Công khai, minh bạch việc tiếp thu ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tới toàn dân

(BKTO) - Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4, tại Hà Nội.

1(1).jpg
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Chính phủ

Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân được thực hiện từ ngày 3/01-15/3/2023; đã được các cơ quan Trung ương, Bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp triển khai nghiêm túc, hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút được sự quan tâm đông đảo của các tầng lớp nhân dân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng.

Tính đến hết ngày 02/4, đã có 11.685.461 lượt ý kiến. Công tác tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu ý kiến của nhân dân được thực hiện ngay trong quá trình lấy ý kiến.

“Riêng báo cáo tiếp thu, giải trình của nhân dân dày khoảng 300 trang, còn báo cáo tổng hợp, phân loại các ý kiến để đối chiếu, so sánh, tiếp thu, giải trình nếu in ra dày khoảng 3.000 trang. Việc tiếp thu ý kiến của nhân dân được thực hiện rất đầy đủ” - Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho hay.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã báo cáo phương án tiếp thu, giải trình các vấn đề khó, lớn, còn ý kiến khác nhau. Cụ thể: Quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm; thẩm quyền thu hồi đất quốc phòng, đất an ninh. Đối tượng được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất. Quyền lựa chọn hình thức giao đất, cho thuê đất của đơn vị sự nghiệp công lập. Sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế-xã hội thông qua việc thỏa thuận về quyền sử dụng đất…

Để bảo đảm tính đồng bộ với Luật Đất đai (sửa đổi) sau khi ban hành, Bộ TN&MT cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành rà soát, thống nhất quy định đối với những luật đã có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh (Luật Giá; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; Luật Đấu thầu; Luật Đấu giá tài sản; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Công chứng, Luật Các tổ chức tín dụng,…); xây dựng phương án “một luật sửa nhiều luật” để sửa đổi quy định liên quan đến đất đai trong các luật chưa có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Chính phủ chỉ đạo một số Bộ, ngành rà soát lại các luật, quy định liên quan đất đai để bổ sung các quy định nhằm thể chế hóa kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng tại Nghị quyết 18-NQ/TW, kiên quyết khắc phục tình trạng đầu cơ và sử dụng đất đai lãng phí; điều tiết chênh lệch địa tô; có cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất giữa Trung ương và địa phương; bắt buộc giao dịch qua các sàn giao dịch, thanh toán qua ngân hàng, không dùng tiền mặt; xây dựng chính sách, pháp luật về thuế sử dụng đất theo thông lệ quốc tế, phù hợp với trình độ phát triển, điều kiện cụ thể và lộ trình thích hợp, quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang.

Ghi nhận các ý kiến tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu trên tinh thần cầu thị, có quan điểm, giải trình rõ ràng đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, “không đẽo cày giữa đường”.

Các Bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu, đóng góp vào bản dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sau khi cơ quan soạn thảo tiếp thu gần 12 triệu ý kiến của các tầng lớp nhân dân, Bộ, ngành, tổ chức chính trị-xã hội; đăng tải các bản tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) công khai, minh bạch tới toàn dân.

“Đối với những vấn đề thực tế làm tốt, chứng minh hiệu quả thì tiến hành đánh giá tác động và đưa vào trong luật” - Phó Thủ tướng lưu ý và yêu cầu Bộ TN&MT phối hợp với các Bộ, ngành lập kế hoạch xây dựng các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (sửa đổi) sau khi được ban hành./.

Cùng chuyên mục
Công khai, minh bạch việc tiếp thu ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tới toàn dân