Bộ GTVT lý giải, nguyên nhân đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án do chi phí giải phóng mặt bằng tăng khoảng 353 tỷ đồng khi được cập nhật trên cơ sở số liệu rà soát thực tế. Chi phí xây dựng tăng khoảng 788 tỷ đồng do cập nhật khối lượng tăng tương ứng khoảng 372 tỷ đồng.
Tại bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa thực hiện công tác khảo sát chi tiết, chỉ thiết kế sơ bộ trên bản đồ số. Báo cáo nghiên cứu khả thi đã căn cứ kết quả khảo sát, tính toán điều chỉnh giảm 6 cầu. Tuy nhiên, kết cấu nhịp, chiều dài các cầu có sự điều chỉnh, bổ sung để bảo đảm các yếu tố kỹ thuật. Giá trị tổng mức đầu tư tăng khoảng 423 tỷ đồng.
Đơn giá cũng tăng tương ứng khoảng 416 tỷ đồng do đơn giá, định mức tại thời điểm lập tổng mức đầu tư bước báo cáo nghiên cứu khả thi (tháng 10/2022) tăng so với đơn giá tại thời điểm lập, trình chủ trương đầu tư dự án (tháng 10/2020).
Ngoài ra, 2 yếu tố khác cũng dẫn đến tăng chi phí xây dựng do chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác tăng khoảng 80 tỷ đồng; chi phí dự phòng tăng khoảng 218 tỷ đồng.../.
Trước đó, vào cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2203/QĐ – TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 với với chiều dài hơn 27km nối 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang, gồm 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 1, dài 16km qua địa phận tỉnh Đồng Tháp; Dự án thành phần 2, dài hơn 11km đi qua địa phận Đồng Tháp và Tiền Giang. Tổng mức đầu tư của Dự án hơn 4.770 tỷ đồng. Trong đó vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF hơn 3.677 tỷ đồng; vốn đối ứng hơn 1.093 tỷ đồng.