Công tác phối hợp góp phần nâng cao hiệu quả trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các bên

NGUYỄN LỘC (thực hiện) | 13/04/2023 08:22

Là địa phương có quan hệ phối hợp công tác chặt chẽ với Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực II - đơn vị đóng trên địa bàn, cũng như tích cực thực hiện các kiến nghị của KTNN thời gian qua, tỉnh Nghệ An đang nỗ lực để đưa mối quan hệ phối hợp công tác đi vào chiều sâu, thực chất, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương. Những kết quả này đã được Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Trịnh Thanh Hải chia sẻ với Báo Kiểm toán.

dsc_5806.jpg
Mối quan hệ phối hợp công tác giữa KTNN và tỉnh Nghệ An được đánh giá là ngày càng thực chất, hiệu quả. Ảnh TL

Là một trong những địa phương có mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với KTNN trong hoạt động kiểm toán. Ông có thể chia sẻ thêm những kết quả đạt được trong công tác phối hợp và tác động của hoạt động kiểm toán nhà nước đối với công tác quản lý, điều hành tại địa phương? 

Nhận thức được tầm quan trọng trong việc phối hợp trong công tác, thời gian qua, việc triển khai thực hiện Quy chế phối hợp trong hoạt động kiểm toán đã nhận được sự quan tâm rất lớn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Các nội dung phối hợp là thiết thực, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng đơn vị, cơ bản đã được triển khai thực hiện đầy đủ. Kết quả phối hợp trong công tác đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Theo đó, Quy chế phối hợp đã giúp gắn kết được mối quan hệ giữa Thường trực HĐND, UBND tỉnh với KTNN trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao; hoạt động phối hợp đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác của mỗi bên. Hàng năm thông qua hoạt động kiểm toán ngân sách địa phương (NSĐP) của KTNN đã tư vấn và giúp HĐND, UBND tỉnh hoàn thiện hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách; giúp cho tỉnh đẩy nhanh giải ngân, quyết toán vốn đầu tư công,… qua đó, góp phần giúp tỉnh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quy chế phối hợp đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cơ quan nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Những thông tin, dữ liệu trao đổi giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND tỉnh đã có tác dụng tích cực cho các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, lập dự toán ngân sách, phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Thông qua Quy chế phối hợp đã đảm bảo hạn chế về sự trùng lặp, chồng chéo giữa hoạt động kiểm toán và hoạt động kiểm soát nội bộ của địa phương như thanh tra, kiểm tra, giám sát các cấp. Ngay từ đầu năm, Thường trực HÐND, UBND tỉnh đã cùng KTNN thảo luận, bàn bạc, thống nhất các nội dung cơ bản của kế hoạch kiểm toán. Ðồng thời, giao các cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện tốt Quy chế, phối hợp chặt chẽ trong khảo sát, thu thập thông tin phục vụ công tác lập kế hoạch kiểm toán bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện quy chế phối hợp đã góp phần đảm bảo tính chính xác, hợp lý và khả thi các kiến nghị, đánh giá. Những ý kiến đánh giá kết luận và kiến nghị của KTNN góp phần chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành ngân sách của địa phương, là cơ sở quan trọng để HĐND tỉnh nghiên cứu trong quá trình thẩm tra, quyết định thông qua quyết toán ngân sách, dự toán và phân bổ ngân sách năm sau.

Việc thực hiện kiến nghị kiểm toán của địa phương hiện nay ra sao, thưa ông?

Trong quá trình thực hiện kiểm toán và ban hành dự thảo Báo cáo kiểm toán, Thông báo kết quả kiểm toán đều có sự tương tác giữa tỉnh và đoàn kiểm toán để đoàn kiểm toán nghiên cứu, xem xét trong việc đưa ra các đánh giá, kết luận, kiến nghị nhằm bảo đảm tính hợp pháp, hợp lý giữa các quy định của pháp luật với quá trình quản lý, điều hành ngân sách phát sinh từ thực tiễn, góp phần đảm bảo các kết luận, kiến nghị trong báo cáo kiểm toán được chặt chẽ, chính xác và khả thi, qua đó chất lượng kiểm toán ngày được nâng cao.

Đồng thời, tỉnh Nghệ An luôn phối hợp với KTNN khu vực II trong quá trình triển khai thực hiện các kiến nghị kiểm toán, giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Căn cứ các Báo cáo kiểm toán, Thông báo kết quả kiểm toán phát hành, các báo cáo tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán hàng năm được gửi đến Thường trực HĐND, UBND tỉnh đã chủ động ban hành văn bản chỉ đạo, đôn đốc, giám sát các đơn vị được kiểm toán triển khai thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán cơ bản đúng yêu cầu, thời gian quy định tại các công văn như: Công văn số 90/UBND-KT ngày 06/01/2022 của UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện kiến nghị kiểm toán hoàn thiện cơ chế chính sách giai đoạn 2016-2020; Công văn số 10361/UBND-KT ngày 28/12/2022 của UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện kiến nghị kiểm toán NSĐP và quyết toán NSĐP năm 2021… Theo đó, kết quả thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán của tỉnh Nghệ An những năm gần đây luôn đạt tỷ lệ cao, cụ thể:

Năm 2020 (Kiểm toán NSĐP niên độ 2019), tỷ lệ thực hiện đạt 85%; Năm 2021 (Kiểm toán NSĐP niên độ 2020), tỷ lệ thực hiện đạt 87%; Năm 2022 (Kiểm toán NSĐP niên độ 2021), tỷ lệ thực hiện đạt 83,8%.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, đối với một số kiến nghị của KTNN đến nay còn chưa thực hiện được, tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, đôn đốc tổ chức thực hiện theo quy định.

gd-so-tc.jpg
Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Trịnh Thanh Hải. Ảnh: Sở Tài tỉnh Nghệ An

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác phối hợp với KTNN trong thời gian tới, tỉnh sẽ thực hiện các giải pháp trọng tâm, cũng như có đề xuất thêm nội dung gì, thưa ông?

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của các bên và nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động phối hợp giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND tỉnh Nghệ An; Thường trực HĐND, UBND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với KTNN trong mọi hoạt động công tác, trọng tâm là công tác kiểm toán theo nội dung Quy chế phối hợp được ký kết giữa các bên.

Trong quá trình thực hiện kiểm toán, tỉnh Nghệ An luôn phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi nhất để đoàn kiểm toán của KTNN thực hiện các nhiệm vụ, chức trách theo kế hoạch được giao; thường xuyên quan tâm, nắm bắt thông tin về hoạt động kiểm toán, đồng thời có sự chỉ đạo sát sao trong việc phối hợp và cung cấp hồ sơ tài liệu, trách nhiệm giải trình của các đơn vị được kiểm toán, đảm bảo cho hoạt động của KTNN được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Thường trực HĐND và UBND tỉnh thông qua các đầu mối kiểm toán, đơn vị được kiểm toán phản ánh kịp thời với Lãnh đạo KTNN và KTNN khu vực II các thông tin về hoạt động của đoàn kiểm toán như: Tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của thành viên trong Đoàn kiểm toán nhằm khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót, góp phần nâng cao chất lượng kiểm toán. UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn kiểm toán trong việc khai thác, trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu số phù hợp với Luật KTNN.

Các bên tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền Luật KTNN về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và tổ chức của KTNN, thông qua đó tạo điều kiện cho đại biểu HĐND cũng như UBND các cấp có những đánh giá, nhìn nhận đầy đủ và quan tâm hơn đến thông tin từ kết quả kiểm toán, góp phần hoàn thiện công tác quản lý, điều hành ngân sách ở địa phương, tăng cường phối hợp trong công tác xây dựng, sửa đổi, bổ sung, tuyên truyền các dự án Luật, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản về chính sách, chế độ có liên quan đến hoạt động của KTNN và HĐND, UBND tỉnh theo quy định.

Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế xử lý đối với các kết luận, kiến nghị của KTNN khó có khả năng thực hiện (như: một số doanh nghiệp phá sản không thực hiện được việc nộp các khoản tăng thu, thu hồi nộp trả được theo kiến nghị; một số chủ đầu tư, các Ban quản lý đã giải thể nên khó thực hiện,...), nhằm giúp các địa phương thực hiện tốt các kiến nghị của KTNN.

Với vai trò là cơ quan chủ trì, tham mưu và đôn đốc các đơn vị trong tỉnh thực hiện theo kiến nghị kiểm toán, Sở Tài chính sẽ tăng cường phối hợp với KTNN khu vực II đóng trên địa bàn; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN; tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả thực hiện trình lãnh đạo tỉnh để gửi KTNN theo quy định.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả của công tác phối hợp, Thường trực HĐND, UBND tỉnh cũng đề nghị KTNN triển khai hiệu quả Cổng trao đổi thông tin giữa KTNN và đơn vị được kiểm toán. Nghiên cứu đề xuất có cơ chế xử lý đối với các kết luận, kiến nghị của KTNN tồn đọng kéo dài, khó có khả năng thực hiện để tháo gỡ khó khăn cho địa phương./.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục
Công tác phối hợp góp phần nâng cao hiệu quả trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các bên