Đảm bảo chế độ an sinh cho người dân vùng lũ

(BKTO) - Trước tình hình thiên tai, bão lũ tại miền Trung ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, đời sống, tài sản của nhân dân và các tổ chức, DN. Cùng với sự quan tâm, kịp thời chỉ đạo, sự vào cuộc tích cực, khẩn trương của Ðảng, Nhà nước, Chính phủ, các cấp ngành, địa phương, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, áp dụng linh hoạt các biện pháp giải quyết chế độ chính sách kịp thời cho người dân...



                
   

Cán bộ, viên chức ngành BHXH Việt Nam quyên góp ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bão lũ - Ảnh: BHXH Việt Nam

   

Không để gián đoạn quyền lợi chế độ chính sách

Để đảm bảo quyền lợi của đơn vị, DN và người dân, ngay khi bão lũ xảy ra, BHXH Việt Nam đã có Văn bản gửi BHXH các tỉnh thành phố: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa yêu cầu cơ quan BHXH các địa phương này chủ động các giải pháp hỗ trợ người dân vùng bão lũ, đảm bảo không gián đoạn quyền lợi chế độ chính sách.

Theo đó, BHXH các địa phương phải phân công cán bộ thường trực tại trụ sở cơ quan BHXH để kịp thời tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) cho đơn vị, DN, người dân; kịp thời cấp mới, gia hạn thẻ cho người tham gia; đẩy mạnh giao dịch điện tử; giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam…

Cùng với đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương kịp thời tạm ứng đủ kinh phí cho các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT để phục vụ hoạt động KCB BHYT; phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân trong KCB và thanh toán chi phí KCB; cấp thuốc điều trị đối với các trường hợp mắc bệnh mãn tính, điều trị dài ngày phù hợp với điều kiện đi lại của người bệnh; hỗ trợ về thủ tục hành chính trong chuyển tuyến KCB nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời chuyển tuyến KCB BHYT khi cơ sở KCB bị cách ly, cô lập do bão lũ. Đồng thời, chi trả kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách BHXH, BHTN cho người tham gia, đảm bảo an toàn trong quá trình chi trả.

Đặc biệt, cơ quan BHXH cần áp dụng linh hoạt các biện pháp chi trả, kể cả phương án chi trả trực tiếp tại nhà cho người hưởng...

Chia sẻ thực tế tại địa phương, ông Hoàng Văn Minh- Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh – cho biết, BHXH tỉnh đã kịp thời tạm ứng đủ kinh phí cho các cơ sở KCB BHYT để phục vụ hoạt động KCB BHYT; đồng thời, áp dụng các biện pháp linh hoạt để thực hiện việc thu tiền đóng BHXH, BHTN, BHYT. Các trường hợp chậm đóng BHXH tự nguyện, BHYT do điều kiện mưa lũ cũng được gia hạn hạn nộp cuối cùng phù hợp với điều kiện thực tế. Tại huyện Cẩm Xuyên – một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt, cơ quan BHXH đã hướng dẫn thực hiện cấp thẻ BHYT tại chỗ cho người dân bị hỏng, mất thẻ BHYT có nhu cầu cấp lại thẻ BHYT sớm...

Tại Quảng Bình, trong tình hình lũ lụt trên diện rộng, nhiều cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh bị cô lập, để tháo gỡ khó khăn trong việc KCB của người dân Sở Y tế, BHXH tỉnh và Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Đồng Hới) đã thống nhất và thông báo đến tất cả người dân có BHYT khi đến KCB tại bệnh viện này vẫn được hưởng quyền lợi BHYT đúng tuyến (không cần giấy chuyển viện của tuyến dưới) từ ngày 17/10 đến 25/10/2020. Các bệnh viện tuyến tỉnh trở lên cũng tiếp nhận bệnh nhân tuyến dưới trực tiếp đến KCB và được thanh toán BHYT đúng tuyến trong thời gian lũ lụt, do người dân không thể đến BV tuyến huyện do ngập lũ, đường bị chia cách. Những bệnh nhân BHYT bị mất thẻ, hỏng thẻ BHYT do lũ lụt sẽ có giám định viên BHYT tra cứu và giải quyết hưởng trực tiếp khi đến KCB.

Các chế độ BHXH ngắn hạn cũng linh hoạt giải quyết cho các đối tượng có nhu cầu thanh toán. Trường hợp người dân không đến trực tiếp được BHXH cấp huyện do ngập lũ thì giải quyết cho đối tượng tại BHXH tỉnh. Cơ quan BHXH cũng đã có kế hoạch phối hợp với Bưu điện để chi lương hưu tháng 10/2020, đảm bảo chi trả kịp thời cho người dân…

Tặng thẻ BHYT cho người dân vùng lũ

Cùng với việc đảm bảo quyền lợi chính sách cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ, theo kế hoạch, trong tuần này BHXH Việt Nam sẽ thành lập 5 đoàn công tác tặng thẻ BHYT cho người dân tại các vùng chịu thiệt hại do bão lũ. Kinh phí dự kiến là 2 tỷ đồng được trích từ Quỹ hoạt động tình nghĩa của Ngành.

Chương trình dự kiến tặng thẻ BHYT cho người thuộc đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình (mà chưa tham gia BHYT) tại 10 tỉnh, thành phố bị thiệt hại do bão, lũ, gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum. Mỗi tỉnh, thành phố được tặng tối đa 250 thẻ BHYT, trong đó, ưu tiên các địa phương bị thiệt hại nặng nhất theo phương thức là mỗi tỉnh, thành phố lựa chọn 3 huyện, mỗi huyện lựa chọn tối đa 5 xã, mỗi xã lựa chọn từ 15 đến 30 người thuộc hộ gia đình bị thiệt hại nặng nhất để tiến hành tặng thẻ.

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, thẻ BHYT là món quà ý nghĩa, thiết thực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành BHXH để chung tay, đóng góp ủng hộ đồng bào nơi lũ đi qua. Đây còn là dịp để thăm hỏi bà con vùng lũ và nắm bắt tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các địa phương để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, đảm bảo hoạt động của BHXH các địa phương, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trước đó, BHXH Việt Nam đã tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung bị bão lũ. Toàn bộ số tiền quyên góp và trích từ Quỹ hoạt động tình nghĩa của Ngành là 1 tỷ đồng đã được BHXH Việt Nam chuyển đến thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để kịp thời hỗ trợ người dân miền Trung vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

NGUYỄN THÚY
Cùng chuyên mục
  • Người lao động cần nhận thức rõ lợi ích của chính sách bảo hiểm xã hội
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Từ góc độ một chuyên gia, cũng là người đã tham gia và đang thụ hưởng những lợi ích từ chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), ông Đặng Như Lợi - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh, BHXH đem lại những lợi ích cho người lao động mà không một khoản tiết kiệm nào có thể so sánh được.
  • Hòa Bình: Đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Công tác tuyên truyền giúp người dân, đơn vị sử dụng lao động nâng cao hiểu biết, tuân thủ chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Xác định rõ tầm quan trọng đó, những năm qua, BHXH tỉnh Hòa Bình luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, coi đây là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
  • Tăng cường nguồn lực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong bối cảnh nguồn viện trợ quốc tế bị cắt giảm, nguồn lực trong nước cho công tác phòng, chống HIV/AIDS còn hạn chế, một trong những yêu cầu quan trọng đặt ra khi sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống HIV/AIDS là phải có những quy định cụ thể hơn nhằm huy động và tăng cường nguồn lực cho công tác này.
  • Thu hút đầu tư cho giáo dục chưa xứng với tiềm năng
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hành lang pháp lý trong đầu tư vào giáo dục tại Việt Nam thời gian qua đã không ngừng được cải thiện. Gần đây nhất, việc ban hành Luật Giáo dục 2019; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, cùng các nghị định quy định về đầu tư trong lĩnh vực giáo dục... là lợi thế để Việt Nam thúc đẩy, huy động nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.
  • Phát huy hiệu quả khám, chữa bệnh từ xa trong mùa dịch Covid-19
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế đã và đang triển khai Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì việc đẩy mạnh triển khai mô hình khám, chữa bệnh (KCB) từ xa sẽ càng đóng vai trò quan trọng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.
Đảm bảo chế độ an sinh cho người dân vùng lũ