Đắk Lắk cần xác định cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang là ưu tiên số một

(BKTO) - Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk chiều 30/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh cần xác định dự án cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang là ưu tiên số 1 trong 5 năm tới.



                
   

Quang cảnh buổi làm việc - Ảnh: Doãn Tấn (TTXVN)

   

Kiến nghị hỗ trợ 10.000 tỷ đồng cho dự án cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang

Theo đó, tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung kiến nghị Trung ương bổ sung tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào quy hoạch đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030 và định hướng đến năm 2050; đồng thời cho chủ trương hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 10.000 tỷ đồng, trong tổng mức đầu tư 19.500 tỷ đồng.

“Làm được tuyến đường cao tốc này là mong mỏi của người dân, cũng như cán bộ tỉnh Đắk Lắk. Nếu làm được, tuyến đường này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội tỉnh nhà” - ông Nguyễn Đình Trung nói.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk còn đề nghị bổ sung thêm 3 đường cao tốc trên địa bàn miền Trung –Tây Nguyên vào danh mục dự án thực hiện giai đoạn 2026-2030 gồm: Đường cao tốc nối các tỉnh Tây Nguyên (Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước), đường cao tốc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Liên Khương (Lâm Đồng), cao tốc Buôn Ma Thuột - Phú Yên và một số dự án hạ tầng khác.

Nhận định hạ tầng giao thông đang là nút thắt phát triển của Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn ghi nhận các đề xuất của tỉnh Đắk Lắk. Đối với tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang, ông Tuấn cho biết, dự án này đã được bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới các tuyến đường bộ cao tốc Việt Nam. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ lập dự án cụ thể để xác định khả năng bố trí vốn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn đề xuất, dự án tuyến cao tốc đường bộ Buôn Ma Thuật - Nha Trang có thể triển khai theo hình thức đối tác công - tư và tỉnh Đắk Lắk phụ trách triển khai việc giải phóng mặt bằng sẽ đẩy nhanh tiến độ thủ tục và triển khai dự án.

Ghi nhận các kiến nghị của Đắk Lắk, đặc biệt là các kiến nghị về đầu tư xây dựng hạ tầng, nhất là đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, đây đều là những kiến nghị cần thiết và cấp bách vì phát triển hạ tầng giúp giảm chi phí logistics, tạo thuận lợi thương mại, thuận tiện đi lại cho người dân. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đắk Lắk xác định dự án cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang là ưu tiên số 1 trong 5 năm tới.

“Với dự kiến vốn đầu tư lên tới hơn 19.000 tỷ đồng, dù đầu tư theo phương thức nào thì Đắk Lắk cũng phải đặt quyết tâm chính trị cao đối với dự án này để tạo động lực phát triển lan tỏa cho địa phương. Trung ương hỗ trợ một phần nhưng việc chuẩn bị dự án phải được tiến hành càng nhanh càng tốt. Đắk Lắk cũng phải tích cực xây dựng quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, các quy hoạch chuyên ngành giao thông” - Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Cần giám sát việc quản lý, sử dụng đất đai tại các nông, lâm trường

Cho ý kiến về các lĩnh vực khác của tỉnh Đắk Lắk, Chủ tịch Quốc hội cũng biểu dương, ghi nhận nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, cộng đồng DN tỉnh mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đã đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện.

Box: Trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế của Đắk Lắk ước đạt 9,11%, cao gấp 1,61 lần mức tăng chung cả nước, thu ngân sách đạt 60% kế hoạch năm; có 570 DN đăng ký thành lập mới, tăng 59,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 42% kế hoạch năm 2021.

Cơ bản đồng tình với đánh giá thẳng thắn của Đắk Lắk về những tồn tại, hạn chế trong phát triển kinh tế ở địa phương, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần đẩy nhanh hơn nữa giải ngân đầu tư công; tăng cường kích cầu nội địa, tăng cường kết nối nông sản với các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Nhất trí với các phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Đắk Lắk rà soát lại vấn đề quản lý, sử dụng đất đai ở các nông lâm trường, tránh tình trạng để lãng phí, chưa có kế hoạch sử dụng trong khi người dân vẫn thiếu đất ở, đất sản xuất. HĐND tỉnh nên có kế hoạch giám sát vấn đề này, nhất là đất đai tại các công ty thuộc Tổng công ty cà phê, cao su...

                     
   
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội, Đoàn công tác cùng lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã chứng kiến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao tặng tỉnh Đắk Lắk 1 tỷ đồng; Bộ Y tế tặng lô thiết bị y tế trị giá 5 tỷ đồng; Tập đoàn Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành trao tặng 5 tỷ đồng để xây dựng trường học trên địa bàn tỉnh.
   
Chủ tịch Quốc hội cho biết, tới đây, Quốc hội cũng sẽ xem xét giám sát vấn đề này để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực đất đai.

Nhấn mạnh vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh của Đắk Lắk, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, tỉnh tuyệt đối không được chủ quan lơ là mất cảnh giác; cần xây dựng các biện pháp hiệu quả nhằm bảo đảm an ninh chính trị, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh biên giới; tiếp tục xây dựng và củng cố thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân; đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch.

Chủ tịch Quốc hội cũng giao Tổng Thư ký Quốc hội và Văn phòng Quốc hội tổng hợp các kiến nghị của Đắk Lắk về cơ chế, chính sách để thực hiện Kết luận số 67- KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển Đắk Lắk và danh mục các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng để làm việc với các cơ quan liên quan trên tinh thần ủng hộ tối đa các đề xuất của tỉnh.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay để Đắk Lắk ngày càng phát triển, xứng đáng với vị trí là tỉnh trung tâm của vùng Tây Nguyên.
         
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội, Đoàn công tác cùng lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã chứng kiến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao tặng tỉnh Đắk Lắk 1 tỷ đồng; Bộ Y tế tặng lô thiết bị y tế trị giá 5 tỷ đồng; Tập đoàn Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành trao tặng 5 tỷ đồng để xây dựng trường học trên địa bàn tỉnh.

N. HỒNG
Cùng chuyên mục
  • Tiếp tục chăm lo, hỗ trợ người lao động vượt qua đại dịch
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Thăm và tặng quà công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk gặp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 vào sáng 30/6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, “gói” hỗ trợ người lao động và DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mới sẽ được triển khai sớm, trên cơ sở rút kinh nghiệm việc triển khai “gói” hỗ trợ cũ.
  • Đưa Đắk Lắk trở thành cực tăng trưởng hấp dẫn của Tây Nguyên
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng 30/6, HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ Nhất. Dự và phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng HĐND tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tổ chức và hoạt động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiếp tục đưa Đắk Lắk trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế, có sức hấp dẫn, lan tỏa trong vùng kinh tế khu vực Tây Nguyên.
  • Tối 30/6: Ghi nhận thêm 240 ca mắc Covid-19 mới, 1 ca tử vong
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính từ 12h30 đến 18h30 ngày 30/6, Việt Nam đã ghi nhận 240 ca mắc Covid-19 mới (BN16624-16863), gồm: 7 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh và 233 ca ghi nhận trong nước; trong đó riêng tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 124 ca.
  • Infographic - Quỹ vắc xin phòng Covid-19 Việt Nam
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Quỹ vắc xin phòng Covid-19 Việt Nam được thành lập theo Quyết định 779/QĐ-TTg ngày 26/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ.Quỹ được thành lập nhằm tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho hoạt động mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vắc xin và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.Báo Kiểm toán xin giới thiệu với bạn đọc một số nội dung chính của Quỹ này.
  • Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Nghiên cứu chính sách đặc thù để Hải Phòng phát triển nhanh, bền vững
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng 29/6, dự và phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp thứ Nhất, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Hải Phòng khóa XVI, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng, HĐND TP. Hải Phòng sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiếp tục đưa Hải Phòng trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các nhóm giải pháp về xây dựng, phát triển, hiện đại hóa đô thị mang bản sắc riêng của Thành phố Cảng.
Đắk Lắk cần xác định cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang là ưu tiên số một