Để công nhân an tâm với công việc, ổn định cuộc sống

(BKTO) - Nhấn mạnh yêu cầu làm sao để tháng nào cũng là Tháng công nhân, chăm lo, phát huy vai trò đội ngũ công nhân vào mọi thời điểm, chứ không phải chờ đến tháng 5, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Cần Thơ đề nghị các cấp chính quyền, tổ chức công đoàn, doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống cho công nhân một cách thiết thực.

Nhân “Tháng Công nhân” năm 2024, lãnh đạo thành phố Cần Thơ đã tham gia chương trình đối thoại với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024, do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức.

Tại đây, Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường đã biểu dương những đóng góp, nỗ lực tích cực của các tổ chức Công đoàn và Công nhân lao động trong toàn thành phố thời gian qua.

Cần Thơ hiện có gần 56.000 công nhân lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp. Những đóng góp, nỗ lực tích cực của các tổ chức Công đoàn và Công nhân lao động trong toàn thành phố đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố thời gian qua.

Tuy nhiên, đời sống của một bộ phận anh, chị, em công nhân còn khó khăn; những vấn đề cấp thiết của công nhân lao động hiện nay như: tiền lương, thu nhập, việc làm, nhà ở, môi trường làm việc, điều kiện lao động, bảo hộ, an toàn lao động… đang còn một số khó khăn, vướng mắc cần được giải quyết. Đây là những vấn đề mà cấp ủy, chính quyền các cấp cùng tổ chức công đoàn trong thành phố đã và đang nỗ lực giải quyết.

Qua tổng hợp ý kiến của công nhân, người lao động trên địa bàn, Liên đoàn Lao động thành phố Cần Thơ đã nêu lên thực trạng và đưa ra những kiến nghị, đề xuất một số vấn đề như: Giải pháp để nâng cao trình độ tay nghề của người lao động; một số doanh nghiệp còn nợ đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động; chính sách hỗ trợ người lao động có thu nhập thấp được tiếp cận nhà ở xã hội; việc quản lý giá điện, nước áp dụng cho công nhân tại các khu nhà trọ…

Trước phản ánh, kiến nghị của công nhân, người lao động, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu, các cấp ủy đảng, HĐND các cấp, mặt trận, địa phương tiếp tục theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các quy định đảm bảo quyền lợi người lao động. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao tay nghề cho người lao động; ngoài giải quyết việc làm tại địa bàn cần tăng cường các chương trình đưa lao động đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài.

doi-thoai-4.jpg
Công nhân nêu kiến nghị. Ảnh ST

Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, Tháng Công nhân không chỉ là nhiệm vụ của Liên đoàn lao động mà việc chăm lo, phát huy đội ngũ công nhân lao động là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cấp ủy đảng, của nhà nước, của mặt trận, các tổ chức chính trị xã hội. Làm sao để tháng nào cũng là tháng công nhân, thời điểm nào cũng có thể chăm lo, phát huy đội ngũ công nhân lao động, chứ không phải chờ đến tháng 5.

Hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với cán bộ công đoàn và công nhân lao động là hoạt động ý nghĩa của tổ chức Công đoàn thành phố Cần Thơ trong chuỗi hoạt động “Tháng Công nhân” năm 2024 nhằm thực hiện theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về triển khai các hoạt động trong "Tháng Công nhân" năm 2024.

Cũng trong "Tháng Công nhân" với chủ đề “Đoàn kết công nhân – Triển khai nghị quyết”, Liên đoàn Lao động TP. Cần Thơ sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động thành phố cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn TP Cần Thơ, nhiệm kỳ 2023 – 2028 vào cuộc sống. 

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động TP. Cần Thơ cũng sẽ tổ chức chương trình “Khỏe để lao động, sản xuất” cũng như triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu; phối hợp tổ chức Diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân” để người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi, đối thoại, lắng nghe đề xuất ý tưởng, giải pháp nâng cao năng suất lao động, phát triển sản xuất - kinh doanh; kiến nghị giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động một cách bền vững và phát huy tinh thần trách nhiệm của công nhân trong đồng hành với doanh nghiệp thúc đẩy năng suất lao động../.

Cùng chuyên mục
Để công nhân an tâm với công việc, ổn định cuộc sống