Đề xuất mới về lãnh sự danh dự nước ngoài tại Việt Nam

(BKTO) - Cơ quan lãnh sự danh dự và lãnh sự danh dự chỉ được phép thực hiện các chức năng lãnh sự tại một khu vực lãnh sự nhất định ở Việt Nam, sau khi được Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp giấy chấp nhận lãnh sự danh dự trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế, pháp luật Việt Nam.



Đây là một trong những quy định được đưa ra tại Dự thảo Nghị định về Lãnh sự danh dự nước ngoài tại Việt Nam do Bộ Ngoại giao đang chủ trì soạn thảo. Hiện Bộ Ngoại giao đang lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, đơn vị và nhân dân đối với Dự thảo Nghị định này.
                
   

Bộ Ngoại giao đưa ra nhiều đề xuất mới về lãnh sự danh dự nước ngoài tại Việt Nam - Ảnh minh họa: VGP

   

Bộ Ngoại giao cho biết, ngày 4/12/2000, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 139/2000/QĐ-TTg ban hành Quy chế về lãnh sự danh dự nước ngoài tại Việt Nam (gọi tắt là Quy chế 139).

Tính đến nay, Bộ Ngoại giao đã làm thủ tục thành lập 50 cơ quan lãnh sự do lãnh sự danh dự đứng đầu, hoạt động tại 4 khu vực lãnh sự là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, một số quy định hiện nay của Quy chế 139 đã không còn phù hợp với tình hình thực tế và thông lệ quốc tế, cũng như chưa hoàn toàn thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Do đó, Bộ Ngoại giao cho rằng, việc ban hành Nghị định của Chính phủ về quy chế lãnh sự danh dự nước ngoài tại Việt Nam là cần thiết với yêu cầu của thực tiễn và phù hợp với thông lệ quốc tế; đáp ứng các yêu cầu về quản lý nhà nước đối với cơ quan lãnh sự danh dự và lãnh sự danh dự, qua đó góp phần đảm bảo lợi ích quốc gia.

Theo đó, tại Dự thảo Nghị định quy định rõ, lãnh sự danh dự thực hiện chức năng lãnh sự không vì mục tiêu lợi nhuận hay lợi ích về kinh tế mà nhằm thúc đẩy quan hệ giữa nước cử ủy nhiệm và Việt Nam.

Bên cạnh đó, lãnh sự danh dự có thể đồng thời thực hiện chức năng lãnh sự được nước cử ủy nhiệm và thực hiện các hoạt động nghề nghiệp của cá nhân tại Việt Nam; phù hợp với quy định tại các điều ước quốc tế mà nước cử ủy nhiệm và Việt Nam là thành viên.

Ngoài ra, Dự thảo Nghị định cũng quy định cụ thể về nhiều vấn đề như: quyền và nghĩa vụ của lãnh sự danh dự; nhiệm kỳ của lãnh sự danh dự; cấp, gia hạn, cấp lại và thu hồi chứng minh thư lãnh sự danh dự; bộ máy hoạt động và trụ sở hoạt động của lãnh sự danh dự; quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan lãnh sự danh dự và lãnh sự danh dự…/.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Đề xuất mới về lãnh sự danh dự nước ngoài tại Việt Nam