Đàm phán về việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định CPTPP diễn ra tại Việt Nam

(BKTO) - Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, phiên đàm phán về việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã và đang diễn ra tại Việt Nam. Theo kế hoạch đã được các nước CPTPP thống nhất, phiên đàm phán kéo dài từ ngày 27/2 đến ngày 03/3.

ct.jpg
Phiên đàm phán diễn ra trong 05 ngày, tại Phú Quốc. Ảnh: BCT

Phiên đàm phán có sự tham dự của các nước thành viên CPTPP, gồm Australia, Bruney, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, Nhật Bản, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam cùng Vương quốc Anh.

Về phía Việt Nam, thành phần của Đoàn đàm phán có đại diện các Bộ: Công Thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Ban chỉ đạo quốc tế về hội nhập kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, ngày 01/2/2021, Vương quốc Anh đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP. Đến tháng 6/2021, Hội đồng CPTPP quyết định khởi động quy trình gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh.

Theo đó, các nước đã thành lập Nhóm đàm phán gia nhập của Vương quốc Anh do Nhật Bản giữ vai trò Chủ tịch nhóm. Trong thời gian qua, mặc dù gặp phải rất nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, sự khác biệt về múi giờ, cũng như diễn biến địa chính trị quốc tế không thuận lợi, nhưng tiến trình đàm phán gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh vẫn được thúc đẩy liên tục, đều đặn với sự tham gia của đội ngũ chuyên gia từ tất cả các nước.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP rất quan trọng nên tất cả các nước cần nỗ lực để có một phiên đàm phán thành công, hướng tới việc sớm hoàn tất quá trình đàm phán gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh.

Cùng chuyên mục
  • Vốn đầu tư ra nước ngoài tăng mạnh
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trong 02 tháng đầu năm 2023, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài cấp mới và điều chỉnh đạt hơn 115,1 triệu USD, gấp gần 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2022.
  • Tăng tính cạnh tranh, minh bạch, công khai trong đấu thầu
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Từ ngày 01/3, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Hệ thống e-GP) triển khai thử nghiệm một số chức năng mới nhằm nâng cao tính năng quản lý, tìm kiếm, tổng hợp thông tin và thêm công cụ phân tích để hỗ trợ nhà thầu trong quyết định tham dự thầu.
  • Việt Nam thu hút nhiều dự án FDI mới
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 02 tháng đầu năm 2023, có 261 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tăng 42,6% so với cùng kỳ.
  • WB ước tính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại hơn 34 tỷ USD sau trận động đất
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính con số thiệt hại 34 tỷ USD tương đương 4% GDP của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2021; con số này chưa bao gồm các chi phí tái thiết sau động đất - dự đoán có thể nhiều gấp đôi.
  • Hải Dương lấy ý kiến Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngày 27/02, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông và trực tuyến tại 12 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố, với hơn 1.200 đại biểu tham dự.
Đàm phán về việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định CPTPP diễn ra tại Việt Nam