Đánh giá rủi ro, ngăn chặn hành vi rửa tiền, tài trợ khủng bố

(BKTO) - Các hành vi rửa tiền, tài trợ khủng bố ngày càng phổ biến, tinh vi, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính - tiền tệ quốc gia, đòi hỏi phải có biện pháp đánh giá rủi ro, kiểm soát chặt chẽ.



                
   

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh:sbv.gov.vn

   

Ngày 12/7, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phối hợp với PwC Việt Nam tổ chức Hội thảo về phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố liên quan đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền, thỏa thuận pháp lý và chủ sở hữu hưởng lợi.

Tại Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, NHNN đang trong quá trình xây dựng Luật Phòng chống rửa tiền sửa đổi. Luật này dự kiến được Quốc hội thông qua vào Kỳ họp tháng 10 năm nay.

Để phục vụ cho việc sửa Luật, Hội thảo tập trung vào các nội dung: Chuẩn mực quốc tế về đánh giá rủi ro về rửa tiền/tài trợ khủng bố; giới thiệu về thỏa thuận pháp lý từ góc độ rủi ro về rửa tiền và tài trợ khủng bố; tiếp cận cơ sở rủi ro trong công tác quản lý rủi ro phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố; chia sẻ kinh nghiệm của tổ chức quốc tế quốc tế trong quản lý, giám sát rủi ro rửa tiền, tài trợ khủng bố liên quan đến hoạt động pháp lý và chủ sở hữu hưởng lợi.

Đây là những nội dung mới, quan trọng đang được đề cập trong Luật Phòng, chống rửa tiền sửa đổi, cần được trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm lý thuyết cũng như thực tiễn để áp dụng phù hợp vào Việt Nam.
                
   

Theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, NHNN đang sửa đổi Luật Phòng chống rửa tiền. Ảnh:sbv.gov.vn

   

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân - Tổng Giám đốc PwC Việt Nam - cho rằng, phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố là vấn đề thời sự, được rất nhiều ngân hàng, tổ chức quan tâm.

Để kiểm tra về vấn đề này, quan trọng nhất là xác định người cuối cùng hưởng lợi đứng sau, chủ sở hữu công ty và sở hữu bao nhiêu phần trăm, thứ hai là xem họ có liên quan đến hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố hay không.

Theo Tổng Giám đốc PwC Việt Nam, thực tế, trong rất nhiều trường hợp, người đứng tên trên giấy tờ khác với người thực sự hưởng lợi đằng sau. Ở nước ngoài, việc thỏa thuận đứng tên này được quản lý khá chặt, nhiều nước đã có Luật về điều này.

Trong khi đó, Việt Nam chưa có quy định rõ ràng về điều này. Do vậy, PwC sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này để có thể đưa vào trong Luật của Việt Nam một cách phù hợp.

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Minh Thơ - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống rửa tiền, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN - cho biết: Theo khuyến nghị của Lực lương đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền (FATF), các quốc gia cần xác định, đánh giá và hiểu về rủi ro rửa tiền và tài trợ khủng bố của quốc gia mình; đồng thời cần thực hiện các biện pháp để đánh giá rủi ro và sử dụng các nguồn lực nhằm đảm bảo rủi ro được quản lý một cách hiệu quả.

Dựa trên đánh giá đó, các quốc gia cần áp dụng phương pháp tiếp cận trên cơ sở rủi ro (RBA) nhằm đảm bảo các biện pháp ngăn chặn hoặc giảm thiểu rửa tiền và tài trợ khủng bố phù hợp với rủi ro được xác định.

Đối với đánh giá rủi ro tổ chức, các quốc gia cần yêu cầu các tổ chức tài chính và ngành nghề phi tài chính được chỉ định xác định, đánh giá và thực hiện các hành động có hiệu quả nhằm giảm thiểu rủi ro rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Mục đích của đánh giá rủi ro quốc gia (NRA) là nhằm xác định, đánh giá và hiểu về rủi ro rửa tiền và tài trợ khủng bố. Đây là cơ sở để quốc gia tập trung nguồn lực một cách hiệu quả vào các lĩnh vực ưu tiên/các lĩnh vực rủi ro cao về rửa tiền/tài trợ khủng bố; tăng cường năng lực quốc gia theo 40 khuyến nghị của FATF; xây dựng/cập nhật chiến lược quốc gia về phòng chống rửa tiền/chống tài trợ khủng bố phù hợp với rủi ro được xác định.

Việt Nam sử dụng bộ công cụ đánh giá rủi ro về rửa tiền và tài trợ khủng bố do Ngân hàng Thế giới (WB) xây dựng và đã hai lần thực hiện đánh giá NRA, ban hành Kế hoạch hành động giải quyết những rủi ro rửa tiền/tài trợ khủng bố giai đoạn 2019-2020.

Năm 2022, Việt Nam đã thành lập Ban điều phối đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền/tài trợ khủng bố, gồm đại diện của 13 cơ quan, bộ, ngành; hoàn thiện Dự thảo Báo cáo NRA và Kế hoạch hành động quốc gia nhằm giải quyết các rủi ro được xác định trong NRA và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các chuyên gia của PwC đã trao đổi về các nội dung: Thỏa thuận pháp lý từ góc độ rủi ro về rửa tiền, tài trợ khủng bố; tiếp cận trên cơ sở rủi ro trong công tác quản lý rủi ro rửa tiền, tài trợ khủng bố liên quan đến thỏa thuận pháp lý và các chủ sở hữu hưởng lợi; kinh nghiệm quốc tế trong công tác quản lý và giám sát rủi ro rửa tiền, tài trợ khủng bố có liên quan đến thỏa thuận pháp lý và các chủ sở hữu hưởng lợi liên quan…

Hội thảo đã cung cấp thêm thông tin, kiến thức về các khuyến nghị của FATF, làm cơ sở cho việc xây dựng Dự thảo Luật Phòng, chống rửa tiền sửa đổi./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
  • Giải quyết thách thức về nguồn lao động để đáp ứng yêu cầu phục hồi kinh tế
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong bối cảnh nền kinh tế đang đẩy mạnh phục hồi sau đại dịch Covid-19, nhu cầu sử dụng lao động trực tiếp tham gia sản xuất, có kỹ năng tay nghề cao ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, trong khi lực lượng lao động này đang thiếu hụt, thì số lượng tham gia học nghề lại sụt giảm, nhiều lao động vẫn chưa mặn mà với học nghề, từ đó gây ra rào cản ảnh hưởng đến quá trình phục hồi, phát triển nền kinh tế.
  • Nhiều dư địa hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo các chuyên gia, hiện nay, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào Liên minh châu Âu (EU) mới chiếm khoảng 4% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nông sản của EU, cho thấy dư địa, tiềm năng về hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và EU còn rất lớn. Do đó, hai bên cần thúc đẩy trao đổi thương mại nông nghiệp mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
  • Môn Lịch sử vừa có phần bắt buộc, vừa có phần lựa chọn
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Sau một thời gian được trao đổi sâu rộng trong xã hội với nhiều ý kiến khác nhau về việc dạy học môn Lịch sử trong chương trình trung học phổ thông (THPT) là tự chọn hay bắt buộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành kế hoạch về việc thực hiện môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 với cả phần tự chọn và bắt buộc, trong đó phần nội dung bắt buộc có 52 tiết ở cấp THPT.
  • Thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Argentina đi vào chiều sâu
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Argentina và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu.
  • Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động liên kết vùng và kết nối hàng hóa, dịch vụ
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 188/KH-UBND về triển khai hoạt động hợp tác phát triển giữa Thành phố Hà Nội và các địa phương trong cả nước, với trọng tâm là các hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu, hàng hóa.
Đánh giá rủi ro, ngăn chặn hành vi rửa tiền, tài trợ khủng bố