Cộng đồng sáng tạo cùng chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030

(BKTO) - Tháng hành động quốc gia phòng, chống AIDS với chủ đề “Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030” nhằm kêu gọi sự tham gia của cả hệ thống chính trị có những cách làm sáng tạo phòng, chống về HIV/AIDS.

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (01/12), sáng 25/11, tại Hải Phòng, Bộ Y tế, Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm phối hợp UBND TP. Hải Phòng tổ chức mít tinh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống HIV/AIDS.

phong-chong-hiv-aids-17008875163021740255118.jpg
Quang cảnh Lễ mít tinh. Ảnh: moh.gov.vn

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, năm 2023 đánh dấu mốc tròn 40 năm thế giới tìm ra vi rút HIV. Việt Nam đã trải qua 33 năm ứng phó với đại dịch HIV với gần 250.000 người nhiễm HIV.

Nếu như không có sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, sự lãnh đạo của Đảng, Chính quyền các cấp, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, của nhân dân và sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế thì bây giờ Việt Nam đã có gần 1,2 triệu người nhiễm HIV và 320.000 người tử vong do AIDS.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, tình hình dịch HIV cũng đã có những thay đổi, cách tiếp cận cũng như can thiệp liên quan đến dự phòng, điều trị HIV/AIDS cũng đã thay đổi.

Do đó, Tháng hành động quốc gia phòng, chống AIDS với chủ đề “Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030” với mục tiêu kêu gọi sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, của cả cộng đồng và cần có những cách làm sáng tạo về phòng, chống HIV/AIDS.

Việt Nam có nhiều công cụ có hiệu quả hơn để can thiệp cũng như kiểm soát đại dịch HIV/AIDS. Chủ đề năm nay muốn khẳng định lại quyết tâm của Việt Nam sẽ kết thúc dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Ước tính hiện nay có khoảng 250.000 người đang sống chung với HIV. Tính tới tháng 9 năm 2023, đã có 100% số tỉnh, thành phố; 701/705 quận/huyện có người nhiễm HIV (chiếm 99,43%) và trên 96% số xã/phường báo cáo có người nhiễm HIV/AIDS. Tuy nhiên, số người nhiễm HIV còn sống được phát hiện và báo cáo chủ yếu thuộc khu vực Đông Nam Bộ (38,67%) và đồng bằng sông Cửu Long (19,87%).

Theo bà Ramla Khalidi - Quyền Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, nhờ duy trì liên tục vai trò lãnh đạo, cam kết và các hành động mạnh mẽ trong phòng, chống HIV, Việt Nam đã thành công trong việc đẩy mạnh hơn nữa việc đưa vào thí điểm và triển khai mở rộng các sáng kiến mới lấy con người làm trung tâm, nhằm cải thiện hơn nữa tiếp cận đến các dịch vụ phòng, chống HIV.

"Việc nhanh chóng triển khai các sáng kiến đồng thời tiếp tục mở rộng các dịch vụ có tác động lớn trong phòng, chống dịch đã mang lại những kết quả to lớn trong việc đưa người có HIV vào điều trị và giữ cho những người đang điều trị HIV có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế để họ không làm lây truyền HIV sang người khác, và giảm số người nhiễm mới HIV" - bà Ramla Khalidi bày tỏ.

Tuy nhiên, bà Ramla Khalidi nhấn mạnh, Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn nữa, từ tất cả các bên liên quan, cũng như cần bảo đảm đủ nguồn lực về con người và tài chính để đẩy nhanh tiến độ phòng, chống HIV và đạt được các mục tiêu đề ra đến năm 2025. Như vậy, Việt Nam mới có thể tiếp tục đi đúng hướng trong việc thực hiện mục tiêu về chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Tại Lễ mít tinh, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan kêu gọi các địa phương cần tăng cường đầu tư, phân bổ ngân sách, bảo đảm tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS; lồng ghép nội dung phòng, chống HIV/AIDS vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bộ trưởng cũng đề nghị các tổ chức quốc tế và Chính phủ các nước tiếp tục quan tâm ủng hộ cả về tài chính và kỹ thuật, giúp Việt Nam tiếp cận nhanh hơn với khoa học kỹ thuật, với các sáng kiến mới, với các thực hành tốt từ đó Việt Nam có thể sớm đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Cùng chuyên mục
Cộng đồng sáng tạo cùng chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030