Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, liên thông dữ liệu trong giải quyết chế độ bảo hiểm

(BKTO) - Hà Tĩnh là tỉnh có tốc độ phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện nằm trong top đầu cả nước, tỷ lệ lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH đạt tỷ lệ 7,9%, cao hơn mức bình quân chung cả nước (cả nước 3%).

1111123.jpg
Người dân được thông báo về điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp BHXH  tại điểm chi trả Bưu điện văn hóa Tiến Lộc (Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc). Ảnh: hatinh.baohiemxahoi.gov.vn

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tỉnh Hà Tĩnh, tính đến tháng 7/2023, Hà Tĩnh đạt 152.744 người tham gia BHXH, tăng 2.903 người so với kết quả năm 2022, đạt 22% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH.

Hà Tĩnh là tỉnh có tốc độ phát triển BHXH tự nguyện nằm trong top đầu cả nước, tỷ lệ lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH đạt tỷ lệ 7,9%, cao hơn mức bình quân chung cả nước (cả nước 3%)... Công tác giải quyết chế độ BHXH, BHTN thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, việc cấp thẻ BHYT, sổ BHXH được thực hiện chính xác, kịp thời.

BHXH Hà Tĩnh cũng là đơn vị được đánh giá cao về thực hiện chuyển đổi số, dữ liệu người dân tham gia BHXH, BHYT đồng bộ, xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt tỷ lệ cao. Đến nay, toàn tỉnh đã có  hơn 1,150 triệu người dân được đồng bộ xác thực đúng với dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 98,7% tổng số người tham gia do cơ quan BHXH quản lý, đứng thứ 2 toàn quốc về tỷ lệ được xác thực...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT của một số nhóm trên địa bàn chưa đạt yêu cầu, cụ thể như: nhóm học sinh, sinh viên; nhóm hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; người lao động trong các doanh nghiệp, hợp tác xã chưa tham gia đầy đủ…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, để thực hiện có hiệu quả và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới, các địa phương cần giao chỉ tiêu đến từng xã, thị trấn. Các cơ quan BHXH, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Thuế và Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp rà soát tình hình lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp.

 Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương chỉ đạo các trường học, các cơ sở giáo dục quyết liệt thực hiện công tác BHYT học sinh, tuyên truyền về BHYT học sinh, sinh viên vào dịp đầu năm học mới.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp có với các sở, ban, ngành và các địa phương thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành, kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, thực hiện đồng bộ các giải pháp liên thông dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính./.

Cùng chuyên mục
Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, liên thông dữ liệu trong giải quyết chế độ bảo hiểm