Đảm bảo tính linh hoạt, an toàn khi xây dựng phương án và tổ chức thực hiện kiểm toán trong bối cảnh dịch bệnh

(BKTO)- Đây là ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh tại Hội nghị giao ban trực tuyến thường kỳ của KTNN diễn ra sáng 7/5, tại Hà Nội.



                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị giao ban

   

Theo Báo cáo kết quả công tác tháng 4 và dự kiến kế hoạch công tác tháng 5/2021 của KTNN, trong tháng 4, toàn Ngành đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ công tác theo kế hoạch và đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật là trong hoạt động kiểm toán, đồng thời đón nhận nhiều sự kiện quan trọng.

Cụ thể, KTNN đã kết thúc kiểm toán báo cáo quyết toán NSNN năm 2019 tại Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và lập dự thảo Báo cáo kiểm toán quyết toán NSNN năm 2019 gửi Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội để thẩm tra trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 55.

Tính đến ngày 07/5/2021, KTNN đã xét duyệt được 03 Kế hoạch kiểm toán đợt 2, các đơn vị đã kết thúc kiểm toán đợt 1 và triển khai xây dựng Báo cáo kiểm toán.

KTNN đã ban hành Công điện số 377/CT-KTNN ngày 02/4/2021 về việc nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ và tăng cường các biện pháp phòng chống tham nhũng trong hoạt động kiểm toán; Công văn số 442/KTNN-TH ngày 29/4/2021 về việc tổ chức hoạt động kiểm toán trong thời gian bầu cử và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; Chỉ thị số 30-CT/BCSĐ ngày 06/5/2021 của Ban cán sự đảng KTNN về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Vụ Tổng hợp đang triển khai tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 và kết quả kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2019 của KTNN; thực hiện đối chiếu số liệu với Bộ Tài chính về kết quả kiểm toán năm 2020; phối hợp với các đơn vị liên quan trả lời 07 văn bản kiến nghị về kết quả kiểm toán.

Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán (CĐ&KSCLKT) triển khai KSCLKT trực tiếp 03 Đoàn kiểm toán, kiểm soát đột xuất 02 Đoàn kiểm toán.

Đặc biệt, trong tháng 4, KTNN đã tổ chức Lễ công bố và trao Nghị quyết của Quốc hội về bầu Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh, đồng thời tổ chức bàn giao nhiệm vụ giữa nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc với tân Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết bổ nhiệm bà Hà Thị Mỹ Dung - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, giữ chức vụ Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước.

KTNN đã hoàn thành quy trình giới thiệu nhân sự đại biểu Quốc hội khóa XV đối với 02 cán bộ, công chức gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội đồng Bầu cử quốc gia; hoàn thành quy trình bổ sung quy hoạch lãnh đạo KTNN giai đoạn 2021-2026 gửi Ban Tổ chức Trung ương và nhiều vấn đề về nhân sự quan trọng khác.

Bên cạnh đó, các hoạt động thường xuyên gắn với từng lĩnh vực công tác của KTNN như: Công tác xây dựng văn bản pháp luật và văn bản quản lý, công tác hợp tác quốc tế, Công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo... tiếp tục được các đơn vị quan tâm thực hiện và đạt được kết quả tích cực

Báo cáo cũng nêu lên một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới toàn Ngành cần thực hiện.

Theo đó, thủ trưởng các đơn vị tiếp tục quán triệt, đông đốc triển khai tốt các nhiệm vụ công tác theo kế hoạch đã được duyệt cũng như các nhiệm vụ phát sinh trong tình hình mới. Thủ trưởng các đơn vị tiếp tục quán triệt, chỉ đạo đơn vị thực hiện nghiêm Công văn số 442/KTNN-TH ngày 29/4/2021 của KTNN về việc tổ chức hoạt động kiểm toán trong thời gian bầu cử và diễn biến phức tạp của dịch Covid 19; Chỉ thị số 30-CT/BCSĐ ngày 06/5/2021 của Ban Cán sự đảng KTNN về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Các KTNN chuyên ngành, khu vực khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình lãnh đạo KTNN xét duyệt Báo cáo kiểm toán, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN, đồng thời chuẩn bị các nội dung để Tổng Kiểm toán Nhà nước làm việc với đơn vị.

Vụ Tổng hợp hoàn thành báo cáo kiểm toán báo cáo quyết toán NSNN năm 2019; tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 và kết quả kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2019 của KTNN; tiếp tục đối chiếu số liệu kết quả kiểm toán năm 2020 với Bộ Tài chính.

Vụ CĐ&KSCLKT và Thanh tra KTNN tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được phê duyệt.
                
   

Quang cảnh hội nghị

   

Tại hội nghị, các ý kiến cơ bản nhất trí với báo cáo kết quả công tác; đồng thời tập trung cho ý kiến về những vướng mắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, đặc biệt là trong công tác kiểm toán. Trong đó, liên quan đến công tác thực hiện kiểm toán trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều đơn vị kiểm toán cũng đề xuất thay đổi cách thức làm việc, trao đổi với đơn vị được kiểm toán để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho kiểm toán viên, cũng như thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, tránh lây lan trong cộng đồng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đánh giá cao những kết quả công tác của toàn Ngành thời gian qua, đặc biệt là trong hoạt động kiểm toán. Các đoàn kiểm toán đã bám sát kế hoạch kiểm toán và thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh. Đội ngũ cán bộ, kiểm toán viên KTNN đã thể hiện tính chuyên nghiệp cao trong công tác chuyên môn, cũng như trong ứng xử tại địa bàn.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị

   

"Những kết quả này có được chính là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo KTNN và thể hiện trách nhiệm, bản lĩnh của công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành" - Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh.

Để tiếp tục phát huy và thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm toán trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đơn vị, đoàn kiểm toán, kiểm toán viên cần nâng cao trách nhiệm trong thực hiện kiểm toán, đặc biệt là vấn đề thu thập bằng chứng kiểm toán; kịp thời phát hiện, kiến nghị và khắc phục vấn đề chồng chéo trong hoạt động kiểm toán với các hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Xác định bối cảnh dịch bệnh còn có diễn biến phức tạp, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đơn vị kiểm toán cần chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch kiểm toán đợt 2 và các đợt tiếp theo, có phương án chuẩn bị tốt để đảm bảo các kế hoạch được khả thi, theo từng diễn biến của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai thực hiện các công việc theo kế hoạch được giao. Đặc biệt nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa quan trọng của Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đối với cả nước, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành cần quan tâm, tập trung đồng thời cho công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị tham gia bầu cử đầy đủ, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của công dân.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC

Cùng chuyên mục
Đảm bảo tính linh hoạt, an toàn khi xây dựng phương án và tổ chức thực hiện kiểm toán trong bối cảnh dịch bệnh