Đề nghị thu hồi vốn tạm ứng quá hạn nguồn ngân sách nhà nước

(BKTO) - Bộ Tài chính vừa có Công văn gửi các Bộ, cơ quan trung ương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố đôn đốc kiểm tra, đánh giá thực hiện, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư quá hạn nguồn ngân sách nhà nước (NSNN).

104.jpg
Hiện nay, số tạm ứng quá hạn của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương là  hơn 12.603,75 tỷ đồng. Ảnh minh họa.

Công văn cho biết, hiện số tạm ứng quá hạn của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương là hơn 12.603,7 tỷ đồng (cao hơn so với đến hết ngày 30/6/2022). Trong đó các khoản tạm ứng quá hạn, khó có khả năng thu hồi do các nguyên nhân ban quản lý dự án, chủ đầu tư giải thể; nhà thầu phá sản; dự án đình hoãn, không thực hiện là 634,48 tỷ đồng; các Bộ, cơ quan trung ương là 205,2 tỷ đồng; các địa phương là 429,26 tỷ đồng.

Căn cứ tình hình tạm ứng, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư công nguồn NSNN, trên cơ sở theo dõi số dư tạm ứng tại Kho bạc Nhà nước (KBNN), thực hiện Điều 10 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công, để đảm bảo việc quản lý vốn tạm ứng đúng chế độ theo quy định, Bộ Tài chính kiến nghị các bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan trung ương quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư triển khai các biện pháp thu hồi vốn tạm ứng, đặc biệt là các khoản vốn tạm ứng quá hạn do đơn vị mình quản lý.

Cụ thể, đối với các khoản tạm ứng quá hạn cần phân loại các hợp đồng có dư tạm ứng quá hạn, báo cáo cụ thể thời gian quá hạn để ưu tiên xử lý, thu hồi tạm ứng.

Trên cơ sở xác định rõ từng nguyên nhân cụ thể của các khoản tạm ứng quá hạn, các chủ đầu tư đề xuất phương án xử lý. Từng chủ đầu tư các hợp đồng có phát sinh tạm ứng quá hạn có giải pháp quyết liệt để thu hồi tạm ứng, bao gồm cả biện pháp khởi kiện ra tòa theo quy định của pháp luật về dân sự nhằm bảo vệ quyền lợi của Nhà nước.

Các bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan trung ương yêu cầu các chủ đầu tư làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng dự án đã thực hiện từ nhiều năm nhưng chưa thu hồi hết số vốn đã tạm ứng, đồng thời chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện các biện pháp nhằm thu hồi hết số vốn đã tạm ứng và thực hiện tất toán tài khoản tại KBNN.

Đối với các dự án đang thực hiện đã có khối lượng hoàn thành, khẩn trương nghiệm thu khối lượng, hoàn tất thủ tục thanh toán để làm việc với KBNN thu hồi hết số vốn tạm ứng quá hạn.

Đối với số tạm ứng quá hạn chưa thu hồi của các địa phương, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở tài chính phối hợp với KBNN tỉnh; chỉ đạo UBND cấp dưới yêu cầu cơ quan tài chính phối hợp với KBNN rà soát số vốn tạm ứng quá hạn, báo cáo UBND cùng cấp để có biện pháp thu hồi hết số vốn tạm ứng quá hạn./.

Cùng chuyên mục
Đề nghị thu hồi vốn tạm ứng quá hạn nguồn ngân sách nhà nước