Đẩy mạnh cải cách thuế, hải quan để giảm bớt “gánh nặng” cho doanh nghiệp

(BKTO) - Cộng đồng doanh nghiệp (DN) ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành tài chính, nhất là trong lĩnh vực thuế, hải quan, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của DN. Mặc dù vậy, vẫn còn những quan ngại nhất định, đòi hỏi ngành tài chính cần tiếp tục cải thiện hơn nữa để hỗ trợ DN phục hồi và phát triển.

thue.jpg
Cộng đồng DN mong đợi lĩnh vực thuế, hải quan tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Ảnh minh họa: S.T

Vẫn còn những quan ngại trong quy trình, thủ tục thuế, hải quan

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong thời gian qua, nhiều cải cách, đổi mới của Bộ Tài chính và các đơn vị như thuế, hải quan đã giúp giảm bớt gánh nặng đối với các DN. Trong số đó có thể kể đến đó là: cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hoạt động của ngành tài chính; triển khai cơ chế tự động hải quan, cơ chế liên thông với các cơ quan quản lý nhà nước khác, qua đó tạo cơ sở để DN có thể hoàn thành tốt các thủ tục với chi phí, thời gian được giảm bớt.

Ngoài ra, nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các chính sách thuế, hải quan, nhất là những chính sách mới, đã được triển khai theo nhiều hình thức khác nhau. Cùng với đó, các hội nghị đối thoại với cộng đồng DN theo chuyên đề, theo các cấp khác nhau trong hệ thống quản lý được thường xuyên tổ chức, thể hiện sự cầu thị và tư duy đổi mới trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.

Hiện nay, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính và các đơn vị trực thuộc đã được cung cấp trực tuyến. Trong đó, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 464 thủ tục (đạt tỷ lệ 57,07%) và hoàn thành kết nối, tích hợp 296/464 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 63,79% (vượt hơn 30% so với yêu cầu của Chính phủ).

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, lãnh đạo VCCI cũng cho biết nhiều DN còn phản ánh về một số bất cập trong quy trình, thủ tục liên quan đến lĩnh vực thuế, hải quan.

Cụ thể, trong lĩnh vực thuế, nhiều DN phản ánh còn gặp những khó khăn về thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng, triển khai thực hiện hóa đơn điện tử, quy định nộp thuế tại địa phương đối với DN hoạt động trên bàn nhiều tỉnh...

Trong lĩnh vực hải quan, các DN phản ánh một số vấn đề liên quan đến thời gian giải quyết thủ tục điện tử, hoàn thuế xuất, nhập khẩu, cũng như các quy định cụ thể về số lần soi chiếu hàng hóa và cơ chế hoàn thuế giá trị gia tăng cho DN chế xuất...

Ngoài ra, các DN còn có các đề xuất khác liên quan đến việc rà soát, đảm bảo công bằng trong áp dụng chính sách thuế giữa các DN thuộc các thành phần kinh tế. Đồng thời, kiến nghị các cấp quản lý tiếp tục xem xét phương thức mới hỗ trợ giải quyết thủ tục hoàn thuế, tăng cường các biện pháp phi thuế quan và cơ chế liên thông giữa ngành thuế, hải quan với các cơ quan hành chính...

“VCCI đã tổng hợp các ý kiến của DN và chuyển sang Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan để các cơ quan này rà soát, xem xét” - ông Công thông tin.

Đề cập đến một số bất cập trong chính sách thuế liên quan đến việc triển khai quy định các cây xăng phải xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, đại diện Trung tâm Tư vấn pháp luật, Hiệp hội DN tỉnh Tuyên Quang cho biết, các DN trên địa bàn đang rất băn khoăn về những vướng mắc khi xuất hóa đơn tại cây xăng.

Cụ thể, muốn triển khai, các cây xăng phải lắp đặt thiết bị in hóa đơn điện tử. Việc lắp đặt thiết bị in khá tốn kém, trong khi nhu cầu của khách hàng yêu cầu xuất hóa đơn điện tử mỗi lần đều rất ít, có thể nói là đa số không có nhu cầu.

Ngoài chi phí lắp đặt thiết bị in, theo đại diện Hiệp hội DN tỉnh Tuyên Quang, chi phí in trung bình cũng mất khoảng 662 đồng/hóa đơn, vậy chi phí này DN hay người tiêu dùng chịu; chưa kể việc in mỗi hóa đơn sẽ mất tới vài phút, có thể gây ùn tắc tại cây xăng.

Liên quan đến vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng, ông Phạm Minh Khoa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Toàn cầu An Phát cho biết, trong 4 năm qua DN đã thực hiện 32 lần xuất khẩu tinh bột sắn. DN đóng thuế đầy đủ, có đủ hóa đơn, chứng từ mua bán nhưng đến nay vẫn chưa được hoàn thuế giá trị gia tăng.

“Chúng tôi chờ hoàn thuế rất mòn mỏi. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công văn yêu cầu Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho DN trước ngày 31/12/2023. Vậy, liệu DN có được hoàn thuế đúng thời hạn hay không?” - ông Khoa đặt câu hỏi.

Tiếp tục duy trì nỗ lực cải cách để hỗ trợ doanh nghiệp

Chia sẻ tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2023 mới diễn ra, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, để tiếp tục đồng hành, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục cải cách trên mọi mặt công tác.

hngh.jpg
Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2023 do VCCI và Bộ Tài chính phối hợp tổ chức vào ngày 13/12, tại Hà Nội. Ảnh: D.THIỆN

Trong đó, ngành tài chính sẽ chú trọng vào hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, cải cách thủ tục hành chính theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hoá các lĩnh vực của ngành tài chính, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế, hải quan, vốn được xem là các lĩnh vực có liên quan nhiều và trực tiếp tới DN, người dân, nhằm tạo thuận lợi, tiết giảm thời gian, chi phí cho người dân và DN trong việc thực hiện các nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước, qua đó góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh, để các chính sách thực sự phát huy hiệu quả trong thực tế, từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Tài chính mong tiếp tục nhận được các phản hồi tích cực từ phía cộng đồng DN, nhất là những đóng góp thẳng thắn, xây dựng về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan của Việt Nam.

Qua đó, giúp ngành tài chính tiếp tục cải cách, hoàn thiện theo hướng ngày càng minh bạch, cụ thể hơn, giúp người nộp thuế thực hiện chính sách thuế được đầy đủ, nhanh chóng và thuận tiện; góp phần khuyến khích đầu tư, khuyến khích xuất khẩu và phù hợp với thông lệ quốc tế, cam kết quốc tế trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới của Việt Nam.

Cùng với các giải pháp của Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, Bộ Tài chính cũng mong muốn cộng đồng DN Việt Nam chủ động tận dụng hơn nữa các cơ hội để đổi mới, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển. Đồng thời, tuân thủ đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về thuế, hải quan, đóng góp vào mục tiêu chung về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh đầy thách thức như hiện nay.

Trong năm 2023, Bộ Tài chính đã nghiên cứu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp về miễn, giảm, gia hạn các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ cho DN, người dân với tổng giá trị dự kiến là khoảng 196 nghìn tỷ đồng. Trong đó, số tiền được gia hạn khoảng 121 nghìn tỷ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được miễn, giảm khoảng 75 nghìn tỷ đồng.

Cùng chuyên mục
Đẩy mạnh cải cách thuế, hải quan để giảm bớt “gánh nặng” cho doanh nghiệp