Đảm bảo thiết thực, khoa học, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính

(BKTO) - KTNN sẽ triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để đảm bảo thiết thực, khoa học, hiệu quả trong triển khai Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2021.



                
   

Ảnh minh họa

   


Theo đó, 5 nhóm nhiệm vụ CCHC trọng tâm được KTNN đề ra trong năm 2021 gồm:

Trongcông tác chỉ đạo điều hành: Tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về CCHC, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực KTNN. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong thực hiện công tác CCHC, nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm thi hành công vụ của công chức, viên chức và người lao động;

Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra và xử lý những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị thuộc KTNN trong việc triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác và Kế hoạch CCHC năm 2021 bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu về tiến độ và hiệu quả. KTNN cần phối hợp tốt với chính quyền các cấp, các tổ chức Đảng, đoàn thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành công tác CCHC.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quán triệt thực hiện CCHC; trang bị các kiến thức và kinh nghiệm về CCHC cho đội ngũ công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC; ưu tiên bố trí nguồn lực tài chính phù hợp và sử dụng hiệu quả phục vụ chương trình, Kế hoạch CCHC.

Về cải cách thể chế: Tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2021 của KTNN, trong đó tập trung xây dựng và ban hành các quy định hướng dẫn Luật KTNN; phối hợp đề xuất, sửa đổi các luật có liên quan đến tổ chức và hoạt động của KTNN; rà soát, hệ thống hóa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của KTNN;

Tập huấn, nâng cao năng lực cho công chức, viên chức trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; lồng ghép công tác thông tin tuyên truyền CCHC với công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đối với nhiệm vụ cải cách TTHC: Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan trong công tác cải cách TTHC; thực hiện đơn giản hóa TTHC, rà soát, đánh giá, công khai thông tin hành chính theo quy định; kiểm soát việc ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các TTHC theo hướng đơn giản, minh bạch. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính của KTNN.

Về cải cách tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực:Kiện toàn cán bộ công chức, viên chức, đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng và cơ cấu hợp lý để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ theo quy định của Luật KTNN, gắn với kế hoạch tinh giản biên chế theo hướng dẫn của Trung ương và đúng với tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đẩy mạnh công tác luân chuyển, đào tạo cán bộ, công chức của KTNN theo quy định của Trung ương gắn với thực tiễn hoạt động của KTNN, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy của cơ quan, công chức, vi phạm kỷ luật công vụ, đạo đức nghề nghiệp. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến cho công chức, viên chức, kiểm toán viên về văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách kiểm toán viên nhà nước chuyên nghiệp, trách nhiệm, tận tụy và hiệu quả trong thực thi công vụ.

Hiện đại hóa hành chính thông qua việc triển khai Chiến lược phát triển và kiến trúc tổng thể công nghệ thông tin của KTNN giai đoạn 2019-2025, tầm nhìn đến năm 2030; phấn đấu ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của KTNN, nhất là trong hoạt động kiểm toán.

Bên cạnh đó, KTNN cần chú trọng vấn đề bảo mật và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động kiểm toán, tập trung nghiên cứu ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn để số hóa dữ liệu, kết nối liên thông với nguồn dữ liệu của các địa phương, bộ, ngành và nguồn dữ liệu quốc gia.

Quản lý vận hành hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo duy trì hoạt động an toàn, ổn định cho hệ thống mạng của KTNN; ứng dụng phần mềm số hóa và quản lý hồ sơ kiểm toán điện tử góp phần hiện đại hóa hoạt động của KTNN…

Để triển khai hiệu quả các nhóm nhiệm vụ trên, KTNN đã xác định rõ 9 nhóm giải pháp. Nổi bật trong đó là các giải pháp:

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ để xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, từ đó triển khai Kế hoạch CCHC năm 2021 của KTNN đảm bảo thiết thực, hiệu quả, khoa học; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong thực hiện công tác CCHC; tăng cường và phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong chỉ đạo, điều hành triển khai Kế hoạch CCHC.

Nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm toán, trong đó tập trung tổ chức kiểm toán năm 2021 khoa học và hiệu quả; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán và đẩy mạnh việc thực hiện kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu…

Kiện toàn công tác cán bộ trên cơ sở xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu biên chế của các đơn vị trực thuộc, bố trí sắp xếp lại vị trí việc làm phù hợp với năng lực của cán bộ trên từng vị trí công tác gắn với rèn luyện thử thách và đào tạo.

Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm thi hành công vụ của công chức, viên chức và người lao động.

Tăng cường hợp tác quốc tế để tranh thủ hỗ trợ về nguồn vốn đào tạo chuyển giao công nghệ, quản lý, góp phần đẩy mạnh công tác CCHC của KTNN.../.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Đảm bảo thiết thực, khoa học, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính