Đề xuất tăng hạn tuổi phục vụ trong công an nhân dân

(BKTO) - Tại Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, Chính phủ đề xuất tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an theo lộ trình, tính từ ngày 01/01/2021.

to-lam.jpg
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày Tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân. Ảnh: VPQH

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, tại phiên làm việc sáng 27/5, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trình Quốc hội Tờ trình về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân (CAND).

Một trong những nội dung đáng chú ý trong Dự thảo Luật là đề xuất tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an.

Cụ thể, sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 30 về hạn tuổi phục vụ của sĩ quan, hạ sĩ quan CAND theo hướng bổ sung quy định và tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an (nam tăng 02 tuổi, nữ tăng 05 tuổi); tăng 02 tuổi của sĩ quan, hạ sĩ quan; riêng nữ sĩ quan có cấp bậc hàm Đại tá tăng 05 tuổi, nữ sĩ quan có cấp bậc hàm Thượng tá tăng 03 tuổi; nữ sĩ quan cấp Tướng thì vẫn giữ nguyên 60 tuổi như hiện hành.

Thời gian tăng tuổi theo lộ trình: mỗi năm tăng 03 tháng đối với nam và 04 tháng đối với nữ. Riêng sĩ quan, hạ sĩ quan có hạn tuổi phục vụ cao nhất dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ thì tăng ngay 02 tuổi, không theo lộ trình nêu trên.

Thời điểm tính toán tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất bắt đầu từ ngày 01/01/2021, theo đúng thời điểm có hiệu lực thi hành của Bộ luật Lao động nhưng không áp dụng đối với trường hợp đã nghỉ công tác trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng nâng tuổi được kéo dài hạn tuổi phục vụ; bổ sung quy định kéo dài hạn tuổi phục vụ cao nhất đối với sĩ quan CAND trong trường hợp đặc biệt; nâng tuổi được kéo dài hạn tuổi phục vụ đối với sĩ quan CAND là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia cao cấp từ 60 tuổi lên 62 tuổi đối với nam; từ 55 tuổi lên 60 tuổi đối với nữ.

Lý giải về đề xuất này, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trên cơ sở quy định mới của Bộ luật Lao động năm 2019 và tính chất đặc thù của lực lượng CAND, cần phải sửa đổi quy định hiện hành về hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an tại Luật CAND và Nghị định số 49/2019/NĐ-CP ngày 06/6/2019 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật CAND (Nghị định số 49/2019/NĐ-CP) cho phù hợp.

Mặt khác, hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan CAND ngoài việc thực hiện theo quy định chung của Luật CAND, trong một số trường hợp đặc biệt còn thực hiện theo quy định của Đảng, Nhà nước như tuổi nghỉ hưu của sĩ quan CAND là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội …

Tuy nhiên, Luật CAND năm 2018 chưa quy định cụ thể về kéo dài hạn tuổi đối với các trường hợp này nên chưa bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các quy định của Đảng, Nhà nước và yêu cầu thực tiễn. Vì vậy, việc bổ sung quy định kéo dài hạn tuổi phục vụ trong các trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định là cần thiết và phù hợp.

Thẩm tra Tờ trình Dự án Luật, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhất trí với đề xuất của Chính phủ về tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, việc nâng hạn tuổi phục vụ cao nhất đối với nữ Thượng tá lên 03 tuổi, nữ Đại tá lên 05 tuổi là mức tăng đáng kể, trong khi đa số cấp bậc hàm khác tăng 02 tuổi để phù hợp với môi trường công tác đặc thù của lực lượng CAND và nhu cầu của đa số nữ sĩ quan CAND.

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị báo cáo làm rõ thêm về việc thực hiện chế độ, chính sách, bảo hiểm xã hội sau khi tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an và tác động về sức khỏe khi hoạt động trong môi trường lao động đặc thù (lực lượng vũ trang).

Ngoài ra, qua hoạt động khảo sát thực tiễn, một số địa phương đề nghị quy định hạn tuổi phục vụ cao nhất phù hợp với yếu tố đặc thù nghề nghiệp, vị trí, môi trường công tác, tính chất từng nhóm nhiệm vụ, nhóm công việc trong CAND để bảo đảm điều kiện thể lực, sức khỏe của sĩ quan, hạ sĩ quan trong các môi trường làm việc khác nhau. Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, đề xuất tiếp thu cho phù hợp.

Về lộ trình và thời điểm áp dụng tính tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất, cơ quan thẩm tra tán thành quy định về lộ trình và thời điểm tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất tính từ ngày 01/01/2021.

Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định về áp dụng ngay tăng 02 tuổi đối với trường hợp sĩ quan, hạ sĩ quan có hạn tuổi phục vụ từ dưới 60 đối với nam và từ dưới 55 đối với nữ (không theo lộ trình).

Tại phiên làm việc chiều 27/5, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận ở Tổ đối với Dự án Luật này./.

Cùng chuyên mục
  • Giải quyết kiến nghị của cử tri: Không chỉ là trách nhiệm!
    11 tháng trước Đối nội
    (BKTO) - Nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu, việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri cần rõ ràng, đúng trọng tâm, trọng điểm, thực sự tháo gỡ được vướng mắc mà cử tri mong chờ.
  • Siết chặt kỷ luật, kỷ cương lập pháp
    11 tháng trước Đối nội
    (BKTO) - Số lượng dự án luật, pháp lệnh phải bổ sung sau khi Quốc hội đã quyết định Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm còn lớn; kỷ luật, kỷ cương lập pháp chưa nghiêm...
  • Lãng phí trong quản lý, sử dụng nguồn lực
    11 tháng trước Đối nội
    (BKTO) - Theo Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, việc lập dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) chưa sát thực tế; quản lý, sử dụng NSNN còn một số hạn chế; số chi chuyển nguồn lớn làm lãng phí và giảm hiệu quả sử dụng nguồn vốn.
  • Nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô
    11 tháng trước Đối nội
    (BKTO) - Trong bối cảnh nền kinh tế bộc lộ nhiều tồn tại, yếu kém và dự báo còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ xác định tiếp tục nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
  • Quan tâm hơn y tế cơ sở trong phân bổ dự toán chi khám chữa bệnh BHYT
    11 tháng trước Đối nội
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này tại cuộc làm việc với Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, đại diện UBND TP. Hà Nội, TP. HCM… về hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Nghị định), chiều 16/5.
Đề xuất tăng hạn tuổi phục vụ trong công an nhân dân