Đà Nẵng mong muốn tổ chức TheCityUK hỗ trợ thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế

(BKTO) - Việc thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Đà Nẵng sẽ tận dụng được các lợi thế hiện tại của Việt Nam; hướng đến việc hình thành một trung tâm tài chính quốc tế hoàn chỉnh, tạo cơ hội kiến tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Việt Nam nói chung và TP. Đà Nẵng nói riêng.

da-nang.jpg
Hình ảnh buổi làm việc của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP .Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh với ông Andrew Oldland - Trưởng nhóm công tác về trung tâm tài chính quốc tế của TheCityUk. Ảnh sưu tầm.

Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh tại buổi làm việc với ông Andrew Oldland - Trưởng nhóm công tác về trung tâm tài chính quốc tế của TheCityUk mới đây. 

Tổ chức TheCityUK là tổ chức được Chính phủ Anh chỉ định triển khai dự án hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện tầm nhìn phát triển Thành phố Hồ Chí Minh thành Trung tâm tài chính và kinh doanh cấp khu vực.

TheCityUK sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để giúp tạo ra một môi trường kinh doanh và pháp lý tại Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư toàn cầu và tăng cường hơn nữa quan hệ song phương giữa Vương quốc Anh và Việt Nam.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Đề án Trung tâm Tài chính quốc tế tại Đà Nẵng hoạt động theo mô hình trung tâm tài chính hải ngoại, là một khu vực tài chính riêng biệt với các quy định về thuế, điều tiết giám sát mang tính mở và cạnh tranh cao, các nhà đầu tư đều được xem là doanh nghiệp nước ngoài.

Việc thí điểm thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Đà Nẵng theo mô hình này có thể áp dụng ngay để tận dụng các lợi thế hiện tại của Việt Nam, vừa triển khai, vừa nghiên cứu để hạn chế các rủi ro tiềm ẩn từ việc phát triển trung tâm tài chính quốc tế. Qua đó, dần hướng đến việc hình thành một trung tâm tài chính quốc tế hoàn chỉnh, tạo cơ hội kiến tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Việt Nam nói chung và TP. Đà Nẵng nói riêng nếu được xây dựng thành công trong giai đoạn tới.

Cùng với đó, việc thành lập Trung tâm tạo bước chuyển mới về chất, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa Việt Nam và TP. Đà Nẵng tham gia vào nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị kinh tế toàn cầu, nâng cao vị thế trên trường quốc tế, đảm bảo có sự đột phá để phát triển thành phố theo mục tiêu của Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị.

Đề án Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng hiện đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến góp ý với hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng.

Để Trung tâm Tài chính vận hành một cách hiệu quả, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho rằng, các cơ quan, đơn vị cần nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau. Do đó, Đà Nẵng mong muốn tổ chức TheCityUK sẽ phối hợp với thành phố tiếp tục tìm kiếm các nguồn tài trợ ở Việt Nam và quốc tế, qua đó có báo cáo nghiên cứu về việc thành lập Trung tâm Tài chính không chỉ Việt Nam mà còn ở Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng đề nghị TheCityUK hỗ trợ và kết nối với các tập đoàn, nhà đầu tư chiến lược đầu tư xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và kết nối với các đế chế tài chính hàng đầu thế giới thành lập các tổ chức kinh tế trong trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Ông Andrew Oldland cho rằng: Trong quá trình chuẩn bị dự án, Đà Nẵng cần tập trung các hoạt động tài chính, lĩnh vực tài chính mà Thành phố có thế mạnh, xây dựng cơ chế và khung thể chế tạo điều kiện phù hợp để Trung tâm Tài chính quốc tế hoạt động hiệu quả./.

Cùng chuyên mục
Đà Nẵng mong muốn tổ chức TheCityUK hỗ trợ thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế