Đắk Nông: Hiệu quả đến từ công tác phối hợp đồng bộ, trách nhiệm

Từ sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên và trách nhiệm của cán bộ cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), bưu điện, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã mang lại những kết quả tích cực. Trên cơ sở nhận diện rõ những khó khăn, vướng mắc đặt ra, hai cơ quan nêu cao quyết tâm thực hiện tốt các giải pháp để đạt được mục tiêu đề ra.

ra.jpg
Các hoạt động phối hợp ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đang mang lại hiệu quả tích cực. Ảnh: Tạp chí BHXH

Thẳng thắn nhìn nhận để thay đổi cách làm

Thực hiện quy chế phối hợp, thời gian qua, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã phối hợp tốt trong công tác triển khai, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là trong việc phát triển đối tượng tham gia chính sách.

Năm 2021, hệ thống đại lý thu bưu điện đã phối hợp cùng với cơ quan BHXH phát triển mới được 5.052 người tham gia BHXH tự nguyện và 12.713 người tham gia BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH đã phối hợp chặt chẽ cùng bưu điện các cấp trong công tác chi trả nhằm đảm bảo người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH được nhận chế độ kịp thời, đầy đủ, đúng quy định.

Tính đến tháng 9/2022, tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 11,31%; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 81,52%; tổng số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên toàn tỉnh là 549.014 người, đạt 91,45% kế hoạch giao. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 32.952 người, đạt 96,33%; BHXH tự nguyện 10.797 người, đạt 49,53%; BHYT 538.217 người, đạt 93,03%. Công tác giải quyết và chi trả các chế độ cơ bản kịp thời, đúng quy định, ngày càng thuận tiện hơn cho người tham gia. Trong 9 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã giải quyết cho 9.585 lượt người hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, tăng 47,34% so với cùng kỳ năm 2021.

Để phát triển đối tượng tham gia, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT được triển khai thường xuyên, liên tục; tỷ lệ tham gia BHYT ngày càng được nâng cao, đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng; việc giải quyết và chi trả các chế độ luôn được đảm bảo đúng, đủ, kịp thời; thủ tục hành chính được cải tiến nhanh gọn, hạn chế phiền hà, giảm bớt thời gian cho người dân; ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng được đẩy mạnh, từng bước hiện đại hoá, đảm bảo sự hài lòng của người dân, giúp củng cố niềm tin của người dân, người lao động về chính sách BHXH, BHYT... Trong đó, cơ quan bưu điện đóng vai trò rất quan trọng vào kết quả chung của ngành BHXH. 

Trên cơ sở thẳng thắn nhìn nhận, hai cơ quan đã chỉ ra nhiều tồn tại, vướng mắc trong công tác phối hợp, như: công tác phối hợp tổ chức hội nghị khách hàng, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện chưa đạt kế hoạch đề ra (chủ yếu do ảnh hưởng của dịch bệnh), việc nhập hồ sơ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình còn sai sót, chưa chủ động trong công tác quản lý người hưởng chế độ BHXH...

Số người tham gia là thước đo đánh giá hiệu quả phối hợp

Để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, đại diện Bưu điện tỉnh cho biết, ngành bưu điện sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp với BHXH các cấp trong tổ chức hội nghị khách hàng để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao năm 2022. “Bưu điện tỉnh cũng mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của BHXH tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ chung của hai ngành” - lãnh đạo bưu điện tỉnh cho biết.

Giám đốc BHXH tỉnh Võ Thị Ái Liễu nhấn mạnh, công tác phối hợp cần tiếp tục được tăng cường và đi vào chiều sâu, thực chất để mang lại những kết quả đột phá trong phát triển đối tượng tham gia. Trong thời gian tới, cán bộ, viên chức, người lao động 2 ngành nâng cao tinh thần phối hợp, đoàn kết để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh công tác tổ chức hội nghị khách hàng, không ngừng đổi mới cách thức tuyên truyền thông qua chương trình này để phát triển các đối tượng tham gia tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tiếp tục chú trọng công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH,… phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch được giao giữa 2 ngành năm 2022. “Số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình chính là thước đo để đánh giá hiệu quả trong công tác phối hợp của hai ngành” – bà Liễu chia sẻ.

Về định hướng trong thời gian tới, hai cơ quan nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện đào tạo, đào tạo lại, tập huấn kiến thức cho nhân viên các đại lý thu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; kiện toàn và nâng cao chất lượng, số lượng đại lý, nhân viên các đại lý thu qua hệ thống bưu điện và các tổ chức khác. Chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng; hướng tới sự chuyên nghiệp, hiện đại và mỗi tổ dân phố, thôn, bản có 1 nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc tham gia, thụ hưởng chính sách.

Cùng chuyên mục
Đắk Nông: Hiệu quả đến từ công tác phối hợp đồng bộ, trách nhiệm