Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn

(BKTO) - Ngày 18/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cùng chủ trì Hội nghị trực tuyến về chuyển đổi số trong lĩnh vực NN&PTNT.



                
   

Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: mard.gov.vn

   

Theo chương trình chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam, nông nghiệp được xác định là một trong tám lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số trước.

Để chuyển đổi số thành công trong lĩnh vực nông nghiệp phải áp dụng công nghệ cao trong từng khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển kinh doanh.

Hiện nay, Bộ NN&PTNT đã xây dựng và hoàn thiện môi trường pháp lý nhằm bảo đảm và tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin; hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ cơ bản đáp ứng được yêu cầu.

Về triển khai Chính phủ điện tử, Bộ đã thành lập ban chỉ đạo chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp; triển khai các ứng dụng trong hoạt động nội bộ của cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, đồng thời triển khai các ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, DN.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, từ trước đến nay, chúng ta đã nói nhiều đến kinh tế tri thức, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng thực hiện vẫn rất nhạt nhòa và đã đến lúc phải bắt tay ngay vào chuyển đổi số để không “lỡ nhịp đoàn tàu”.

“Sự mù mờ về thông tin như hiện nay sẽ làm ngắt quãng cung - cầu. Người sản xuất mù mờ về thị trường, trong khi thị trường mù mờ về sản xuất. Một nền nông nghiệp mù mờ sẽ dẫn đến hệ quả phải giải cứu. Việc kết nối vạn vật, kết nối với người và vật quá khó khăn dẫn đến câu chuyện giải cứu mang tính chu kỳ” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói, đồng thời khẳng định đã đến lúc kinh tế tri thức phải được đưa vào cánh đồng, nhà máy.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, chuyển đổi số không phải là cái gì quá “đao to búa lớn” mà thực chất là cách làm nông nghiệp khác đi nhờ dữ liệu và công nghệ số.

Lãnh đạo Bộ TT&TT cam kết hỗ trợ Bộ NN&PTNT xây dựng cơ sở dữ liệu, phổ cập kỹ năng số cho DN, hợp tác xã tham gia sản xuất chế biến nông nghiệp và người nông dân về chuyển đổi số. Để chuyển đổi số thành công trong lĩnh vực nông nghiệp, các địa phương phải áp dụng công nghệ cao trong từng khâu sản xuất chế biến, bảo quản, vận chuyển và kinh doanh.

Tại Hội nghị, đại diện các Bộ ngành, địa phương đã thảo luận, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trong nông nghiệp. Theo đó, cần tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, DN; chủ động phối hợp với DN thử nghiệm công nghệ mới (như trí tuệ nhân tạo-AI), các giải pháp, dịch vụ công nghệ thông tin chưa sẵn có trên thị trường và các phương thức sản xuất mới dựa trên công nghệ số...
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn