Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp

(BKTO) - Nhằm hỗ trợ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp tại khu vực phía Nam, Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp Việt Nam (VIPFA) vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam tại TP. Hồ Chí Minh.

2(5).jpg
TS. Phan Hữu Thắng - Chủ tịch VIPFA phát biểu tại buổi lễ khai trương. Ảnh: HC

Phát biểu tại sự kiện đánh dấu bước tiến mới của Liên chi hội trong việc mở rộng hoạt động, tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp, TS. Phan Hữu Thắng - Chủ tịch VIPFA chia sẻ, tầm nhìn của tổ chức là hướng tới chất lượng chứ không phải số lượng. Mục tiêu then chốt của VIPFA là phục vụ hội viên, góp phần thúc đẩy phát triển hiệu quả của các doanh nghiệp.

VIPFA tập trung vào các vấn đề then chốt liên quan đến tài chính, đầu tư, công nghệ và đất đai tại các khu công nghiệp. Trong năm 2024, Liên chi hội sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm đánh giá lại hệ thống chính sách, pháp luật hiện hành liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.

“Chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc nghiên cứu thực tiễn, xác định rõ những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp đang gặp phải, từ đó, Liên chi hội sẽ đại diện thành viên đề xuất với các cơ quan quản lý để tháo gỡ vướng mắc một cách nhanh chóng và hiệu quả”, TS. Phan Hữu Thắng cho biết thêm.

Việc ra mắt Cơ quan đại diện phía Nam được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của các khu công nghiệp tại khu vực này.

1(6).jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ khai trương. Ảnh: HC

Theo Luật sư Nguyễn Hồng Chung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp Việt Nam, khu vực phía Nam là trung tâm kinh tế năng động và quan trọng của cả nước với rất nhiều khu công nghiệp lớn đóng góp đáng kể cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp là chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến chính sách, pháp luật và môi trường đầu tư, đặc biệt là thu hút nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp trong xu thế cần phải chuyển đổi mô hình từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp sinh thái nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển và thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian tới - ông Nguyễn Hồng Chung nhấn mạnh.

Sự hiện diện của VIPFA tại TP. Hồ Chí Minh sẽ là cầu nối hiệu quả giữa các doanh nghiệp để hình thành hệ sinh thái kinh doanh kết nối cơ hội đầu tư và xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam - Luật sư Chung cho biết.

Bên cạnh đó, Liên chi hội cũng sẽ đóng vai trò tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp hội viên, giúp họ tuân thủ tốt hơn các quy định của pháp luật hiện hành.

Với sự đồng hành của VIPFA, các doanh nghiệp khu công nghiệp khu vực phía Nam sẽ có nhiều cơ hội thu hút các nguồn lực về tài chính, giải pháp phát triển khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp sinh thái…, qua đó đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Ông Nguyễn Trung Tiến - Phó Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp Việt Nam nhận định: “Nguồn vốn đầu tư cho các khu công nghiệp là yếu tố quan trọng, tạo ra công ăn việc làm, thúc đẩy sản xuất và phát triển kinh tế đất nước. Với sự đồng hành của các tổ chức tài chính, nhà đầu tư và chính quyền, chúng ta sẽ thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế”.

Cơ quan đại diện phía Nam là “cánh tay nối dài” của Ban chấp hành VIPFA tại Hà Nội, đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền, kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ông Phạm Hồng Kỳ - Trưởng đại diện VIPFA tại TP. Hồ Chí Minh

Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp Việt Nam do Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam thành lập. VIPFA đại diện cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh tế tài chính khu công nghiệp, thuộc mọi thành phần kinh tế của Việt Nam, kết nối các tổ chức, cá nhân liên quan đến kinh tế tài chính khu công nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam; định hướng huy động vốn đầu tư, kinh doanh trong khu công nghiệp một cách chuyên nghiệp, có chuẩn mực, đạo đức phù hợp với quy định pháp luật của Việt Nam.

Tại buổi lễ, Bản thỏa thuận hợp tác đầu tiên giữa các thành viên của Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp (VIPFA) đã được ký kết.

3(1).jpg
Ký kết Bản thỏa thuận hợp tác đầu tiên giữa các hội viên của VIPFA. Ảnh: HC

Cụ thể, Công ty Cổ phần Xúc tiến đầu tư và Thương mại DVL Ventures có trụ sở tại Hà Nội và Công ty Liên doanh xúc tiến đầu tư và Hợp tác quốc tế FDI (FDI Việt Nam) có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh đã ký biên bản ghi nhớ về việc: Hợp tác xúc tiến đầu tư; Hợp tác phát triển và mua bán và sáp nhập (M&A) các dự án đầu tư; Tư vấn pháp luật về đầu tư cho nhà đầu tư.

DVL Ventures là hệ sinh thái bao gồm các công ty được thành lập và hoạt động trong các lĩnh vực: Xúc tiến đầu tư, tư vấn phát triển dự án đầu tư; Tư vấn pháp luật về đầu tư, về mua bán sáp nhập chuyển nhượng dự án đầu tư và doanh nghiệp; Tư vấn đấu thầu, đấu giá, quản lý dự án; Đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ trong Mua sắm công và đầu tư, cũng như những kỹ năng cơ bản trong quản trị doanh nghiệp và hoạt động có liên quan có nhu cầu hợp tác với các đơn vị để xúc tiến đầu tư, phát triển dự án đầu tư và Tư vấn pháp luật về đầu tư cho nhà đầu tư.

FDI Việt Nam là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư, tư vấn, phát triển dự án tại Việt Nam, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực bất động sản (công nghiệp và dân dụng), năng lượng tái tạo, logistics. Đồng thời cung cấp các dịch vụ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam về các giải pháp nguồn vốn và tài chính; tư vấn quản lý quỹ, quản lý danh mục đầu tư cho các tập đoàn, quỹ đầu tư nước ngoài; tư vấn quản trị doanh nghiệp và cung ứng nghiệp vụ vận hành, hỗ trợ xây dựng hệ thống vận hành nội bộ của doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp