Công đoàn cơ sở vững mạnh: Điểm tựa để khơi dậy sáng tạo, cống hiến trong công nhân

(BKTO) - Yêu nghề, tận tâm với công việc, anh Phan Chí Lũy (Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Năm Căn) luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và trở thành tấm gương điển hình trong công tác, cũng như trong hoạt động Công đoàn. Nhiều sáng kiến của anh đã mang lại hiệu quả to lớn, góp phần vào kết quả công tác chung của đơn vị.

chup-anh-tong-ket.jpg

Nhiều sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất

Tự nhận bản thân may mắn khi được làm việc trong môi trường doanh nghiệp chuyên nghiệp đó là Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Năm Căn, anh Lũy bảo, tại công ty, tất cả cán bộ công nhân viên đều được tôn trọng, bình đẳng; tạo điều kiện phát huy năng lực, thăng tiến trong sự nghiệp.

Anh bảo, dù quy mô doanh nghiệp không lớn so với nhiều doanh nghiệp khác, nhưng công ty luôn thực hiện đúng quy định pháp luật, thực hiện đầy đủ các chế độ cho đoàn viên, người lao động, nhất là những cam kết thương lượng tập thể của doanh nghiệp. Nhờ có sự chung sức, chung lòng từ Ban lãnh đạo, Ban chấp hành công đoàn và toàn thể người lao động mà 2 năm qua công ty luôn thực hiện đạt và vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh mà Hội đồng quản trị đã đặt ra. 

Trong 2 năm liền- năm 2022 và năm 2023, mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn nhưng bản thân anh luôn cố gắng cùng với Ban điều hành, tập thể cán bộ, công nhân viên công ty.

Trong năm 2022 và năm 2023, Công đoàn cơ sở của công ty đã được Liên đoàn lao động tỉnh xét đạt danh hiệu Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong năm 2022 được Liên đoàn lao động tỉnh xét tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Cụm Giao ước thi đua; năm 2023 được Liên đoàn lao động tỉnh xét tặng Cờ cho đơn vị dẫn đầu Cụm Giao ước thi đua.

Trong vai trò là Tổ Phó Tổ QC- Phân xưởng Sản xuất, công việc của anh Phan Chí Lũy là phụ trách công đoạn kiểm tra chất lượng hàng hóa sản xuất trong phân xưởng từ nguyên liệu đến bao gói thành phẩm, điều kiện sản xuất, điều động nhân viên trong Tổ QC- Phân xưởng Sản xuất.

Trong quá trình làm việc, ngoài việc tham gia trực tiếp vào một số công đoạn trong quy trình sản xuất, anh còn đảm nhiệm việc điều động nhân viên để thực hiện kiểm tra chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn, chất lượng nhà máy; đồng thời thường xuyên đào tạo nhân viên về cách kiểm tra chất lượng sản phẩm, sử dụng dụng cụ, quy trình kiểm tra, kỹ năng kiểm tra...

z5484109002434_4d81b1b3805c3a4e927651d66b4a2c4b.jpg
Anh Phan Chí Lũy

Anh bảo, được làm việc trong môi trường năng động, tích cực đã mang lại động lực to lớn cho mỗi cán bộ, công nhân viên. Nhờ đó, các thành viên của công ty đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thậm chí, bản thân anh còn không ngừng nỗ lực nghiên cứu và có nhiều sáng kiến nhằm cải tiến, nâng cao hiệu quả công việc.

Đơn cử như năm năm 2022, sáng kiến “Tiết kiệm điện, nước trong sản xuất” sáng kiến của anh đã đem lại nhiều lợi ích, hiệu quả cho công ty và người lao động. Theo đó, với giải pháp của anh đã giúp công ty tiết kiệm khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng.

Hay năm 2023, anh tiếp tục cho ra đời sáng kiến “Cải tiến dùng thau rổ Inox trong sản xuất”. Trước đó, nhà máy thực hiện sử dụng thau rổ mũ, thời hạn sử dụng ngắn, bất tiện. Từ sáng kiến của anh, nhà máy đã thay bằng thau rổ inox để sử dụng trong sản xuất, tránh gãy bể, lẫn vào sản phẩm và có độ bền lâu. Kết quả đem lại giúp công ty tiết kiệm được tổng số tiền là 150 triệu đồng/năm. Đồng thời, giải pháp có thể được nhân rộng, áp dụng cho các công ty khác có cùng chung ngành nghề sản xuất.

Chung sức xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Gặp anh tại Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, khi anh là một trong 95 công nhân lao động tiêu biểu đến từ các công đoàn cơ sở trong toàn quốc được tôn vinh.

Hỏi thì anh bảo, tất cả có được là nhờ sự quan tâm của Ban lãnh đạo, sự hỗ trợ, hợp tác, chia sẻ của đồng nghiệp và đặc biệt là tổ chức Công đoàn cơ sở luôn sát cánh, động viên, trở thành điểm tựa quan trọng để anh thêm quyết tâm trong công việc.

z5484116556209_95f77e274292ebb09365b9bf7d8ffc6f.jpg
Anh Phan Chí Lũy tại phân xưởng sản xuất

Trong đó, một số hoạt động đáng chú ý của Công đoàn cơ sở tại đơn vị như: Xây dựng nhà tập thể cho cán bộ công nhân viên, hỗ trợ công nhân viên sửa chữa nhà ở, hỗ trợ tiền ăn giữa ca với toàn bộ cán bộ công nhân viên, phần thưởng khuyến khích học tập cho con em cán bộ công nhân viên đạt thành tích học tập tốt. 

Với sự quan tâm của Ban lãnh đạo Công ty, cũng như tổ chức công đoàn cơ sở, nhiều thiết chế cho công nhân viên đơn vị đã được đầu tư xây dựng để công đoàn viên an tâm lao động sản xuất và cống hiến như: nhà giữ trẻ cho cán bộ công nhân viên; các khu vui chơi, sân bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, tennis… cho cán bộ công nhân viên tham gia giải trí sau những giờ lao động tại công ty…

Sáng 26/5/2024, tại trụ sở của Tập đoàn Viettel, Thủ tướng Chính phủ đã tham dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động Quốc gia năm 2024” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức nhân Tháng Công nhân 2024.

Đây là dịp để gặp gỡ, đối thoại, trao đổi giữa Thủ tướng Chính phủ với đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động và các cấp công đoàn cả nước đã trở thành hoạt động thường niên, nhằm thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội giải quyết các vấn đề của công nhân, chăm lo xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh.

Tại Diễn đàn, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã tôn vinh 95 Công nhân lao động tiêu biểu đến từ các công đoàn cơ sở trong toàn quốc

Anh bảo, Công đoàn cơ sở có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong doanh nghiệp và với người lao động. Một tổ chức công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả có thể giúp cân đối lợi ích của người sử dụng lao động và người lao động, qua đó góp phần triển khai thực hiện trách nhiệm xã hội đối với người lao động của doanh nghiệp.

Đề cập đến Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, anh bảo, đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa và rất cần thiết.

Diễn đàn là cơ hội để cán bộ công đoàn, đoàn viên, công chức, viên chức, công nhân lao động phát huy vai trò và trách nhiệm của mình trong đề xuất, kiến nghị các giải pháp thúc đẩy tăng năng suất lao động quốc gia, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc./.

Cùng chuyên mục
Công đoàn cơ sở vững mạnh: Điểm tựa để khơi dậy sáng tạo, cống hiến trong công nhân