Đẩy mạnh hợp tác giữa Kiểm toán nhà nước Việt Nam và Kiểm toán nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ

(BKTO) - Nhận lời mời của ông Metin YENER - Chủ tịch Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ, từ ngày 09 đến 14/12, Đoàn đại biểu của Kiểm toán nhà nước Việt Nam (KTNN) do Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn dẫn đầu sẽ thăm và làm việc với Tòa Thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ (KTNN Thổ Nhĩ Kỳ) nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, đa phương, từ đó đóng góp thiết thực hơn nữa cho cộng đồng Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) trong giai đoạn tới.

16.jpg
Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh sưu tầm

KTNN Thổ Nhĩ Kỳ luôn ủng hộ KTNN Việt Nam trong các hoạt động

KTNN Thổ Nhĩ Kỳ được thành lập theo sắc lệnh của Quốc vương Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29/5/1862 với tên gọi ban đầu là “Divan-ı Muhasebat” và được đổi tên thành “Sayıştay” (Toà thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ) năm 1967. Địa vị pháp lý của KTNN Thổ Nhĩ Kỳ được hiến định trong Hiến pháp Ottoman đầu tiên năm 1876. Trong thời kỳ Cộng hoà, địa vị pháp lý của KTNN Thổ Nhĩ Kỳ được hiến định lại trong Hiến pháp vào các năm: 1924, 1961, 1982 và có hiệu lực cho đến ngày nay. KTNN Thổ Nhĩ Kỳ có thế mạnh về kiểm toán môi trường, kiểm toán công nghệ thông tin (CNTT) và là thành viên Nhóm công tác về Kiểm toán CNTT và kiểm toán môi trường của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI). Bên cạnh đó, KTNN Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuân thủ theo các chuẩn mực quốc tế về Báo cáo tài chính.

Thời gian qua, trong khuôn khổ hợp tác song phương KTNN Việt Nam và KTNN Thổ Nhĩ Kỳ chưa có các hoạt động song phương chính thức ngoài các cuộc tiếp xúc bên lề tại một số sự kiện đa phương tổ chức tại Việt Nam và các nước khác. Trong khuôn khổ hợp tác đa phương, KTNN Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những thành viên tích cực của ASOSAI và đảm nhiệm vị trí thành viên Ban Điều hành, Ủy ban Kiểm toán của ASOSAI qua nhiều nhiệm kỳ. Cụ thể, KTNN Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên Ban Điều hành ASOSAI các nhiệm kỳ: 2021-2024, 2015-2018, 2009-2012, 2006-2009 và là thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI các nhiệm kỳ: 2018-2021, 2012-2015, 2003-2006, 2000-2003.

KTNN Thổ Nhĩ Kỳ đăng cai tổ chức thành công Hội nghị chung ASOSAI - EUROSAI (Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu) lần thứ nhất vào năm 2011 tại Istanbul, chứng kiến Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác liên khu vực giữa ASOSAI- EUROSAI. Hiện nay, KTNN Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024 và thành viên Ban Điều hành EUROSAI nhiệm kỳ 2021-2024.

Với bề dày kinh nghiệm và vai trò là thành viên Ban Điều hành và Ủy ban Kiểm toán của ASOSAI qua nhiều nhiệm kỳ, KTNN Thổ Nhĩ Kỳ luôn ủng hộ và hỗ trợ KTNN Việt Nam trong các hoạt động đa phương. Đặc biệt, KTNN Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ KTNN trở thành thành viên Ban Điều hành ASOSAI giai đoạn 2015-2018, tham dự và ủng hộ thành công Đại hội ASOSAI lần thứ 14 năm 2018 tại Việt Nam, đóng góp cho Báo cáo kết quả thực hiện Tuyên bố Hà Nội về Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững, đề xuất nhiều giải pháp giúp các SAI ứng phó với những thách thức trong khu vực.

Bên cạnh đó, KTNN Thổ Nhĩ Kỳ cũng ủng hộ nhất trí với các quyết định của KTNN Việt Nam thông qua tại Đại hội ASOSAI 15 được tổ chức theo hình thức trực tuyến năm 2021. KTNN Thổ Nhĩ Kỳ và KTNN Việt Nam tiếp xúc, gặp gỡ bên lề trong khuôn khổ các sự kiện thường kỳ như: Cuộc họp Ban Điều hành, Đại hội của ASOSAI, INTOSAI và Hội nghị chung liên khu vực ASOSAI - EUROSAI.

Tiếp tục ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với nhau trên các diễn đàn đa phương

Về định hướng hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới, Vụ Hợp tác quốc tế (KTNN Việt Nam) cho biết, đối với hợp tác Song phương, hai bên sẽ tập trung khai thác các lĩnh vực hợp tác giữa hai cơ quan thông qua triển khai các hoạt động như tổ chức thảo luận các mục tiêu ưu tiên và xác định nội dung hợp tác của hai bên để xúc tiến sớm ký Thỏa thuận quốc tế giữa hai cơ quan.

Đồng thời, hai bên cũng sẽ tiếp tục trao đổi các đoàn lãnh đạo cấp cao giữa hai cơ quan KTNN và các đoàn làm việc chuyên môn về các chủ đề hai bên có thế mạnh và quan tâm. KTNN Thổ Nhĩ Kỳ mời kiểm toán viên của KTNN Việt Nam tham dự các khóa đào tạo hội thảo/tọa đàm về chuyên môn do KTNN Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức; cử chuyên gia sang đào tạo cho các kiểm toán viên của KTNN Việt Nam về các lĩnh vực mà KTNN Thổ Nhĩ Kỳ có thế mạnh như: Kiểm toán mua sắm công, kiểm toán CNTT, kiểm toán hoạt động...

Trong khuôn khổ hợp tác Đa phương, KTNN Việt Nam mong muốn hai bên sẽ tiếp tục ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với nhau trên các diễn đàn đa phương thuộc INTOSAI, ASOSAI, đặc biệt trong vai trò hai bên cùng là thành viên Ban điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024 để thực hiện những nội dung và Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn mới 2022-2027. Phát huy kinh nghiệm sẵn có và mong muốn nhiều đóng góp thiết thực hơn nữa cho cộng đồng ASOSAI trong giai đoạn tới, KTNN Việt Nam mong nhận được sự ủng hộ của KTNN Thổ Nhĩ Kỳ đối với nguyện vọng ứng cử vị trí thành viên Ủy ban Kiểm toán của ASOSAI nhiệm kỳ 2024-2027.

Để chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng thực hiện nguyện vọng này, với bề dày kinh nghiệm trong thực hiện vai trò thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI qua nhiều nhiệm kỳ, KTNN Việt Nam mong muốn KTNN Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cho đội ngũ kiểm toán viên nòng cốt của KTNN Việt Nam trong việc thực hiện kiểm toán Quỹ tài chính của ASOSAI theo thông lệ của ASOSAI và tuân thủ chuẩn mực kiểm toán quốc tế.

Trong khuôn khổ của chuyến thăm và làm việc, KTNN Việt Nam và KTNN Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn giữa hai cơ quan. KTNN Việt Nam sẽ chia sẻ về kinh nghiệm phân tích dữ liệu trong kiểm toán; đồng thời nêu bật môt số kết quả kiểm toán tiêu biểu qua kiểm toán phân tích dữ liệu mà KTNN Việt Nam đã thực hiện trong thời gian qua./.

Đứng đầu KTNN Thổ Nhĩ Kỳ là Chủ tịch, giúp việc cho Chủ tịch gồm 2 Phó Chủ tịch: Một Phó Chủ tịch chịu trách nhiệm quản lý hoạt động kiểm toán và một Phó Chủ tịch chịu trách nhiệm quản lý hành chính. Bộ phận ra quyết định tối cao của KTNN Thổ Nhĩ Kỳ gồm: Chủ tịch; các Ban; Đại hội đồng; Hội đồng Phúc thẩm; Hội đồng các Ban; Hội đồng Thẩm định báo cáo; Hội đồng Kỷ luật cao; Hội đồng Thăng cấp và Kỷ luật nhân sự; Hội đồng Kiểm toán, Lập kế hoạch và Điều phối; Văn phòng Công tố viên trưởng.

Cùng chuyên mục
Đẩy mạnh hợp tác giữa Kiểm toán nhà nước Việt Nam và Kiểm toán nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ