Deloitte dẫn đầu cuộc đua của các “ông lớn” trong làng kiểm toán

(BKTO) - Sau mỗi năm tài chính, doanh thu, vị trí của các hãng kiểm toán trong nhóm Big Four quyền lực luôn là chủ đề được quan tâm đặc biệt. Năm tài chính 2023 khép lại, dù phải trải qua nhiều thách thức, các hãng kiểm toán đều giành được những kết quả đáng nể. Năm 2023, vị trí số 1 đã gọi tên Deloitte.

big-four-xuyen.jpg
Các hãng kiểm toán Big Four đạt doanh thu khổng lồ. Ảnh ST

Doanh thu 65 tỷ USD đưa Deloitte lên vị trí top 1

Bất chấp tình hình suy thoái chung trên toàn cầu, Deloitte đã bứt phá và đang thực sự vượt xa các đối thủ trong nhóm Big Four. Tăng gấp đôi thị phần toàn cầu chỉ trong một thập kỷ, hãng kiểm toán Deloitte đã công bố doanh thu năm 2023 với con số khổng lồ, đạt 65 tỷ USD tính đến tháng 6/2023, tăng gần 15% so với năm tài chính trước.

Phủ nhận những đồn đoán về thị trường trì trệ, bộ phận tư vấn của Deloitte báo cáo tăng trưởng 19%. Dịch vụ kiểm toán và đảm bảo tăng trưởng 14%, mang lại cho hãng hơn 12 tỷ USD.

Ông Joe Ucuzoglu - Giám đốc Điều hành toàn cầu của Deloitte cho biết: “Trong môi trường ngày càng phức tạp và công nghệ mang lại sự “thay đổi chóng mặt”, thúc đẩy thị trường toàn cầu phát triển nhanh chóng để thích ứng, chuyên môn vượt trội, rộng lớn của Deloitte trong mô hình đa ngành tiếp tục tạo nên sự khác biệt trên thị trường. Thị trường ngày càng đề cao giá trị của sự đa dạng trong tư duy và các giải pháp liên ngành, phát huy trực tiếp thế mạnh của Deloitte”.

Deloitte cho biết, sẽ tiếp tục chi những “khoản đầu tư táo bạo” vào phát triển năng lực kỹ thuật số trong thời gian tới, tập trung vào các công nghệ đột phá.

PwC hài lòng ở vị trí số 2

Vị trí dẫn đầu của Deloitte trong cuộc đua doanh thu của các công ty Big Four toàn cầu càng được khẳng định sau khi PwC công bố doanh thu cho năm tài chính 2023, kết thúc vào ngày 30/6, đã tăng lên 53,1 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái (50,3 tỷ USD). Trong nhiều năm, PwC từng là “đối thủ nặng ký” nhất của Deloitte.

Mặc dù mức tăng trưởng doanh thu thấp hơn khá nhiều so với đối thủ cạnh tranh vị trí số 1 là Deloitte, Chủ tịch PwC toàn cầu Bob Moritz cho biết, ông luôn tự hào và hài lòng về sự cống hiến, nỗ lực mà các nhân viên của công ty đã thể hiện trong suốt năm qua.

Ông Bob Moritz cho biết: “Chúng tôi tập trung cung cấp các dịch vụ chất lượng mà khách hàng và các bên liên quan cần để phát triển thịnh vượng và chuẩn bị cho tương lai. Chúng tôi tự hào vì kết quả đã đạt được và vẫn đang tiếp tục tăng trưởng. Sắp kỷ niệm 175 năm thành lập hãng, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư bằng các thương vụ mua lại mang tính chiến lược trong các lĩnh vực tăng trưởng quan trọng. PwC cũng sẽ nỗ lực mở rộng lực lượng lao động và tiếp tục thu hút nhiều nhân tài đa dạng”.

Hiện nay, khoảng 364.000 chuyên gia đang làm việc cho PwC tại 151 quốc gia trên thế giới. Hãng đang trên đà đạt được mục tiêu tạo ra 100.000 việc làm mới vào năm 2024, sớm hơn 2 năm so với kế hoạch.

Trên mạng lưới toàn cầu, PwC đang đầu tư gần 2 tỷ USD để phát triển và mở rộng quy mô năng lực trí tuệ nhân tạo (AI) bằng cách triển khai quan hệ đối tác với nhiều nhà lãnh đạo AI, cũng như triển khai các công cụ AI trên tất cả các dịch vụ.

Năm 2023 - một trong những năm thành công nhất lịch sử của EY

Hãng kiểm toán EY đã công bố tổng doanh thu toàn cầu đạt 49,4 tỷ USD cho năm tài chính kết thúc vào tháng 6/2023. Điều này đánh dấu một trong những năm thành công nhất trong lịch sử của hãng với doanh thu toàn cầu đạt con số kỷ lục. EY khẳng định, hãng vẫn đang có nhiều cơ hội tiếp tục tăng trưởng đáng kể.

Trong năm tài chính 2023, EY đã đầu tư 3,6 tỷ USD nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán, đầu tư vào đổi mới, công nghệ và phát triển con người, trong đó 1,4 tỷ USD được đặc biệt tập trung vào AI và ra mắt nền tảng hợp nhất EY.ai. Đây là một phần trong cam kết “đầu tư 10 tỷ USD trong 3 năm”, được công bố vào năm tài chính 2021.

Một trong những thành công của EY là đạt được tiến bộ đáng kể trong kế hoạch khử carbon dựa trên khoa học, bao gồm tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và tận dụng công nghệ để theo dõi lượng carbon. EY vẫn đang trên đà đạt được tham vọng đưa mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2025. Hiện, EY đã giảm hơn 43% lượng khí thải trên toàn cầu.

Trong năm tài chính 2023, EY đã có khoản đầu tư kỷ lục là 385 triệu USD vào hoạt động đào tạo, mang lại mức cao nhất mọi thời đại là 24 triệu giờ đào tạo, tương đương trung bình 61 giờ cho mỗi nhân viên. EY toàn cầu đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là tác động tích cực đến cuộc sống của một tỷ người vào năm 2030 thông qua chương trình trách nhiệm doanh nghiệp EY Ripples.

KPMG tăng trưởng khiêm tốn so với “3 gã khổng lồ”

KPMG đã nhận ra vị trí của hãng trong Big Four sau khi công bố mức tăng trưởng doanh thu toàn cầu chậm nhất trong nhóm.

Là công ty nhỏ nhất trong Big Four, KPMG đã mang lại doanh thu 36,4 tỷ USD trong 12 tháng tính đến cuối tháng 9/2023 làm gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Theo các chuyên gia, KPMG sẽ cần tăng hơn 1/3 doanh thu để bắt kịp EY, công ty đang đứng ở vị trí thứ 3 trong nhóm bộ tứ hùng mạnh của làng kiểm toán.

Kết quả này được đưa ra sau khi KPMG phải đối mặt với nhiều thách thức trên một số thị trường trong năm qua, bao gồm cả việc xem xét lại hoạt động kiểm toán tại 3 ngân hàng Hoa Kỳ phá sản; vụ bê bối tại doanh nghiệp ở Dubai và việc gánh chịu một khoản tiền phạt kỷ lục ở Anh.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành KPMG toàn cầu Bill Thomas cho biết: “Khi quá trình cải cách thuế toàn cầu tiếp tục diễn ra nhanh chóng, các nhóm tư vấn thuế của chúng tôi đã làm việc với khách hàng tích cực hơn để kịp thời thay đổi. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có những kết quả đáng kể nhờ cải cách này”.

Ông Thomas nhấn mạnh: “Khi thế giới phải đối mặt với sự bất ổn về kinh tế và địa chính trị cũng như mức độ phức tạp ngày càng tăng, KPMG vẫn tập trung vào việc khai thác toàn bộ mô hình đa ngành của hãng, điều này giúp chúng tôi mang lại sự tăng trưởng bền vững trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh”.

KPMG cam kết sẽ đầu tư 4,2 tỷ USD đến năm 2026 nhằm phát triển nhân sự, công nghệ, các dịch vụ môi trường, xã hội và quản trị, nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của hãng. Kết quả hoạt động của KPMG đã nâng tổng doanh thu toàn cầu của các hãng kiểm toán Big Four trong năm tài chính 2023 lên mức kỷ lục 203,9 tỷ USD, tăng từ mức 190 tỷ USD vào năm ngoái./.

(Theo The Financial Times, consultancy.eu và tổng hợp)

Cùng chuyên mục
  • Tôn vinh những đóng góp nổi bật lĩnh vực kiểm toán toàn cầu
    3 tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Năm tài chính 2023 khép lại, nhiều cuộc bình chọn lĩnh vực kế toán, kiểm toán lại mở ra để tôn vinh những cá nhân, tổ chức có đóng góp đặc biệt cho hoạt động kiểm toán trên toàn cầu. Báo Kiểm toán xin giới thiệu một số giải thưởng lĩnh vực kế toán, kiểm toán tiêu biểu trong năm qua.
  • Hợp tác giáo dục đại học và hội nghề nghiệp: Chìa khóa phát triển ngành kế toán và kiểm toán
    3 tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Trong bối cảnh hiện nay, mối quan hệ giữa giáo dục đại học và nghề nghiệp, nhất là trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán ngày càng trở nên quan trọng. Sự hợp tác này đóng vai trò thiết yếu trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán.
  • Nghề kiểm toán cho tôi cơ hội tiếp cận kiến thức chuyên sâu nhiều lĩnh vực
    3 tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Tôi chọn nghề kiểm toán vì nghề cho tôi cơ hội được tiếp cận những kiến thức chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực. Với yêu cầu năng lực chuyên môn cao, bản thân, tôi có điều kiện được phát triển nghề nghiệp…
  • Tiếp tục đắp xây, vì mục tiêu phát triển Kiểm toán nhà nước
    3 tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) chuẩn bị bước sang tuổi 30 và khẳng định vai trò là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Qua chia sẻ của kiểm toán viên (KTV), trên hành trình mới, KTNN còn đối diện với nhiều thách thức đòi hỏi sự nỗ lực của toàn Ngành, của mỗi KTV để góp phần lan tỏa tình yêu Ngành, yêu nghề, từ đó hướng đến hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
  • Tự hào với nghề kiểm toán và cả những hạnh phúc bộn bề…
    3 tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Vậy là đã 13 năm tôi gắn bó với Kiểm toán nhà nước (KTNN) - chặng đường chưa phải quá dài nhưng cũng đủ cho tôi nhiều trải nghiệm. Đặc thù của nghề kiểm toán là những chuyến công tác dài ngày, xa gia đình. Dẫu biết nhọc nhằn của nghề là thế, song tôi vẫn thầm tự hào - tự hào về nghề kiểm toán và cả những hạnh phúc bộn bề…
Deloitte dẫn đầu cuộc đua của các “ông lớn” trong làng kiểm toán