Đánh giá học sinh phải chú trọng động viên, khuyến khích học sinh, không tạo áp lực cho phụ huynh, giáo viên

(BKTO) - Thay đổi cách thức đánh giá học sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT), coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh hơn là những điểm số; việc đánh giá phải phù hợp với từng đối tượng học sinh, không so sánh giữa các học sinh với nhau, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.



Đây là yêu cầu đặt ra tại Dự thảo Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá học sinh THCS, THPT hiện đang được Bộ công bố, lấy ý kiến rộng rãi.
                
   

Việc đánh giá học sinh phải hướng đến động viên, khuyến khích cho học sinh nỗ lực vươn lên, tránh gây áp lực cho phụ huynh, giáo viên

   

Dự thảo nêu rõ, mục đích đánh giá nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được kết quả học tập, rèn luyện của học sinh so với mục tiêu giáo dục và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục.

Nguyên tắc đánh giá là bảo đảm công bằng, trung thực và khách quan; đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết; kết hợp đánh giá bằng nhận xét và bằng điểm số; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ.

Theo Dự thảo, các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, nội dung giáo dục của địa phương, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được đánh giá bằng nhận xét. Các môn học còn lại được đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.

Đánh giá bằng nhận xét được thực hiện trong quá trình dạy học các môn học, bao gồm: Nhận xét của giáo viên đối với học sinh hoặc nhóm học sinh; học sinh tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau; nhận xét của cha mẹ học sinh và các tổ chức, cá nhân có liên quan, trong đó nêu rõ ưu điểm nổi bật, những điểm tồn tại, sự tiến bộ rõ nét của học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện theo yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình môn học.

Về đánh giá kết quả học tập của học sinh trong học kì và cả năm học, Dự thảo quy định, kết quả học tập của học sinh được đánh giá thành 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Đánh giá học sinh phải chú trọng động viên, khuyến khích học sinh, không tạo áp lực cho phụ huynh, giáo viên