Đề nghị xây dựng Nghị định thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) vừa có công văn gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam yêu cầu tiếp tục góp ý đối với hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định về việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư.

Theo Thứ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc, những ý kiến đóng góp của các cơ quan là cơ sở để Bộ KHĐT hoàn thiện Dự thảo Nghị định về việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư trình Chính phủ trong năm 2024.

1.jpg
Cần thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư dành cho các dự án lớn, hiệu quả phù hợp với quy định pháp luật và điều ước quốc tế. Ảnh: ST

Do thời gian trình Dự thảo Nghị định không còn nhiều nên Bộ KHĐT yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan… khẩn trương gửi thông tin góp ý.

Trong đó, Bộ KHĐT yêu cầu Bộ Tài chính tập trung có ý kiến về nguồn tài chính; Bộ Nội vụ tập trung ý kiến về nguồn nhân lực; Bộ Ngoại giao có ý kiến về tính tương thích với điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên; Bộ Tư pháp có ý kiến về tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của đề nghị xây dựng Nghị định với hệ thống pháp luật hiện nay…

Trước đó, tại mục 5 Nghị quyết số 110/2023/QH15, Quốc hội đã quyết nghị: Đồng ý chủ trương, giao Chính phủ trong năm 2024 xây dựng Dự thảo Nghị định về việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư từ nguồn thu thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu và các nguồn hợp pháp khác để ổn định môi trường đầu tư, khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đối với một số lĩnh vực cần khuyến khích đầu tư.

Vì vậy, tại Văn bản số 41/TTg-QHĐP ngày 10/01/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ KHĐT làm đơn vị chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và đơn vị liên quan xây dựng Dự thảo Nghị định này.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, việc ban hành Nghị định nhằm hiện thực hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về đổi mới cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư vượt trội, cạnh tranh quốc tế; phù hợp với bối cảnh mới trên thế giới và sự ra đời của quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu; nâng cao hiệu quả của hệ thống ưu đãi đầu tư hiện hành, tăng cường hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các dự án lớn, hiệu quả…/.

Cùng chuyên mục
Đề nghị xây dựng Nghị định thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư