Đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng

(BKTO) - Bộ Xây dựng vừa ban hành công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng.

at.jpg
Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tăng cường đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng. Ảnh minh họa: S.T

Bộ Xây dựng cho biết, thi công xây dựng công trình là một trong các ngành, nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, do hoạt động thi công xây dựng công trình không theo quy trình nhất định, luôn thay đổi về không gian, địa điểm làm việc, điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người lao động chịu nhiều yếu tố bất lợi, rủi ro trong quá trình làm việc...

Cũng theo Bộ Xây dựng, trong những năm qua, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn lao động trong thi công xây dựng (an toàn xây dựng), Bộ đã nghiên cứu, tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản quy phạm pháp luật quy định về nội dung này, qua đó góp phần từng bước hoàn thiện pháp luật tiệm cận thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, hàng năm, Bộ cũng ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc các địa phương tăng cường công tác quản lý an toàn xây dựng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, xảy ra một số sự cố gây mất an toàn lao động nghiêm trọng liên quan đến hoạt động xây dựng, sửa chữa, vận hành thiết bị công nghệ gây thiệt hại lớn về người và tài sản, để lại hậu quả lâu dài cho gia đình và xã hội.

Thực hiện Công điện số 39/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái; hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cấp, các ngành, các chủ thể liên quan đến sản xuất và hoạt động xây dựng trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý an toàn xây dựng, tiếp tục thực hiện các hướng dẫn của Bộ Xây dựng về tăng cường công tác quản lý an toàn xây dựng và bảo đảm an toàn xây dựng.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đề nghị các địa phương thực hiện một số nội dung.

Trước hết, chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc tăng cường tổ chức kiểm tra kết hợp với tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện các quy định pháp luật, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn trong hoạt động xây dựng, vận hành, sửa chữa máy, thiết bị công nghệ và quy trình xử lý sự cố tại nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng trên địa bàn. Cương quyết dừng thi công xây dựng, dừng sản xuất nếu phát hiện các vi phạm quy định về an toàn lao động có nguy cơ gây mất an toàn trên công trường xây dựng hoặc tại nhà máy sản xuất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, yêu cầu các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng, các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy, thiết bị quy mô lớn tăng cường thực hiện tốt công tác an toàn xây dựng.

Cụ thể, kiện toàn hệ thống quản lý công tác an toàn xây dựng đảm bảo đủ năng lực theo quy định của pháp luật; quy định trách nhiệm về an toàn xây dựng đến từng bộ phận, tổ, đội và các cá nhân quản lý, trực tiếp thi công, sản xuất.

Cùng với đó là tổ chức các hoạt động tuyên truyền, huấn luyện về an toàn xây dựng, nâng cao nhận thức, sự tuân thủ pháp luật về an toàn xây dựng sâu rộng đến từng bộ phận, tổ, đội và người lao động.

Mặt khác, rà soát các quy định, quy trình, biện pháp an toàn xây dựng, quy trình sản xuất của đơn vị đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, các tiêu chuẩn áp dụng, các quy chuẩn kỹ thuật về an toàn xây dựng hiện hành.

Đồng thời, tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn xây dựng tại đơn vị, nhằm chủ động kiểm soát, phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm, ngăn ngừa các nguy cơ gây tai nạn lao động trên công trường, trong nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng.

Đối với công tác bảo trì công trình xây dựng, dây chuyền công nghệ, các cơ sở sản xuất công nghiệp phải rà soát, hoàn thiện quy trình, biện pháp đảm bảo an toàn xây dựng trong quá trình duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa./.

Cùng chuyên mục
  • Cấp thiết đảm bảo an ninh nguồn nước Đồng bằng sông Cửu Long
    3 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Các dự báo cho thấy, lượng mưa trong tháng 5/2024 trên lưu vực sông Mê Công thấp hơn trung bình nhiều năm đến 30%. Trong khi đó, diễn biến xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lại hoàn toàn phụ thuộc nguồn nước từ thượng nguồn sông Mê Công. Do đó, vấn đề đảm bảo an ninh nguồn nước nơi “Vùng đất Chín Rồng” càng được đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết.
  • Lao động thiếu việc làm giảm mạnh
    3 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Theo số liệu điều tra của Tổng cục Thống kê công bố trung tuần tháng 3/2024, cứ 1.000 lao động đang làm việc trong độ tuổi thì có khoảng 22 người thiếu việc làm và tỷ lệ thiếu việc làm trong độ tuổi lao động cả nước là 2,21% năm 2022. Trong khi năm trước đó, tỷ lệ người thiếu việc làm trong độ tuổi lao động chung của toàn quốc là 3,1%, nghĩa là cứ 1.000 người đang trong độ tuổi lao động thì có tới 31 người thiếu việc làm.
  • Khởi động Dự án Hành động bom mìn vì Làng Hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc
    3 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 23/5, tại tỉnh Bình Định, với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Hành động bom mìn vì Làng Hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc (KVPVP).
  • Ba phương án giải quyết việc thu bảo hiểm xã hội đối với hộ kinh doanh
    3 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Trong tháng 5, Chính phủ sẽ nghe Bảo hiểm xã hội Việt Nam báo cáo và đề xuất các giải pháp để giải quyết triệt để vấn đề thu bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc không đúng quy định đối với chủ hộ kinh doanh cá thể.
  • Lựa chọn kiều bào tiêu biểu tham gia Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
    3 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) cần phối hợp trong việc lựa chọn kiều bào tiêu biểu, xứng đáng tham gia Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ mới 2024-2029.
Đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng