Công bố Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước

(BKTO) - Sáng 31/8, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao tổ chức Họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước.



                
   

Quang cảnh buổi Họp báo.Ảnh: D.THIỆN

   

Phát biểu tại buổi Họp báo, ông Phạm Thanh Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cho biết, trong những năm qua, xuất phát từ truyền thống nhân đạo của dân tộc, Đảng, Nhà nước đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động tốt, trở về với cộng đồng, xã hội.

Đợt đặc xá năm 2022 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân.

Cũng theo ông Hà, giống như các lần đặc xá trước đây, quá trình xét, quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và đảm bảo dân chủ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khác với những lần đặc xá trước, quyết định về đặc xá năm 2022 đã có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không được đề nghị đặc xá. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này cũng ít hơn so với các lần đặc xá trước.

Ông Hà cũng cho biết, qua báo cáo của Bộ Công an cho thấyđại đa số những phạm nhân được đặc xá đã có ý thức hoàn lương, hướng thiện, nhanh chóng tái lập cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Trong đó có nhiều người đã có cuộc sống ổn định, có người thành đạt và tham gia đóng góp tích cực vào các hoạt động của xã hội, được xã hội ghi nhận…

Nhân dịp này, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể, tổ chức xã hội tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ những phạm nhân được đặc xá trở về hòa nhập với cộng đồng.

Các cơ quan hữu quan, đặc biệt là các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền đối ngoại, để dư luận trong nước và quốc tế hiểu rõ về chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta, tạo sự đồng tình ủng hộ, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo Quyết định đặc xá năm 2022, Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 03 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 01 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/9./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Từ 20/9/2022, Cà Mau công khai thủ tục hành chính dưới dạng mã QR
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Chủ tịch ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt vừa ban hành công văn về chủ trương thực hiện công khai thủ tục hành chính bằng hình thức điện tử.
  • Đổi mới hình thức định giá nhà nước phù hợp với cơ chế thị trường
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Luật Giá chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2013
  • Bác Hồ với Ngày độc lập đầu tiên
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Ngày 2/9/1945 không chỉ là ngày vui của nhân dân Việt Nam vừa giành được độc lập sau hơn 80 năm hy sinh xương máu không kể xiết để chống thực dân Pháp ngay từ khi chúng xâm lược nước ta (năm 1858), mà còn là ngày vui của Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ “chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Chính vì thế, sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Hồ Chí Minh đã chuẩn bị cho ngày tuyên bố độc lập.
  • Điều động, luân chuyển cán bộ: Trao niềm tin, gửi trọng trách!
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Những năm qua, với nhiều cách làm phù hợp, công tác điều động, luân chuyển cán bộ diện Trung ương (T.Ư) quản lý được thực hiện ngày càng chặt chẽ, có nhiều đổi mới. Nhiều cán bộ sau thời gian điều động, luân chuyển đã có sự trưởng thành rõ rệt, góp phần quan trọng vào thành tích chung của địa phương, đơn vị.
  • Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cần chú trọng nhân rộng các mô hình nhân đạo hiệu quả
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Trong thời gian tới, hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cần dựa vào cộng đồng, nắm chắc những đối tượng khó khăn để trợ giúp trực tiếp hoặc vận động trợ giúp theo tinh thần “mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, chú trọng nhân rộng, quảng bá các mô hình nhân đạo hiệu quả của Hội.
Công bố Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước