Đại hội ASEANSAI lần thứ 6 thành công tốt đẹp

(BKTO) - Với việc hoàn thành toàn bộ các chương trình nghị sự đã đề ra, Đại hội Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI) lần thứ 6 đã thành công tốt đẹp.



                
   

Đại hội ASEANSAI lần thứ 6 được tổ chức trọng thể theo hình thức trực tuyến. Ảnh: N.LỘC

   

Đại hội ASEANSAI lần thứ 6 được tổ chức trọng thể theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của 10 Cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên và các đối tác phát triển của ASEANSAI.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh làm Trưởng đoàn Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam tham dự Đại hội, cùng với Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung và lãnh đạo, chuyên viên Vụ Hợp tác quốc tế.
                
   

TổngKiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh làm Trưởng đoàn Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam tham dự Đại hội.Ảnh: N.LỘC

   

Phát biểu chào mừng Đại hội, ông Kan Zaw - Tổng Kiểm toán Nhà nước Myanmar, Phó Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2019-2021 chia sẻ, ASEANSAI được thành lập thống nhất với cam kết của các quốc gia thành viên ASEAN nhằm xây dựng một cộng đồng ASEAN hoạt động trên nguyên tắc quản trị tốt.
                
   

ÔngKan Zaw - Tổng Kiểm toán Nhà nước Myanmar, Phó Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2019-2021 phát biểu chào mừng Đại hội. Ảnh: N.LỘC

   

ASEANSAI nhằm mục đích tăng cường năng lực cho các SAI thành viên và thúc đẩy hợp tác, hiểu biết lẫn nhau thông qua chia sẻ và trao đổi kiến thức, thông lệ tốt, bài học kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, kiểm toán công.

“Chúng ta luôn hướng tới mục tiêu là tăng cường sự thịnh vượng chung trong ASEANSAI để tăng cường quản lý tài chính công và đạt được sự quản trị công tốt. Để đạt được mục đích đó cần sự hợp tác chặt chẽ hơn từ các thành viên của ASEANSAI. Chúng ta cũng tin tưởng ASEANSAI sẽ tiếp tục duy trì những thành tích đã đạt được trong năm 2020, 2021 và thông qua các kế hoạch chiến lược sẽ được phê duyệt tại Đại hội lần này, ASEANSAI sẽ tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai” - ông Kan Zaw nhấn mạnh.

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Roslan Abu Bakar - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia, Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2019-2021 chia sẻ, ASEANSAI được thành lập cách đây 10 năm để thúc đẩy tính minh bạch trong lĩnh vực tài chính công và nâng cao năng lực cho các kiểm toán viên của các quốc gia thành viên ASEAN. Trong tương lai, chúng ta sẽ tăng cường sự hợp tác, đoàn kết để thúc đẩy mối quan hệ giữa các thành viên trong ASEANSAI.
                
   

ÔngRoslan Abu Bakar - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia, Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2019-2021 phát biểu khai mạc Đại hội. Ảnh: N.LỘC

   

Cũng theo ông Roslan Abu Bakar, ASEANSAI hiện đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức như khủng hoảng tài chính, biến đổi khí hậu, đặc biệt là đại dịch Covid-19… Bối cảnh nhiều thách thức đó đã khiến ASEANSAI nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa các SAI thành viên, cũng như tăng cường hợp tác giữa ASEANSAI với các đối tác để giải quyết các vấn đề chung.

“Tôi xin được coi Đại hội lần này là một cơ hội để đánh giá cao các sáng kiến của ASEANSAI, đặc biệt là đưa ra khuôn khổ phục hồi toàn diện sau đại dịch. Quá trình phục hồi của các quốc gia thành viên còn rất dài, do đó, các SAI cần tiếp tục đoàn kết để thực hiện được các mục tiêu của ASEANSAI trong giai đoạn 2022-2025” - ông Roslan Abu Bakar nhấn mạnh.

Phát biểu chào mừng Đại hội, ông Chanathap Indamra - Chủ tịch Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2021-2024, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Thái Lan chia sẻ, thời gian qua, các thành viên ASEANSAI đã đoàn kết, hợp tác, hiểu và tôn trọng lẫn nhau, qua đó đã và đang thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức, giải pháp để đạt được những mục tiêu phát triển bền vững.
                
   

ÔngChanathap Indamra - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Thái Lan phát biểu chào mừng Đại hội. Ảnh: N.LỘC
   

   

Ông Chanathap Indamra cũng cho biết, tại Đại hội ASOSAI lần thứ 15, Tuyên bố Băng Cốc 2021 đã được thông qua, theo đó các SAI của châu Á đã khuyến khích việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và tận dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề do đại dịch Covid-19 gây ra.

“Do ASEANSAI là một phần của ASOSAI, nên tôi hy vọng rằng các thành viên của ASEANSAI cũng áp dụng các trụ cột trong Tuyên bố Băng Cốc 2021 để tăng cường chất lượng kiểm toán công của các nước ASEAN” - ông Chanathap Indamra nhấn mạnh.

Đại hội ASEANSAI lần thứ 6 gồm có 2 Phiên họp I; II với 10 chương trình nghị sự.

Tại Phiên họp I, ông Roslan Abu Bakar - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia, Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2019-2021 đã thay mặt các Ủy ban của ASEANSAI trình bày tóm tắt nội dung của các báo cáo gồm: Báo cáo tiến độ tổng hợp của các Ủy ban ASEANSAI và Ban Thư ký ASEANSAI và Báo cáo giám sát việc thực hiện Kế hoạch chiến lược ASEANSAI trong năm 2020 và 2021; Kế hoạch chiến lược ASEANSAI giai đoạn 2022-2025; Quy chế ASEANSAI sửa đổi; Điều khoản tham chiếu sửa đổi của Ủy ban Chia sẻ kiến thức; Quyết định về Đề xuất liên quan đến năng lực pháp lý của ASEANSAI.

Các báo cáo trên đều được tất cảcác SAI thành viên ASEANSAI đồng thuận và thông qua.

Cũng trong Phiên họp I, ASEANSAI đã tiến hành bổ nhiệm Chủ tịch và Phó Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2021-2023 và tiến hành chuyển giao chức vụ Chủ tịch ASEANSAI.

Theo đó, ASEANSAI đã bổ nhiệm ông Kan Zaw - Tổng Kiểm toán Nhà nước Myanmar giữ chức vụ Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2021-2023.
                
   

ÔngRoslan Abu Bakar - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia, Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2019-2021 (bên trái) và ôngKan Zaw - Tổng Kiểm toán Nhà nước Myanmar, Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2021-2023. Ảnh: N.LỘC

   

ASEANSAI cũngbổ nhiệm ông Michael G.Aguinaldo - Tổng Kiểm toán Nhà nước Philippines giữ chức vụ Phó Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2021-2023.
                
   

ÔngKan Zaw - Tổng Kiểm toán Nhà nước Myanmar, Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2021-2023 (bên trái) và ông Michael G.Aguinaldo - Tổng Kiểm toán Nhà nước Philippines, Phó Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2021-2023. Ảnh: N.LỘC

   

Tại Phiên họp II, ông Michael G.Aguinaldo - Tổng Kiểm toán Nhà nước Philippines, Phó Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2021-2023 đã thay mặt các Ủy ban của ASEANSAI trình bày các nội dung: Kế hoạch công tác tổng hợp của các Ủy ban ASEANSAI giai đoạn 2022-2023; Kế hoạch ngân sách đề xuất giai đoạn 2022-2023 cho các hoạt động của ASEANSAI.

Các báo cáo trên đều được tất cảcác SAI thành viên ASEANSAI đồng thuận và thông qua.

Cũng tại Phiên họp II, các SAI thành viên đã tiến hành bầu Chủ tịch các Ủy ban của ASEANSAI giai đoạn 2022-2023; bầu Kiểm toán viên báo cáo tài chính của ASEANSAI năm 2020 và 2021.

Theo đó, Ủy ban Kế hoạch chiến lược do SAI Việt Nam làm Chủ tịch; Ủy ban Quy chế do SAI Singapore làm Chủ tịch; Ủy ban Chia sẻ kiến thức do SAI Malaysia làm Chủ tịch; Ủy ban Đào tạo do SAI Philippines làm Chủ tịch.

SAI Thái Lan được bầu làm Kiểm toán viên báo cáo tài chính của ASEANSAI năm 2020 và 2021.
                
   

Cácđại biểu tham dự Đại hội ASEANSAI lần thứ 6 chụp ảnh lưu niệm bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: N.LỘC

   

Phát biểu bế mạc Đại hội, ông Kan Zaw - Tổng Kiểm toán Nhà nước Myanmar, tân Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2021-2023 nhấn mạnh, với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của tất cả các SAI thành viên, Đại hội ASEANSAI lần thứ 6 đã thành công tốt đẹp và hoàn thành toàn bộ các chương trình nghị sự đã đề ra. Qua Đại hội đã thúc đẩy sự gắn kết, hợp tác chặt chẽ, thiết thực hơn nữa giữa các thành viên. Tân Chủ tịch ASEANSAI tin tưởng các SAI sẽ tiếp tục nỗ lực để thực hiện thành công kế hoạch ASEANSAI giai đoạn 2022-2025…/.

DIỆU THIỆN - NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Đại hội ASEANSAI lần thứ 6 thành công tốt đẹp