Đánh giá khách quan, toàn diện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

(BKTO) - Ngày 09/9, tại Nhà Quốc hội, Đoàn giám sát chuyên đề ''Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021'' đã tổ chức Phiên họp thứ Nhất. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định - Trưởng Đoàn Giám sát chủ trì Phiên họp.



Phát biểu khai mạc Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, đây là một trong 4 chuyên đề giám sát rất quan trọng được Quốc hội thông qua cho giai đoạn 2021-2022. Việc sắp xếp thu gọn hợp lý các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định đã được Nghị quyết Trung ương số 18/NQ-TW xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn hệ thống chính trị. Ngay sau khi Bộ chính trị có Nghị quyết số 37-NQ/TW định hướng chủ trương về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã ban hành Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 ngày 12//3/2019 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021. Đây là cơ sở chính trị, pháp lý quan trọng để tiến hành rà soát, sắp xếp những đơn vị hành chính cấp huyện, xã chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định.                
   

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định - Trưởng Đoàn Giám sát phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   
Thực hiện Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14, trên cơ sở các Tờ trình, Đề án của Chính phủ, từ tháng 10/2019 đến tháng 04/2021, UBTVQH đã ban hành tổng cộng 47 Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 45 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Việc ban hành các nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính trong thời gian qua có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và tác động rất lớn đến xã hội, góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan trong toàn hệ thống chính trị ở các địa phương, tạo hiệu ứng tích cực trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước; nâng cao chất lượng và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Để xem xét, đánh giá khách quan, trung thực, toàn diện kết quả tổ chức thực hiện các nghị quyết của UBTVQH về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021, từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm để phục vụ cho việc sắp xếp giai đoạn sau, ngày 06/9/2021, UBTVQH đã ban hành Nghị quyết số 288/NQ-UBTVQH15 thành lập Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các Nghị quyết của UBTVQH về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021”

“Kết quả giám sát sẽ là cơ sở cho việc đề xuất các kiến nghị, lộ trình tiếp tục thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính trong giai đoạn 2022-2030; kiến nghị hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và việc sắp xếp đơn vị hành chính cho phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn và quy trình, cách thức thực hiện, tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2022-2030 ” - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định - Trưởng Đoàn giám sát chuyên đề nhấn mạnh.

Thảo luận tại Phiên họp, các đại biểu tập trung cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch chi tiết Giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021”; tiến độ triển khai hoạt động giám sát; các đề cương báo cáo. Đồng thời, quán triệt, thống nhất một số nguyên tắc trong cách thức triển khai hoạt động của Đoàn giám sát chuyên đề.                
   

Các đại biểu thảo luận tại Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   
Đa số ý kiến tại Phiên họp đồng tình với những nội dung cơ bản tại dự thảo Kế hoạch chi tiết cũng như các đề cương báo cáo. Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị cần làm rõ, chi tiết các đề mục tại đề cương báo cáo đảm bảo thông tin thu thập từ các báo cáo đủ dữ liệu, chất lượng và toàn diện. Cách thức tổ chức tiến hành giám sát phải linh hoạt phù hợp với tình hình diễn biến của dịch Covid-19; phân tách làm rõ hơn phạm vi giám sát tránh trùng lặp trong quá trình triển khai trên thực tế ...

Kết luận Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Tổ giúp việc khẩn trương rà soát, nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến phát biểu sớm hoàn thiện các văn bản gửi xin ý kiến các thành viên Đoàn giám sát; tổng hợp, báo cáo Phó Chủ tịch Quốc hội trước khi báo cáo UBTVQH tại phiên họp tháng 9 tới đây.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Đánh giá khách quan, toàn diện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã