Giao dự toán chi, có cơ chế điều chỉnh linh hoạt
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã báo cáo cụ thể phương án sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 146/2018/NĐ-CP, trong đó tập trung một số nhóm vấn đề: Nguyên tắc thanh toán, quyết toán các chi phí khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT); nhóm đối tượng được hỗ trợ mức đóng BHYT; tỷ lệ đồng chi trả chi phí KCB BHYT đối với một số nhóm đối tượng…
Theo đó, đại diện các Bộ ngành, hiệp hội thống nhất thay thế quy định quỹ BHYT thanh toán không vượt quá tổng mức thanh toán chi phí KCB BHYT tại cơ sở y tế bằng phương án giao dự toán chi, có cơ chế điều chỉnh linh hoạt dựa trên thực tế KCB của cơ sở y tế.
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đại diện Bộ Tài chính đề nghị hoàn thiện quy định về cơ sở xây dựng, phê duyệt, phân bổ, điều chỉnh dự toán chi KCB BHYT cho các cơ sở y tế trên nguyên tắc giao dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, bảo đảm tổng thanh toán hàng năm không vượt quy định nhưng có thể điều chỉnh linh hoạt, khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu nhưng Quỹ BHYT vẫn kết dư.
Đồng tình với ý kiến này, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Dương Anh Đức cho rằng, Nghị định cần cụ thể hoá chủ trương áp dụng cơ chế thanh toán, quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT linh hoạt, mềm dẻo, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh; đồng thời kiểm soát, không để xảy ra tình trạng lạm dụng, trục lợi trong sử dụng thuốc, trang thiết bị không phù hợp với phác đồ điều trị.
Không áp dụng cứng nhắc nguyên tắc lập dự toán trên cơ sở tổng chi năm trước
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Y tế tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện quy định thanh toán, quyết toán chi phí KCB BHYT về trình tự thủ tục, thẩm quyền xây dựng, phê duyệt, phân bổ, điều chỉnh dự toán chi KCB BHYT cho các cơ sở y tế, tổng mức chi cho y tế năm sau phải tăng hơn năm trước; bảo đảm thực hiện được các mục tiêu của chính sách BHYT theo luật.
“Dự thảo Nghị định phải quán triệt nguyên tắc của BHYT là chia sẻ rủi ro, tập trung nguồn lực điều trị cho những người không may mắn, yếu thế. Trong trường hợp cần thiết khi tổng chi KCB BHYT vượt tổng thu cần tính đến phương án NSNN cấp bù” - Phó Thủ tướng lưu ý và cho rằng “cần quan tâm hơn đến y tế cơ sở trong phân bổ dự toán chi KCB BHYT để thực hiện tốt các nhiệm vụ về chăm sóc sức khoẻ ban đầu, quản lý một số bệnh mãn tính, y tế dự phòng, để người dân không dồn lên y tế tuyến trên”.
Bộ Y tế có trách nhiệm hướng dẫn các cơ sở y tế lập dự toán chi hàng năm dựa trên khối lượng công việc, nhiệm vụ được giao; không áp dụng cứng nhắc nguyên tắc lập dự toán trên cơ sở tổng chi năm trước đó.
Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế ban hành đầy đủ phác đồ điều trị để tối ưu hoá hiệu quả điều trị, cơ chế giám sát hiệu quả để hạn chế tình trạng tuỳ tiện, lạm dụng thuốc, trang thiết bị điều trị trong KCB BHYT.
“Trong trường hợp cần thiết khi tổng chi KCB BHYT vượt tổng thu cần tính đến phương án NSNN phải cấp bù” - Phó Thủ tướng lưu ý.
Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và các Bộ, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu, đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung Luật BHYT, Luật BHXH theo hướng đa dạng các gói BHYT đáp ứng khả năng chi trả khác nhau của người dân; cơ chế thanh toán chi phí chênh lệch đối với những bệnh nhân BHYT có nhu cầu sử dụng phác đồ điều trị, gói dịch vụ KCB có mức chi trả cao hơn gói dịch vụ BHYT cơ bản; xây dựng, cập nhật, chia sẻ cơ sở dữ liệu KCB giữa Quỹ BHYT và các cơ sở y tế để vừa kiểm soát chất lượng điều trị bệnh nhân, nhưng không lạm dụng kỹ thuật điều trị có chi phí lớn…/.