trên bảng xếp hạng PCI năm 2023. Ảnh: D.T

Báo cáo PCI và PGI là ấn phẩm do VCCI thực hiện với sự hỗ trợ của USAID tại Việt Nam và các đối tác tư nhân, nhằm thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và thân thiện với môi trường.

Báo cáo PCI và PGI năm 2023 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ hơn 10.600 doanh nghiệp, trong đó có hơn 9.100 doanh nghiệp tư nhân trong nước và gần 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Báo cáo đã phản ánh một bức tranh sống động về môi trường kinh doanh của Việt Nam trong năm 2023 dưới góc nhìn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, những cải cách được doanh nghiệp đánh giá cao, các khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Đặc biệt, Báo cáo năm nay truyền tải đánh giá của doanh nghiệp về nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc quản lý, bảo vệ môi trường và thúc đẩy đầu tư xanh, thực hành xanh của doanh nghiệp tại địa phương, qua đó, khuyến nghị các địa phương thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Năm nay, Báo cáo PCI tiếp tục chỉ công bố thứ hạng của top 30 địa phương về chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền cấp tỉnh. Báo cáo cho rằng, việc chỉ công bố 30 địa phương dẫn đầu nhằm khuyến khích các địa phương tập trung nỗ lực bước vào nhóm dẫn đầu bảng xếp hạng PCI hàng năm.

Theo kết quả bảng xếp hạng PCI năm 2023, Quảng Ninh vẫn tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu các địa phương trên cả nước. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Quảng Ninh dẫn đầu trên bảng xếp hạng PCI và là năm thứ 11 nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước. Các vị trí tiếp theo thuộc về các địa phương: Long An, Hải Phòng, Bắc Giang, Đồng Tháp…

z5423328288541_12377199764010696f0f2ae331fd1d4a.jpg
Top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2023. Nguồn: VCCI

Về PGI, đây là bộ chỉ số được khởi xướng từ năm 2022. Bộ chỉ số cung cấp thông tin đầu vào từ thực tiễn kinh doanh để hỗ trợ chính quyền các tỉnh, thành phố trong công tác quản trị môi trường, cân bằng giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế và bền vững môi trường. Năm nay, Quảng Ninh tiếp tục nhận “cú đúp” khi dẫn đầu trên bảng xếp hạng PGI. Các vị trí tiếp theo là Đà Nẵng, Đồng Nai, Hưng Yên, TP. Hồ Chí Minh…

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI cho hay, kết quả khảo sát phản ánh trong Báo cáo PCI và PGI năm 2023 đã cho thấy cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao những nỗ lực tích cực của chính quyền các tỉnh, thành phố trong việc cải thiện môi trường kinh doanh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn còn một số điểm cần quan tâm như: trở ngại trong tiếp cận đất đai có dấu hiệu gia tăng; tính năng động, tiên phong của cán bộ chính quyền địa phương có dấu hiệu chững lại; doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động…

Từ thực tế đó, ông Công chia sẻ, với việc xây dựng và công bố Báo cáo PCI và PGI, VCCI mong muốn các địa phương tiếp tục cải cách môi trường kinh doanh mạnh mẽ, đồng thời quan tâm hơn tới việc phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.

“Báo cáo PCI và PGI năm 2023 kỳ vọng sẽ mang lại nhiều thông tin cho các cơ quan nhà nước các cấp sử dụng trong quá trình soạn thảo chính sách, điều hành, quản lý nhà nước; là động lực để các địa phương thay đổi mạnh mẽ hơn theo hướng bền vững; cũng như là thông tin tham khảo quan trọng cho các nhà đầu tư trong quá trình ra quyết định đầu tư, định hướng có nhiều dự án xanh hơn, thân thiện với môi trường hơn” - Chủ tịch VCCI nhấn mạnh./.

Cùng chuyên mục
Công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023