Vốn đầu tư ra nước ngoài tăng mạnh

(BKTO) - Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trong 02 tháng đầu năm 2023, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài cấp mới và điều chỉnh đạt hơn 115,1 triệu USD, gấp gần 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2022.

vtv.jpg
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài. Ảnh minh họa: VTV

Vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong 02 tháng đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ nhờ Dự án mua cổ phần của Công ty Trust IQ Pte.Ltd tại Singapore với tổng vốn đầu tư 105 triệu USD. Dự án có mục tiêu phát triển trí tuệ nhân tạo trong bán lẻ và tiêu dùng.

Cùng với đó, có 10 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới, với tổng vốn đăng ký đạt hơn 109,4 triệu USD, gấp 2,1 lần so với cùng kỳ. Có 04 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn thêm hơn 5,68 triệu USD, trong khi cùng kỳ năm trước là -7,2 triệu USD.

Các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài tập trung vào 10 ngành. Trong đó, ngành thông tin và truyền thông dẫn đầu với 01 dự án đầu tư mới có vốn đăng ký 105 triệu USD, chiếm 91,2% tổng vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài.

Ngành dịch vụ khác đứng thứ hai với 01 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn 5 triệu USD, chiếm 4,3% tổng vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài; tiếp theo là các ngành bán buôn, bán lẻ; y tế, công nghiệp chế biến chế tạo…

Có 10 quốc gia, vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam trong 02 tháng đầu năm 2023. Dẫn đầu là Singapore với 01 dự án đầu tư mới và 01 dự án điều chỉnh vốn, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 105,5 triệu USD, chiếm 91,7% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo lần lượt là Israel, Thái Lan, Lào…

Lũy kế đến cuối tháng 02/2023, Việt Nam đã có 1.617 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư hơn 21,89 tỷ USD. Trong đó, có 141 dự án của các doanh nghiệp có vốn nhà nước, với tổng vốn đầu tư ra nước ngoài gần 11,67 tỷ USD, chiếm 53,3% tổng vốn đầu tư cả nước.

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tập trung nhiều nhất vào các ngành khai khoáng (31,8%); nông, lâm nghiệp, thủy sản (15,7%). Các địa bàn nhận đầu tư của Việt Nam nhiều nhất lần lượt là Lào (21,8%); Campuchia (13,4%); Venezuela (8,3%)./.

Cùng chuyên mục
  • Việt Nam thu hút nhiều dự án FDI mới
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 02 tháng đầu năm 2023, có 261 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tăng 42,6% so với cùng kỳ.
  • Thúc đẩy hoạt động hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Lào
    một năm trước Đầu tư
    Chiều 27/2, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản sang Lào nhằm tìm cách thúc đẩy hoạt động hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Lào.
  • Thị trường IPO Đông Nam Á: Kiên cường và bền bỉ
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thị trường IPO (bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) Đông Nam Á vẫn duy trì tốt bất chấp những bất ổn kinh tế. Việt Nam có 8 thương vụ huy động vốn thông qua IPO trong năm 2022 với số vốn gọi được lên tới 71 triệu USD, theo Báo cáo thị trường IPO Đông Nam Á năm 2022 của Deloitte.
  • Ngành xây dựng đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong năm 2023, ngành xây dựng sẽ siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách; điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết.
  • Đề xuất bỏ quy định bảo lãnh bán nhà ở hình thành trong tương lai
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) mới có văn bản góp ý cho Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), trong đó HoREA kiến nghị xem xét bỏ quy định bảo lãnh bán nhà ở hình thành trong tương lai, để góp phần kéo giảm giá bán nhà ở cho người mua.
Vốn đầu tư ra nước ngoài tăng mạnh