Đảm bảo kiểm soát chất lượng kiểm toán thường xuyên, liên tục, xuyên suốt

(BKTO) – Ngày 15/12, tại Hà Nội, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán (Vụ CĐ&KSCLKT), KTNN đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ dự và chỉ đạo Hội nghị.



                
   

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: N.Ly

   

Báo cáo tại Hội nghị, ông Vũ Duy Bắc - Phó Vụ trưởng Vụ CĐ&KSCLKT - cho biết: Năm 2021, Vụ CĐ&KSCLKT đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, gồm: công tác tham mưu xây dựng và tham gia xây dựng các văn bản chế độ của KTNN, thẩm định kế hoạch và báo cáo kiểm toán (BCKT), kiểm soát chất lượng kiểm toán, trả lời khiếu nại đối với đơn vị được kiểm toán.

Trong năm, Vụ đã hoàn thành việc chủ trì soạn thảo, ban hành 5 văn bản: Hướng dẫn kiểm toán hoạt động, Hướng dẫn kiểm tra đối chiếu, Sửa đổi bổ sung hướng dẫn đánh giá chất lượng thành viên đoàn kiểm toán, Xây dựng thực hiện chiến lược nâng cao chất lượng kiểm toán, Quy chế làm việc của Vụ CĐ&KSCLKT.

Bên cạnh đó, Vụ đã thẩm định và rà soát lần cuối trước khi trình Tổng Kiểm toán nhà nước ký ban hành 8 văn bản chuyên môn nghiệp vụ và 10 đề cương kiểm toán chuyên đề toàn Ngành, tham gia ý kiến đề xuất sửa đổi 31 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý của KTNN...
         
Năm 2021, Vụ CĐ&KSCLKT đã hoàn thành kiểm soát chất lượng các cuộc kiểm toán năm 2020 chuyển sang và các cuộc kiểm toán năm 2021 với tổng số 190 cuộc, trong đó có 6 cuộc kiểm soát trực tiếp, kiểm soát việc tổ chức KSCLKT của 5 Kiểm toán trưởng, kiểm soát đột xuất 4 cuộc, lập 89 phiếu trao đổi công việc với các KTNN chuyên ngành và khu vực.

Vụ đã triển khai các hoạt động kiểm soát theo đúng kế hoạch, ngày càng đi vào thực chất, thiết thực hơn, tập trung vào những trọng tâm; thực hiện thẩm định tất cả kế hoạch kiểm toán và báo cáo kiểm toán.Công tác KSCLKT đã thực hiện đầy đủ 5 hình thức kiểm soát (giám sát, kiểm soát trực tiếp, kiểm soát đột xuất và kiểm soát công tác tổ chức kiểm soát của kiểm toán trưởng), đảm bảo kiểm soát thường xuyên, liên tục, xuyên suốt các cuộc kiểm toán.

Từ đó, chất lượng và hiệu quả kiểm toán của toàn Ngành đã được nâng lên rõ rệt. Các cuộc kiểm soát đã phối hợp rà soát góp phần làm tăng kết quả kiến nghị xử lý tài chính hơn 103,8 tỷ đồng, xử lý khác hơn 63 tỷ đồng; củng cố chặt chẽ bằng chứng, kết luận, kiến nghị kiểm toán và hình thành văn hóa KSCLKT nội bộ.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: N.Ly

   

Trên cơ sở kết quả đạt được, Vụ CĐ&KSCLKT xác định phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là: Hoàn thành toàn diện kế hoạch công tác năm 2022; tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực công tác KSCLKT; tập trung kiểm soát chặt chẽ bằng chứng kiểm toán; phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm, hạn chế trong tổ chức, thực hiện các cuộc kiểm toán.

Vụ cũng xác định nâng cao chất lượng thẩm định BCKT, đảm bảo tính thống nhất trong kiến nghị, đủ bằng chứng, cơ sở pháp lý; góp phần phòng chống tiêu cực nội bộ, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động kiểm toán; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện mục tiêu chiến lược của KTNN đến năm 2030.

Tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ đánh giá cao kết quả công tác của tập thể Vụ CĐ&KSCLKT trong năm qua.

Thực tế cho thấy, Vụ phải thực hiện nhiệm vụ khó, đó là kiểm soát hoạt động của đoàn kiểm toán, tổ chức KSCLKT của kiểm toán trưởng, kiểm soát kiểm toán viên... Tuy nhiên, với đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, nhiệt tình, ý thức cao và nhanh chóng thích ứng với tình hình mới, Vụ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Vụ CĐ&KSCLKT là một trong những đơn vị tham mưu quan trọng của Ngành, tham mưu cho lãnh đạo KTNN ban hành kế hoạch, quyết định, kiểm soát không chỉ trong quá trình kiểm toán và ban hành báo cáo kiểm toán mà còn xuyên suốt quá trình hoạt động của Ngành.

Bước sang năm 2022, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ đề nghị Vụ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Trong đó, cần tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể như: tăng số lượng các cuộc kiểm soát đột xuất; nâng cao chất lượng công tác kiểm soát của toàn Ngành để hạn chế rủi ro, đảm bảo bằng chứng có chất lượng và kiến nghị kiểm toán khả thi; thẩm định chặt chẽ kế hoạch kiểm toán, BCKT; phối hợp với các đơn vị trả lời dứt điểm các kiến nghị của đơn vị được kiểm toán.
                
   

Vụ trưởng Vụ CĐ&KSCLKT Ngô Minh Kiểm phát biểu tại Hội nghị.
   Ảnh: N.Ly

   

Ông Ngô Minh Kiểm - Vụ trưởng Vụ CĐ&KSCLKT - cho biết, đơn vị sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý và chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ. Ngay sau Hội nghị, Vụ sẽ ban hành chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai nhiệm vụ, tổ chức tọa đàm trong toàn Ngành để chia sẻ kinh nghiệm KSCLKT.../.
THÙY LÊ


Cùng chuyên mục
Đảm bảo kiểm soát chất lượng kiểm toán thường xuyên, liên tục, xuyên suốt